Chuyển đổi số: Giải pháp giúp kinh doanh không gián đoạn trong mùa dịch

Làn sóng Covid-19 lần thứ 4 trở lại với nhiều tác động tiêu cực, khiến doanh nghiệp (DN) Việt “mắc kẹt” trong bài toán quản trị, kinh doanh, đảm bảo sức khỏe người lao động. Giải bài toán này không còn cách nào khác là DN cần phải chuyển đổi số.

Theo Tổng cục Thống kê, trung bình mỗi tháng có tới 8.500 DN rút lui khỏi thị trường. Còn theo Báo cáo tác động của dịch Covid-19 với DN Việt Nam do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB) công bố mới đây cho thấy, có tới 87,2% trong số 10.200 DN tham gia khảo sát chịu ảnh hưởng ở mức “phần lớn” hoặc “hoàn toàn tiêu cực” trước tác động của đại dịch. Các khó khăn lớn nhất với DN tư nhân trong đại dịch Covid-19 xếp theo tỷ lệ DN chịu ảnh hưởng lần lượt là tiếp cận khách hàng (50%), dòng tiền (46%), lao động (38%) và chuỗi cung ứng (33%).

Cần thiết phải chuyển đổi số

Chia sẻ tại hội thảo trực truyến với chủ đề: “Kinh doanh không gián đoạn - Kinh nghiệm và giải pháp sáng tạo”, Giám đốc Tài chính Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), ông Lê Thành Liêm cho rằng, 18 tháng qua các DN sống trong khó khăn và bất định. Những năm 2020 trở về trước thế giới thay đổi rất nhiều và sự thay đổi này mình có thể biết trước hoặc có thể đưa ra kế hoạch được 6 tháng, 1 năm. Nhưng từ khi dịch Covid-19 xảy ra, nói hôm nay ngày mai đã khác, thế nên rất khó khăn để xây dựng một kế hoạch.

Ông Lê Thành Liêm - Giám đốc Tài chính Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk)
 Ông Lê Thành Liêm - Giám đốc Tài chính Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk)

“Tất cả các DN đều khó khăn trong vấn đề xây dựng kế hoạch mang tính bền vững trong bối cảnh đại dịch xảy ra liên tục. Trước bối cảnh này chúng ta chỉ dám xây dựng kế hoạch trong 3 tháng và thường xuyên phải cập nhật, thay đổi… Để làm được việc này, các DN quy mô càng lớn đòi hỏi càng phải ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số” – ông Liêm khẳng định.

Còn theo ông Nguyễn Hoàng Ngân - Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh, Covid-19 có nhiều yếu tố tiêu cực nhưng với DN Việt Nam có 1 yếu tố tích cực là đẩy nhanh quá trình số hóa, chuyển đổi số.

Chia sẻ về quá trình chuyển đổi số tại doanh nghiệp, ông Ngân cho biết, BMP đã chuẩn bị và tích hợp giải pháp ERP cách đây 5 năm, đã định hướng các hoạt động để tự động hóa dữ liệu, toàn bộ các hoạt động liên quan đến khách hàng như đặt hàng qua mạng, hóa đơn điện tử, quản lý quan hệ khách hàng cũng đều đã thực hiện và hiện đã tương tác với khách hàng qua phần mềm này. Trong nội bộ, tương tác với nhận viên từ xa, tối thiểu 50% làm việc từ xa. Cố gắng dựa trên các công cụ công nghệ để tạo ra cái gọi là ít bị động.

Ông Nguyễn Hoàng Ngân - Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh
Ông Nguyễn Hoàng Ngân - Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh

“Hoạt động sản xuất của BMP đã được tự động hóa trong nhiều năm qua, hạn chế việc phải sử dụng quá nhiều lao động. BMP đang tiến từ tự động hóa thiết bị, từng dây truyền, từng công đoạn để tiến tới tự động hóa nhà máy. Chúng tôi gần như đã tự động hóa hoàn toàn nhà máy ở Bình Dương. Không có Covid-19 thì dự án tự động hóa nhà máy ở Long An đã hoàn thành rồi” – ông Ngân chia sẻ.

