Chứng khoán ngày 26/11/2018 qua 'lăng kính' kỹ thuật

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 26/11 qua "lăng kính" phân tích kỹ thuật.
Chứng khoán ngày 26/11/2018 qua 'lăng kính' kỹ thuật

Tiếp tục tăng điểm

(Công ty Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

Theo quan sát của BVSC, lực cầu giá thấp vẫn đang được duy trì khá tốt và có thể sẽ gia tăng khi thị trường tiếp tục điều chỉnh trong phiên đầu tuần tới. Trong tuần tới, BVSC thiên về khả năng thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm và hướng đến thử thách vùng kháng cự 930-940 điểm. Trong kịch bản tích cực, nếu chỉ số vượt qua vùng kháng cự này, thị trường được kỳ vọng sẽ tiến đến vùng kháng cự mạnh tiếp theo nằm tại vùng 955-965 điểm Mặc dù vậy, áp lực điều chỉnh của thị trường có thể sẽ còn kéo dài sang phiên giao dịch đầu tuần tới.

Chỉ số được dự báo sẽ lùi về vùng hỗ trợ 909-913 điểm. Phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại của chỉ số được kỳ vọng sẽ xuất hiện tại đây. Tỷ trọng danh mục tổng tiếp tục khống chế ở mức tối đa 40-45% cổ phiếu trong giai đoạn này. Có thể thực hiện các hoạt động mua trading ngắn hạn trong các nhịp điều chỉnh của thị trường. Vùng kháng cự của chỉ số nằm tại 930- 935 điểm và 955-965 điểm. Vùng hỗ trợ của chỉ số nằm tại 900-905 điểm và 880-885 điểm.aVẫn nằm trong xu hướng tăng

Một số chỉ báo vẫn đang nằm trong xu hướng tăng

(Công ty chứng khoán Rồng Việt - VDS)

VN-Index giảm nhẹ sau khi chạm đường EMA(26). Đây là phản ứng thường thấy và có thể chỉ là nhịp điều chỉnh nhẹ. Ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn của VN-Index là 900 điểm. Thanh khoản trong thời gian qua không có sự cải thiện, cho thấy tâm lý của NĐT vẫn đang khá dè dặt và nghi ngờ. Cần có những phiên bứt phá mạnh cả về điểm số và thanh khoản để VN-Index có thể thoát khỏi vùng đáy hiện tại. Các chỉ báo kỹ thuật như MACD và RSI điều chỉnh nhẹ tuy nhiên vẫn đang nằm trong xu hướng tăng với đáy sau cao hơn đáy trước, đỉnh sau cao hơn đỉnh trước.

Tương tự VN-Index, HNX-Index thoái lui nhẹ sau khi chạm đường EMA(26). Phiên giảm điểm giúp HNX-Index lấp đầy “gap” tạo ra bởi phiên giao dịch trước đó. HNX-Index vẫn chưa hình thành xu hướng tăng. Xu hướng tăng chỉ được xác nhận khi HNX-Index vượt qua đỉnh cũ 106 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật như MACD và RSI đang trở nên tích cực. Đường RSI đã vượt đỉnh cũ và đang tiệm cận ngưỡng 50. Đường MACD vẫn nằm trên đường tín hiệu và xu hướng tăng vẫn đang phát triển.

Có thể sẽ tiếp tục hồi phục

(Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam - YSVN)

Hệ thống chỉ báo xu hướng ngắn hạn của YSVN vẫn duy trì ở mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số chính với mức kháng cự ở mức 926,39 điểm của chỉ số VN-Index và 105,20 điểm của chỉ số HNX-Index. Do đó, YSVN khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục chú ý vào xu hướng ở từng cổ phiếu và cơ cấu lại danh mục theo mức tỷ trọng khuyến nghị.

Theo đồ thị tuần, thị trường có thể sẽ tiếp tục hồi phục trong tuần giao dịch tới, nhưng YSVN đánh giá đây chỉ là nhịp hồi phục của xu hướng giảm trung hạn. Đồng thời, rủi ro trung hạn vẫn đang ở mức cao và tỷ trọng cổ phiếu vẫn tiếp tục giảm dần. Ngoài ra, xu hướng trung hạn vẫn duy trì ở mức giảm xu hướng trung hạn trên hai chỉ số với mức kháng cự ở mức 983,72 điểm của chỉ số VN-Index và 112,49 điểm của chỉ số HNX-Index. Do đó, YSVN khuyến nghị các nhà đầu tư trung hạn nên tiếp tục tận dụng nhịp hồi phục để hạ tỷ trọng cổ phiếu về mức khuyến nghị.

Hiệu chỉnh giảm nhẹ trên mốc 910 điểm

(Công ty chứng khoán FPT- FPTS)

Một nến Bullish xuất hiện trên đồ thị tuần vẫn củng cố nền hỗ trợ 880 – 900 điểm của VN-Index. Dấu hiệu đáng lưu ý hơn là diễn biến thanh khoản theo tuần khi đang co hẹp và chưa thấy dấu hiệu bứt phá. Sức hút dòng tiền của sàn HOSE có tồn tại nhưng chưa đủ lớn để tạo đà cho kỳ vọng xu hướng phục hồi dài hơn. Căn cứ này đang dẫn chiếu đến kịch bản chỉ số sẽ tích lũy trong ngắn hạn và chờ yếu tố thu hút dòng tiền mới xuất hiện.

