Chuyện giờ mới kể: TT Donald Trump mời Chủ tịch Kim Jong Un "đi ké" chuyên cơ sau cuộc gặp thượng đỉnh tại Việt Nam

Sau khi Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Việt Nam kết thúc, cựu TT Mỹ Donald Trump đã ngỏ ý đưa Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un về nhà.
Chuyện giờ mới kể: TT Donald Trump mời Chủ tịch Kim Jong Un "đi ké" chuyên cơ sau cuộc gặp thượng đỉnh tại Việt Nam

Cựu TT Mỹ Donald Trump đã ngỏ ý đưa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un về nhà trên chuyên cơ Air Force 1 sau Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Việt Nam, một cựu quan chức chính quyền cấp cao có mặt trong chuyến công du đã xác nhận với CNN.

TT Trump đã không hề ngại ngần về đề nghị của mình và “làm điều đó cho một người bạn của ông ấy,” vị cựu quan chức này chia sẻ, đề cập đến mối quan hệ ấm áp giữa ông Trump và ông Kim.

Lời đề nghị thân thiện được đưa ra khi hai bên kết thúc hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội mà không có được một thỏa thuận chung.

Matthew Pottinger, chuyên gia hàng đầu về châu Á trong Hội đồng An ninh Quốc gia của TT Trump, đã từng kể với BBC rằng: "TT Trump đã đề nghị đưa ông Kim về nhà trên chuyên cơ Air Force 1. TT biết rằng ông Kim đã đến Việt Nam bằng một chuyến tàu kéo dài nhiều ngày, qua cả Trung Quốc để đến Hà Nội và TT Trump đã nói: 'Tôi có thể đưa anh về nhà chỉ trong hai tiếng đồng hồ nếu anh muốn.' Và nhà lãnh đạo Kim đã từ chối."

Tin tức về lời đề nghị của TT Trump có thể sẽ thúc đẩy một cuộc điều tra mới về mối quan hệ cá nhân tốt đẹp giữa ông và ông Kim Jong Un. Từ trước đến nay, TT Trump đã phần lớn tránh đề cập đến vấn đề nhân quyền trong các cuộc nói chuyện với Chủ tịch Kim trong hội nghị thượng đỉnh, thay vào đó tập trung vào triển vọng đầu tư tài chính nếu ông Kim đồng ý từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Cựu Tổng thống Mỹ trước đó đã nhắc đến việc “bản thân rất quý mến” Chủ tịch Kim Jong Un và từng trao đổi những lá thư thân thiết nhấn mạnh vào mối quan hệ tốt đẹp của họ. Năm ngoái, TT Trump có lần khoe việc nhận được một "lời nhắn" từ Chủ tịch Kim, nói rằng, "Tôi nghĩ chúng ta đang làm tốt." Sau đó, Bình Nhưỡng đã phủ nhận thông tin ông Kim gửi thư và cáo buộc TT Trump khơi gợi mối quan hệ cá nhân vì "mục đích ích kỷ".

Nguồn: CNN

Có thể bạn quan tâm