Chuyên gia y tế báo động về nguy cơ tái bùng phát Covid-19 vào mùa đông

Một số yếu tố thời tiết sẽ là nguyên nhân dẫn đến việc gia tăng tốc độ lây nhiễm virus trong mùa đông.
Chuyên gia y tế báo động về nguy cơ tái bùng phát Covid-19 vào mùa đông

Các chuyên gia y tế thế giới cảnh báo về khả năng tái bùng phát một làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới trong mùa đông, bởi những lo ngại về việc các trường hợp nhiễm bệnh sẽ gia tăng ở Bắc bán cầu vào thời điểm chuyển mùa, cũng là khi các bệnh đường hô hấp có xu hướng phát triển nhanh chóng trong điều kiện thời tiết lạnh. 

Bên cạnh đó, một trong những yếu tố được cân nhắc là việc mọi người có xu hướng dành nhiều thời gian tụ tập trong nhà hơn vào mùa đông, trong những khu vực ít thông gió và ít không gian cá nhân hơn so với mùa hè. 

Các chuyên gia y tế cũng cho biết điều kiện thời tiết lạnh và khô của mùa đông cũng có ảnh hưởng mạnh mẽ đến việc lây truyền các bệnh cúm. 

Tiến sĩ Simon Clarke, phó giáo sư về vi sinh tế bào tại University of Reading chia sẻ vơí CNBC: “Việc cho rằng đại dịch Covid-19 sẽ còn trở nên tồi tệ hơn nữa vào mùa đông không phải là một giả thuyết phi lí. Tuy hiện chưa có bằng chứng chắc chắn nào về việc đó, bởi chúng ta chưa trải qua một chu kỳ đầy năm của dịch bệnh, song, dựa trên những yếu tố đã được xác định, nguy cơ Covid-19 trở nên nguy hiểm hơn vào mùa đông là hoàn toàn có thể…”

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, WHO luôn ủng hộ mọi nỗ lực mở cửa xã hội, đồng thời mong muốn sớm thấy trẻ em được quay lại trường học và người lớn được quay lại làm việc. Tuy nhiên, “nếu các quốc gia thực sự nghiêm túc trong việc mở cửa nền kinh tế trở lại”, WHO nhấn mạnh rằng họ cũng cần phải nghiêm túc trong việc ngăn chặn sự lây lan của virus và bảo vệ người dân. “Mở cửa mà thiếu đi sự kiếm soát sẽ là công thức dẫn đến thảm hoạ”, WHO cảnh báo. 

Thay đổi thời tiết

Châu Âu đã ghi nhận sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19 mới trong những tuần gần đây. Số ca nhiễm trong toàn khu vực đã tăng 5,6% lên tống số 4 triệu ca trong tuần cuối tháng 8, theo dữ liệu WHO tổng hợp. Những ca nhiễm mới đánh dấu mức tăng 6% so với tuần trước đó, và tăng 72% so với tuần đầu tháng 6. 

Catherine Smallwood, quan chức cấp cao của WHO châu Âu đã nêu lên một thực trạng đáng lo ngại về xu hướng gia tăng các ca nhiễm bệnh trong khu vực. “Mọi người đang đi du lịch nhiều hơn, họ đi làm trở lại, trường học cũng đã được mở cửa - tất cả đều là những yếu tố làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.”

“Khi mùa cúm đang tới gần và những tháng mùa đông cuối năm, sẽ có thêm nhiều yếu tố khác tác động và làm gia tăng mức độ rủi ro. Chúng tôi mong muốn các quốc gia thực hiện đầy đủ các biện pháp chuẩn bị cho mùa đông…” 

Sự kết thúc của đại dịch “phụ thuộc vào chính chúng ta”

Trong cuộc họp ngắn với truyền thông, ông Hans Kluge, giám đốc WHO khu vực châu Âu nhận xét: “Phải nói rằng, chúng ta đã qua khoảng thời gian tháng 2 khi virus tấn công bất ngờ khiến mọi người đều mất cảnh giác. Đến nay, chúng ta đã biết cách để phần nào ứng phó với virus. Nhưng, tất nhiên, virus vẫn chưa thể biến mất.”

Ông Kluge cho biết WHO, cùng với Gavi - liên minh vắc xin toàn cầu - đang “không ngừng tăng tốc” trong việc sản xuất và phát triển vắc xin ngừa Covid-19. Tuy nhiên, ông thừa nhận rằn việc sản xuất thành công và tung ra một loại vắc xin an toàn, hiệu quả sẽ không đánh dấu chấm hết cho đại dịch. 

“Sự kết thúc của đại dịch sẽ là ngày mà mỗi chúng ta biết chịu trách nhiệm cho bản thân và học cách bảo vệ mình trước virus. Điều đó phụ thuộc vào chúng ta - và ngày đó có thể là ngày mai,” ông Kluge nhấn mạnh.

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm