Chứng khoán châu Á trượt dốc trong bối cảnh bất ổn thương mại Mỹ-Trung

Chứng khoán châu Á giao dịch thấp hơn vào sáng thứ Tư (9/10) trong bối cảnh bất ổn ngày càng gia tăng đối với các cuộc đàm phán thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.
Chứng khoán châu Á trượt dốc trong bối cảnh bất ổn thương mại Mỹ-Trung

Chứng khoán Trung Quốc đại lục giảm trong giao dịch sớm, với Shanghai composite giảm khoảng 0,5% và Shenzhen component mất 0,65%. Shenzhen composite cũng giảm 0,587%.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông trượt 0,51% khi cổ phiếu của Sàn Giao dịch và Thanh toán bù trừ của Hồng Kông giảm 1,12%.

Chỉ số Nikkei 225 Nhật Bản giảm 0,9% trong khi chỉ số Topix mất 0,65%. Tại Úc, S&P/ASX 200 trượt 0,79% do hầu hết các lĩnh vực giao dịch đều thấp hơn.

Căng thẳng Mỹ-Trung

Các nhà đầu tư theo dõi phản ứng của thị trường đối với những biến động qua đêm trong thời điểm căng thẳng Hoa Kỳ - Trung Quốc ngày càng gia tăng. Washington đã mở rộng danh sách đen thương mại của mình, bổ sung thêm một số công ty công nghệ hàng đầu của Trung Quốc.

Về phần mình, Bộ Thương mại Trung Quốc nói rằng Hoa Kỳ nên ngừng can thiệp vào nước này đối với các vấn đề nội bộ và hãy xoá bỏ các công ty Trung Quốc khỏi “Danh sách thực thể” càng sớm càng tốt.

Những diễn biến mới nhất này đã che mờ triển vọng cho các cuộc đàm phán thương mại giữa hai bên sắp diễn ra, dự kiến bắt đầu từ thứ Năm (10/10). Nhà Trắng đã lên kế hoạch tăng thuế đối với hàng hoá trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc từ 25% lên 30% vào ngày 15/10 tới. TT Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố sẽ tăng thuế nếu các cuộc thảo luận song phương không có tiến triển.

“Hai bên - mặc dù vẫn còn các cuộc đàm phàn được lên kế hoạch vào thứ Năm (10/10) tại Washington, nhưng dường như họ lại đang thực hiện các bước để tạo khoảng cách với nhau. Và trong bối cảnh đó, nền kinh tế thế giới vẫn sẽ phải đối mặt với tác động tiêu cực,” Carl Tannenbaum, nhà kinh tế trưởng tại Northern Trust chia sẻ.

Phố Wall đã phải chứng kiến sự sụt giảm qua đêm trong thời điểm hy vọng cho một thoả thuận thương mại đã bị sứt mẻ. Chỉ số Dow Jones giảm 313,98 điểm; đóng cửa ở mức 26,164.04 trong khi S&P 500 giảm 1,6% để kết thúc ngày giao dịch với 2.893.06. Nasdaq Composite mất 1,7%, đóng cửa ở mức 7.823,78.

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm