Chung cư giá rẻ, nghỉ dưỡng bị “soi” nhiều nhất

Đây là thống kê nổi bật từ báo cáo khảo sát của hệ thống SocialBeat (hệ thống lắng nghe, phân tích và hỗ trợ xử lý thông tin Mạng xã hội) trong thời gian 1/1 đến 18/7 vừa qua.
Chung cư giá rẻ, nghỉ dưỡng bị “soi” nhiều nhất

Theo đó, hai phân khúc (BĐS nghỉ dưỡng và căn hộ chung cư) được thảo luận nhiều nhất về địa ốc trên mạng xã hội.

Chung cư: sai phạm ảnh hưởng tới sức tiêu thụ

Từ ngày 1.1 đến 18.7, hệ thống SocialBeat ghi nhận 8,203,631 lượt tương tác trong đó có 401,785 bài đăng và 872,626 bình luận đề cập đến ngành BĐS. Trong đó, BĐS nghỉ dưỡng và căn hộ chung cư là hai phân khúc thị trường được thảo luận nhiều nhất về ngành trên mạng xã hội, lần lượt chiếm (35% và 22% tổng thảo luận).

BĐS nghỉ dưỡng (gồm các khu resort, biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ du lịch nghỉ dưỡng, Condotel…) được chia sẻ nhiều về trải nghiệm dịch vụ cũng như các chương trình khuyến mãi. Điều này có nguyên nhân từ việc 6 tháng đầu năm có nhiều kỳ nghỉ cũng như bắt đầu vào kỳ nghỉ hè.

Ở thị trường căn hộ chung cư, dự án chung cư phân khúc bình dân thu hút nhiều quan tâm khi chiếm tới 47,4% tổng lượt tìm kiếm trao đổi. Trong đó, quan tâm nhiều nhất là vị trí căn hộ, hệ thống tiện ích, thời gian bàn giao, chính sách mua…

Đáng chú ý, trong bối cảnh thị trường có chiều hướng ổn định thì vấn đề tranh chấp tại các chung cư vẫn được thảo luận rất nhiều trên mạng xoay quanh lệ phí của các dịch vụ, vấn đề PCCC, các sai phạm của chủ đầu tư,… hoặc các vấn đề liên quan đến đời sống của cư dân: cắt điện nước, không có nước sạch, phân biệt lối ra vào giữa các khu chung cư. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức tiêu thụ phân khúc căn hộ - hệ thống này đánh giá.

Trở lại với hoạt động tìm kiếm BĐS nghỉ dưỡng, lượt tìm kiếm và thảo luận nhiều nhất tại Đà Nẵng và Nha Trang. Cụ thể, ghi nhận một số dự án được quan tâm đáng kể là dự án du lịch và giải trí Cocobay Đà Nẵng (chiếm 55% thảo luận) hay Vinperl Bãi Dài ở Nha Trang. Ngoài ra, thị trường BĐS nghỉ dưỡng miền Bắc với sự xuất hiện của dự án Sapa Hade Jill (Lào Cai), Sun World Hạ Long cũng nhiều nhà đầu tư quan tâm.

“Bay” cùng biệt thự, liền kề, nhà phố

Từ tháng 12/2016 đến nay, tồn kho BĐS đã giảm 3.682 tỷ đồng (giảm 11,87%), nếu so sánh với một tháng trước, con số này giảm 553 tỷ đồng. Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) đánh giá, tốc độ giảm tồn kho BĐS đã chậm lại, lượng tồn kho chủ yếu là đất nền tại các dự án xa trung tâm, chưa có hạ tầng đầy đủ. Tồn kho nhiều nhất là đất nền nhà ở với hơn 3,3 triệu m2 (tương đương 13.014 tỷ đồng), tiếp theo là nhà thấp tầng với 3.447 căn (tương đương 7.268 tỷ đồng). Hà Nội và TP.HCM là hai địa phương có giá trị tồn kho BĐS lớn nhất cả nước, chiếm gần 40%.

Trong quý II, theo ghi nhận của Hiệp hội BĐS Việt Nam (VnREA), thị trường Hà Nội không có thêm các dự án nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội mới. Thay vào đó, phần lớn nguồn cung là căn hộ trung cấp và cao cấp (các dự án mở bán trước đó được chào hàng tiếp như T&T Riverview, Việt Hưng green Park, Ecolake View, Imperial Plaza, Vinhomes Green Bay, D’.Capitale... Đáng chú ý, trong diễn biến sôi động của thị trường (tổng giao dịch thị trường chung cư quý II/2017 tại thị trường Hà Nội đạt 5.417 căn hộ), dẫn đầu là phân khúc nhà ở giá thấp chiếm tới 55% tổng giao dịch quý II.

Giá cả BĐS quý II có xu hướng tăng nhẹ 23% tùy dự án. Các dự án đặt tại vị trí đắc địa, cung cấp đầy đủ các tiện nghi, tiện ích cho cư dân có xu hướng tăng giá. Tất cả các phân khúc đều chứng kiến mức tăng giá sơ cấp theo năm. Dự báo đến cuối năm 2017, giao dịch sẽ tốt hơn vì một số lý do sau: Một số dự án BĐS từ các chủ đầu tư có thương hiệu như Vingroup, Eurowindow… sắp tới sẽ tung ra một lượng lớn các nhà ở phân khúc trung bình. Đây là phân khúc có nhu cầu lớn mà thị trường đang chờ đợi, vì vậy thị trường dự báo sẽ sôi động ở phân khúc này và thanh khoản tốt.

Thị phần nhà phố, biệt thự, liền kề tại Hà Nội, theo VnREA nhìn nhận, tỏ ra rất sôi động, với hàng loạt dự án mở bán mới cùng với tỷ lệ bán ấn tượng. Trong quý II có 12 dự án tung ra thị trường với nguồn cung khoảng 1.700 căn. Dự án tiêu biểu là Dự án An phú shop villa, Shop house Mai Son Du Parc. Nhà phố vẫn là sản phẩm được người bán ưa chuộng nhất, đạt tỉ lệ bán cao nhất do vừa có thể được sử dụng làm nhà ở vừa có thể dùng để kinh doanh buôn bán, gia tăng lợi ích cho người mua.

Cơ quan Hiệp hội dự báo, từ quý III/2018 sẽ khá sôi động đối với thị trường biệt thự, nhà liền kề khi có đến 1.600 căn được tung ra thị trường. Hàng loạt dự án mới quy mô lớn được kì vọng sẽ mở bán như Ecopark CBD (Giai đoạn 4 của Khu đô thị Ecopark), The Manor Central Park, Splendora Giai đoạn 2, Hà Nội Garden City và những đợt mở bán mới của dự án Starlake.

Theo Thái Bình/ Dân Việt

>> Lý giải cơn sốt “ngôi làng biển” Sun Premier Village Kem Beach Resort

Có thể bạn quan tâm