Trong diễn biến ngắn hơn trên đồ thị EOD, nỗ lực phục hồi của 03 phiên đầu tuần đã giúp VN-Index ghi nhận đường SMA 20 phiên với vai trò là ngưỡng hỗ trợ động và đồng thời đã cải thiện các chỉ báo xung lực nghiêng về chiều tích cực. Đường SMA 20 phiên được kỳ vọng sẽ là yếu tố giúp VN-Index hạn chế áp lực chốt lời từ các vị thế bắt đáy trong phiên hôm cuối tuần và chỉ hiệu chỉnh giảm nhẹ trên mốc 910 điểm trong diễn biến tuần kế tiếp.

Vẫn trong xu hướng tăng ngắn hạn nhưng rủi ro điều chỉnh vẫn còn

(Công ty chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

VN-Index xuất hiện cây nến điều chỉnh với giá đóng cửa gần mức thấp nhất ngày. Điều này cho thấy bên bán đang chiếm ưu thế trong phiên, khối lượng giao dịch tiếp tục đi xuống với 111 triệu cổ phiếu, thấp hơn bình quân 10 phiên giao dịch.

Ở góc độ ngắn hạn (20 ngày), mặc dù xu hướng tăng trong ngắn hạn vẫn còn nhưng tín hiệu cảnh báo đảo chiều sớm đã xuất hiện khi VN-Index đóng cửa dưới đường MA(5) và RSI suy yếu. Trong những phiên tới, nếu chỉ số tiếp tục thoái lui và cắt xuống đường MA(20) với khối lượng gia tăng thì giai đoạn điều chỉnh trên khung thời gian ngắn sẽ được hình thành. Kháng cự ở hiện tại là 930 điểm, tương đương vùng đỉnh cũ đầu tháng 11/2018, trong khi vùng 912 điểm, MA(20) sẽ là hỗ trợ trong ngắn hạn.

Ở góc độ trung hạn, xu hướng trung hạn đang là điều chỉnh khi chỉ số phá vỡ đường trendline hỗ trợ trung hạn đồng thời cũng đã hoàn tất mẫu hình sóng Flat (đánh dấu A-B-C) với sóng C đã kết thúc tại 1,027 điểm. Kháng cự trung hạn cho VN-Index tương ứng vùng 950 điểm hay trendline kháng cự trung hạn.

Tóm lại, chỉ số vẫn trong xu hướng tăng ngắn hạn với mục tiêu là quanh vùng 932-950 điểm. Tuy nhiên, rủi ro điều chỉnh vẫn còn khi VN-Index đóng cửa dưới MA(5). Vì thế, KIS cho rằng nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng cổ phiếu như hiện tại trong danh mục, và gia tăng tỷ trọng tiền mặt trong trường hợp tín hiệu xác nhận sự đảo chiều xuất hiện.

Sẽ có xu hướng giảm điểm

(CTCP Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

Thanh khoản thị trường giảm trở lại, chỉ đạt 138 triệu cổ phiếu trên HOSE, giảm 11,5% so với phiên trước đó. Nếu như trong phiên buổi sáng chúng tôi quan sát được lại sự suy yếu của lực bán (có thể do tiết chế cung), thì trong phiên buổi chiều ghi nhận sự suy yếu của lực cầu giá cao tại nhóm dẫn dắt. Điều này đã tạo nên phiên giảm điểm với thanh khoản thấp của các chỉ số, trong đó, VN-Index và VN30 cùng đóng cửa phía dưới đường trung bình động MA5 ngày tại 920 điểm và 892 điểm.

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn vẫn duy trì trạng thái Tích cực đối với VN-Index, VN30 và HNXIndex với ngưỡng hỗ trợ MA10 ngày đang nằm lần lượt tại 912 điểm, 884 điểm và 103 điểm. Tuy nhiên, tín hiệu suy yếu của tín hiệu này đã xuất hiện trên đồ thị của hai chỉ số chủ chốt sàn HOSE khi lực cầu suy yếu có thể sẽ thúc đẩy gia tăng áp lực cung tiềm ẩn.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, thị trường sẽ có xu hướng giảm điểm, trong đó, VN-Index sẽ kiểm định ngưỡng hỗ trợ tại 912 điểm. Một sự hồi phục nhẹ có thể xuất hiện tại đây, tuy nhiên thanh khoản của phiên hồi phục này có thể sẽ quyết định hướng đi tiếp theo của chỉ số. Trong kịch bản xấu, VN-Index có thể kiểm định lại hỗ trợ quan trọng tại ngưỡng 900 điểm. Với sự thay đổi hiện tại về tín hiệu kỹ thuật, nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét hạ tỷ trọng cổ phiếu về mức thấp.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Theo Bình An/NDH

Có thể bạn quan tâm