Chuyên gia lo ngại phố đi bộ thành khu chợ đêm

KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, việc Hà Nội thí điểm triển khai 16 tuyến phố đi bộ xung quanh khu vực Hồ Gươm sẽ phải có sự điều chỉnh, nhìn nhận rất khoa học
Chuyên gia lo ngại phố đi bộ thành khu chợ đêm
KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, việc Hà Nội thí điểm triển khai 16 tuyến phố đi bộ xung quanh khu vực Hồ Gươm sẽ phải có sự điều chỉnh, nhìn nhận rất khoa học và văn hóa. Bởi không gian đi bộ xung quanh Hồ Gươm hoàn toàn khác không gian đi bộ ở phố cổ nếu không nó sẽ trở thành khu chợ đêm.
Theo KTS Phạm Thanh Tùng, cá nhân ông ủng hộ việc Hà Nội thí điểm thêm 16 tuyến phố đi bộ xung quanh Hồ Gươm. Việc làm này sẽ tạo cho người dân thói quen đi bộ và biến những tuyến phố xung quanh Hồ Gươm trở thành không gian lễ hội, không gian du lịch. Theo ông Tùng, người Việt có thói quen cứ ra khỏi nhà dù đi gần cũng đi xe máy bởi vì   chúng ta không có giao thông công cộng tốt nên phần lớn phải sử dụng xe máy. Còn ở các nước, họ khuyến khích đi bộ để đến điểm giao thông công cộng. Tuy nhiên, không phải khuyến khích người dân đi bộ đến nơi làm việc. Phải hiểu đúng mục đích đi bộ ở đây chứ không phải cứ say sưa hiểu càng cấm nhiều phố thành phố đi bộ là tốt. Hơn nữa, khu vực trung tâm Hồ Gươm theo quy định, quy hoạch là trung tâm hành chính của thành phố Hà Nội. Vậy thì các cơ quan công quyền, tòa thị chính của thành phố đang đặt ở đấy thì việc biến khu vực này thành phố đi bộ dù là vào các ngày cuối tuần thì cũng phải cân nhắc, tính toán cho hợp ký. Đặc biệt, theo KTS Tùng, phố đi bộ xung quanh Hồ Gươm hoàn toàn khác các phố đi bộ ở khu phố cổ, bởi phố đi bộ phố cổ là khu dịch vụ ăn uống, mua sắm, giải trí… Xung quanh Hồ Gươm đi bộ chỉ có ý nghĩa trong những ngày lễ lớn như đêm giao thừa hay những ngày hội với việc mọi người đổ dồn về đó. Nhưng nếu cứ tổ chức thường xuyên như thế thì có thể là sự “mơ mộng” nên cần có sự tính toán. “Không gian đi bộ ở Hồ Gươm cũng như ở phố cổ Hà Nội hoàn toàn khác nhau và nó khác hơn không gian đi bộ ở phố Hội An. Ở Hội An là cả một đô thị du lịch. Chúng ta thiếu đi một cái là quanh Hồ Gươm có cái gì cho người ta đi bộ ? Cái này sẽ phải có sự điều chỉnh, nhìn nhận rất khoa học và văn hóa bởi nếu không nó sẽ trở thành khu chợ đêm, lại làm khổ những người dọn rác, cấm đường”, ông Tùng nói.

Hải Đăng/TP

Có thể bạn quan tâm