Chung cư Khang Gia Tân Hương bị ngân hàng siết nợ

Ngân hàng TMCP Nam Á vừa thông báo sẽ thu giữ và xử lý chung cư Khang Gia Tân Hương đang thế chấp tại ngân hàng này để thu hồi nợ.
Chung cư Khang Gia Tân Hương bị ngân hàng siết nợ

Ngân hàng Nam Á sẽ tiến hành thu giữ chung cư Khang Gia Tân Hương vào ngày 15/4/2019

Tài sản mà Ngân hàng Nam Á thông báo sẽ thu giữ và xử lý là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất của thửa đất tọa lạc tại địa chỉ số 377 đường Tân Hương, phường Tân Quý, quận Tân Phú (TP.HCM) và hai thửa đất gần đó.

Đây là những tài sản được Công ty CP đầu tư và phát triển địa ốc Khang Gia mang thế chấp tại ngân hàng Nam Á từ năm 2011, tại chi nhánh Thị Nghè, với số tiền 180 tỷ đồng.

"Ngân hàng này sẽ tiến hành thu giữ chung cư vào ngày 15/4/2019, sau đó đưa tài sản này bán đấu giá. Nếu Công ty Khang Gia không bàn giao tài sản thì ngân hàng sẽ phối hợp với cơ quan có thẩm quyền để tổ chức thu giữ. Ngân hàng cũng thông báo, nếu Công ty Khang Gia trả nợ trước thời điểm xử lý tài sản thì có quyền nhận lại tài sản này.

Theo tìm hiểu của PV Thương Gia, chung cư Khang Gia Tân Hương hiện có hơn 400 căn hộ với quy mô tầng hầm, trệt và 15 lầu.

Trong quá trình xây dựng và sử dụng chung cư, chủ đầu tư được xác định đã xây dựng sai thiết kế, ngăn các tầng thương mại thành 71 căn hộ bán với mục đích ở, chậm giao kinh phí bảo trì nhà chung cư, không bàn giao hồ sơ nhà chung cư đúng thời hạn...

Trước vụ việc này, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Trọng Tuấn đã có chỉ đạo yêu cầu Công ty Khang Gia thương lượng, thanh lý hợp đồng, trả lại tiền hoặc bố trí nơi ở mới cho khách hàng đã mua căn hộ xây sai thiết kế tại tầng lửng, tầng 1 và tầng 2; tự tháo dỡ phần diện tích sai phạm tại các tầng này và trả lại công năng theo thiết kế được duyệt; cung cấp hồ sơ, báo cáo thu chi quá trình bảo trì, quản lý, vận hành chung cư, bàn giao 2% kinh phí bảo trì chung cư (trên 5,8 tỷ đồng) cho BQT…

Ông Trần Trọng Tuấn cũng đề nghị UBND quận Tân Phú chủ trì, phối hợp với Thanh tra Sở Xây dựng mời chủ đầu tư làm việc, chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và khắc phục ngay các vi phạm.

Sở Xây dựng TP.HCM cũng lưu ý chủ đầu tư phải cam kết thời gian di dời, tạm cư cho khách hàng đã mua 71 căn hộ xây dựng sai phép. Đồng thời, tính chi phí hỗ trợ trong thời gian tạm cư theo quy định.

“Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm về việc lập phương án tháo dỡ và thuê đơn vị chuyên môn thẩm định phương án cưỡng chế tháo dỡ, chịu toàn bộ chi phí cưỡng chế”, thông báo của Sở Xây dưng TP.HCM nhấn mạnh.

Việc di dời, tạm cư cho các hộ dân đang cư trú tại chung cư Khang Gia, cũng như công tác lập và phê duyệt phương án tháo dỡ công trình vi phạm, theo kế hoạch sẽ được thực hiện ngay trong quý 1, và hoàn thành cưỡng chế trong quý 2/2019.

Đối với Ban quản trị (BQT) chung cư Khang Gia, Sở Xây dựng TP.HCM yêu cầu tiếp tục làm việc với chủ đầu tư để nhận bàn giao kinh phí bảo trì (2%) và hồ sơ quản lý vận hành nhà chung cư.

Trường hợp chủ đầu tư không thực hiện, BQT đề nghị UBND quận Tân Phú xử lý (căn cứ theo quy định, hướng dẫn tại Điểm c, Khoản 3, Điều 5, Thông tư 02/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng).

Riêng đối với những trường hợp liên quan đến bàn giao căn hộ, chậm giao GCN, cơ quan này cho rằng đây là tranh chấp dân sự, người dân cần liên hệ với tòa án để giải quyết.

Thương Gia sẽ tiếp tục thông tin!

Có thể bạn quan tâm