Yếu tố tiên quyết nằm ở... người lãnh đạo

Khẳng định chuyển đổi số không phải là việc làm quá khó, tuy nhiên bà Lâm Thị Kiều Oanh - Nhà sáng lập và Giám đốc Điều hành Twitter Beans Coffee cho rằng, DN cần làm rõ mục tiêu của mình và quan trọng nhất là cần sự quyết tâm cao của bộ máy lãnh đạo.

“Chuyển đổi số không phải là một hành trình quá khó. Đầu tiên cần phải làm rõ mục tiêu của DN, bài toán quản trị muốn giải là gì. Tiếp đến là yếu tố con người. Người lãnh đạo cần hiểu rõ mục tiêu, giá trị của chuyển đổi số để từ đó quyết tâm, bền bỉ và kiên trì triển khai. Hiện nay có rất nhiều nền tảng, giải pháp công nghệ phù hợp với các DN vừa và nhỏ. Các DN chỉ cần làm rõ bài toán của mình” - Giám đốc Điều hành Twitter Beans Coffee nói.

Bà Lâm Thị Kiều Oanh - Nhà sáng lập và Giám đốc Điều hành Twitter Beans Coffee
Bà Lâm Thị Kiều Oanh - Nhà sáng lập và Giám đốc Điều hành Twitter Beans Coffee

Ngoài yếu tố tiên quyết trên, bà Oanh còn cho rằng cần cân bằng bài toán quản trị với sự thực thi của nhân viên. Theo bà Oanh, nếu nhân viên không hiểu mục tiêu, không thay đổi tư duy sẽ coi hành trình chuyển đổi số như một vấn đề và có phản ứng không tích cực. Bài toán đặt ra là cần tháo gỡ vấn đề của mỗi cá nhân, giúp họ tăng hiệu suất công việc và thấy được giá trị lợi ích của chuyển đổi số để đồng hành cùng DN.

Đồng quan điểm, ông Vũ Anh Tú - Giám đốc Công nghệ FPT cũng khẳng định: “Để triển khai toàn bộ quá trình chuyển đổi số cần nỗ lực, quyết tâm vô cùng lớn từ người lãnh đạo”.

Ông Vũ Anh Tú - Giám đốc Công nghệ FPT
Ông Vũ Anh Tú - Giám đốc Công nghệ FPT

Tuy nhiên ông Tú cũng lưu ý, trong quá trình chuyển đổi số của các DN trong đại dịch cần ưu tiên cho việc đảm bảo CBNV được an toàn cũng như đảm bảo hoạt động kinh doanh không bị gián đoạn.

“Để giúp DN đảm bảo được những yếu tố trên, hiện FPT x Base.vn đã ra mắt bộ giải pháp kinh doanh không gián đoạn giúp các DN vận hành xuất sắc, tạo ra trải nghiệm khách hàng vượt trội, khai thác nguồn lực số và củng cố hạ tầng kỹ thuật số. Các giải pháp này phục vụ cho DN trong việc: Không tiếp xúc, tối ưu chi phí, giao việc tối ưu và Quản trị công việc & hiệu suất” – ông Tú cho biết thêm.

Với mong muốn đồng hành cùng các DN Việt hướng tới mục tiêu kinh doanh không gián đoạn, giảm thiểu và chủ động ứng phó trước tác động của đại dịch Covid-19, FPT chính thức triển khai chuỗi hành động nhằm tìm kiếm giải pháp hỗ trợ các DN trong trên tất cả các khía cạnh từ kinh doanh, vận hành đến quản trị nhân sự. Đồng thời thông qua chuỗi sự kiện này, FPT cũng kỳ vọng có thể truyền cảm hứng, tạo thêm động lực giúp các DN Việt Nam vượt qua khó khăn, phát triển bền vững hướng đến mô hình DN số, đóng góp cho sự phục hồi và phát triển của nền kinh tế.

Có thể bạn quan tâm