Chứng khoán tháng 6: Thị trường sẽ sớm đối mặt với kiểm định thực tế của kết quả kinh doanh quý II

Theo đánh giá của CTCK BSC, thị trường sẽ sớm đối mặt với kiểm định thực tế của kết quả kinh doanh của các công ty niêm yết trong quý II, dư địa tăng điểm thu hẹp trong tháng 6.
Chứng khoán tháng 6: Thị trường sẽ sớm đối mặt với kiểm định thực tế của kết quả kinh doanh quý II

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) công bố báo cáo triển vọng thị trường tháng 6 với nhiều điểm đáng chú ý.

Theo đó, công ty chứng khoán (CTCK) này cho rằng, dịch bệnh đã không có ca nhiễm mới trong cộng đồng gần 50 ngày liên tiếp là yếu tố quan trọng đưa nền kinh tế hoạt động bình thường trở lại. Đây cũng là yếu tố tâm lý giúp cho thị trường chứng khoán duy trì kỳ vọng hiện tại.

Tuy nhiên, mức phục hồi kinh tế sẽ còn phụ thuộc vào khả năng kiểm soát dịch bệnh các đối tác thương mại quan trọng. Thị trường sẽ sớm đối mặt những kiểm định thực tế về khả năng hồi phục nền kinh tế và doanh nghiệp sau những kỳ vọng ban đầu.

Trong tháng 5 vừa qua khối ngoại duy trì đà bán ròng 79 triệu USD trong tháng 5, qua đó nâng tổng giá trị bán ròng lên 712 triệu USD từ đầu năm. Tuy nhiên VN-Index vẫn duy trì đà hồi phục nhờ dòng vốn nội giao dịch tích cực, dòng vốn từ hoạt động mua cổ phiếu quỹ, cổ động nội bộ và dòng vốn mới từ các ETFs nội.

Dòng vốn nội tích cực thể hiện qua: lượng nhà đầu tư mới tham gia thị trường gia tăng. Số lượng tài khoản đầu tư (trong đó phần lớn tài khoản nhà đầu tư trong nước) mở mới trong tháng 4 đạt 36.800 tài khoản, cao hơn 4,7 nghìn tài khoản so với mức đỉnh tháng 3; nhà đầu tư trong nước đẩy mạnh giao dịch trên thị trường.

Tỷ trọng giá trị giao dịch của nhà đầu tư cá nhân trong nước trong tháng 4 và 5 lần lượt 76,4% và 74,5% toàn thị trường. Đây là mức cao nhất kể tháng 10/2018 và cao hơn 3% so với bình quân 12 tháng.

Nhận định về thị trường tháng 6, BSC cho biết dư địa tăng điểm thu hẹp trong khi các yếu tố rủi ro trong khu vực và thế giới ngày càng khó lường.Hơn nữa, thị  trường có thể phải đối mặt với kết quả kinh doanh quý II không mấy khả quan của các doanh nghiệp niêm yết.

Theo quy định, các doanh nghiệp niêm yết phải công bố báo cáo tài chính quý II/2020 sau 20 ngày kể từ ngày kết thúc quý, tức trong tháng 7.

Tuy nhiên, ở giai đoạn tháng 6, việc một số doanh nghiệp hé lộ thông tin về kết quả hoạt động quý II và nhiều báo cáo phân tích của khối công ty chứng khoán có thể giúp thị trường sớm hình dung về bức tranh kinh doanh quý này.

Do đó, BSC cho rằng thị trường có thể sẽ vận động từ 800-880 điểm trong tháng 6. Trong trường hợp tích cực, chỉ số Vn-Index có thể giữ trên 835 điểm ở nhịp điều chỉnh và vận động phân hoá theo những chủ đề lớn liên quan đến đầu tư công và sản xuất hồi phục.

Trường hợp tiêu cực, Vn-Index giảm dưới 800 điểm khi nền kinh tế chủ chốt hồi phục không như kỳ vọng, căng thẳng Mỹ - Trung gia tăng và áp lực thoái vốn từ khối ngoại.

Có thể bạn quan tâm