Chứng khoán ngày 1/10: Tiếp diễn đà tăng nhờ động thái giảm lãi suất của NHNN?

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 9, các chỉ số trên thị trường chứng khoán Việt Nam đều ghi nhận sự phục hồi. Xu thế này được dự báo sẽ tiếp tục được duy trì trước sự hỗ trợ của một loạt các lãi suất điều hành sẽ giảm từ 1/10.
Chứng khoán ngày 1/10: Tiếp diễn đà tăng nhờ động thái giảm lãi suất của NHNN?

Cụ thể, đóng cửa phiên giao dịch ngày 30/9 chỉ số Vn-Index tăng 1,23 điểm (tương đương 0,14%) lên 905,21 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 340,685 triệu đơn vị, giá trị hơn 6.359 tỷ đồng.Toàn sàn có 222 mã tăng, 75 mã đứng giá và 175 mã giảm giá.

Tương tự, chỉ số HNX-Index kết phiên tăng 1,2 điểm (tương đương 0,91%) lên 132,93 điểm. Thanh khoản ghi nhậnn hơn 43,30 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng, giá trị giao dịch tương ứng đạt hơn 532,02 tỷ đồng. Toàn sàn có 95 mã tăng, 201 mã đứng giá và 59 mã giảm giá.

Trên thị trường UPCoM, chỉ số UPCoM- Index tăng điểm, đóng cửa tại mức 61,73 điểm, tăng 0,21 điểm (+0,33%). Thanh khoản toàn thị trường, tổng KLGD đạt hơn 25,05 triệu CP, GTGD tương ứng đạt hơn 349,70 tỷ đồng.

Theo nhận định của CTCK Rồng Việt (VDSC), ngay sau khi phiên giao dịch ngày 30/9 kết thúc, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phát đi thông báo về việc tiếp tục giảm một loạt các lãi suất điều hành trên thị trường có hiệu lực từ ngày 1/10. 

Đây là điểm tích cực nhất ủng hộ thị trường tiếp tục một xu thế tăng điểm mới, các nhà đầu tư có thể quay trở lại thị trường để cùng tìm kiếm cơ hội đầu tư trong thời gian tới.

Thực tế, mỗi lần NHNN quyết định hạ lãi suất điều hành đều làm giảm lãi suất huy động dễ tác động đến các khách hàng kinh doanh, họ sẽ rút tiền gửi ngân hàng ra đầu tư, kinh doanh ngắn hạn.

Với kênh đầu tư bất động sản, thị trường đang khó khăn, chưa có “sóng”, trong khi hoạt động này cần sự chuẩn bị và tích lũy lâu dài.

Hai kênh hấp dẫn nhất hiện tại là vàng và chứng khoán thì vàng sau một thời gian tăng trưởng nóng đã có dấu hiệu chững lại trong khi đó, trên thị trường chứng khoán hiện có mức định giá hấp dẫn, nhiều cổ phiếu có thể giúp nhà đầu tư kiếm lợi nhuận cả trong ngắn hạn, trung và dài hạn.

Ở một góc nhìn khác, CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS) lại cho rằng, thị trường hồi phục trở lại với thanh khoản suy giảm và thấp hơn trung bình 20 phiên cho thấy cầu mua lên trong phiên hôm nay là chưa thực sự dứt khoát.

Trên góc nhìn kỹ thuật, Vn-Index kiểm định thành công hỗ trợ gần nhất quanh 900 điểm và hồi phục trở lại cho thấy cầu quanh ngưỡng này là tương đối tốt và kháng cự gần nhất của chỉ số vẫn là quanh ngưỡng 910 điểm.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh với gần 260 tỷ đồng trên hai sàn tiếp tục là một chỉ báo tiêu cực.  SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 1/10, Vn-Index có thể sẽ tiếp tục đi ngang và giằng co với biên đô trong khoảng 900-910 điểm.

Những nhà đầu tư đã chốt lời một phần danh mục quanh ngưỡng 910 điểm có thể canh những nhịp tăng điểm lên quanh ngưỡng 910 điểm (nếu có) để tiếp tục hạ tỷ trọng cổ phiếu. Còn đối với những nhà đầu tư đã bắt đáy một phần danh mục trong phiên 30/9 quanh ngưỡng 900 điểm được khuyến nghị nên đứng ngoài và quan sát thị trường.

Có thể bạn quan tâm