Chuyển sàn "cá biệt": Cổ phiếu Sacombank sẽ rời VN30 và FTSE Vietnam ETF?

Các cổ phiếu có nhiều lý do khi lựa chọn chuyển sàn. Không ít cổ phiếu đã phải "chia tay" HoSE phần do buộc hủy niêm yết bắt buộc, phần vì để bắt đầu một cơ hội mới. Nhưng rời HoSE để niêm yết trên HN
Chuyển sàn "cá biệt": Cổ phiếu Sacombank sẽ rời VN30 và FTSE Vietnam ETF?

Cuối giờ chiều ngày 10/10/2017, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank, mã STB - HoSE) công bố thông tin về cuộc họp HĐQT diễn ra cùng ngày về nội dung bổ sung xin ý kiến cổ đông liên quan đến cổ phiếu của ngân hàng này trên sàn chứng khoán.

Theo nội dung đã được các thành viên HĐQT thông qua, cổ phiếu Sacombank sẽ có mã chứng khoán mới là SCM thay vì STB như đã sử dụng 11 năm trở lại đây. Đồng thời, cổ phiếu sẽ được chuyển sàn niêm yết từ HoSE sang HNX.

Giải thích với báo giới, Chủ tịch HĐQT Dương Công Minh cho rằng quyết định đổi tên mã chứng khoán là nhằm tránh "điềm xấu" trong phong thủy khi STB có thể hiểu thành "sao thái bạch" và hướng đến một Sacombank "Công khai" và "Minh bạch" như cách viết tắt của SCM.

Tuy nhiên, điều khó hiểu hơn lại là việc tại sao Sacombank quyết định chuyển niêm yết sang sàn từ HoSE sang HNX, đi ngược lại với hàng loạt cổ phiếu thời gian qua.

Ghi nhận từ đầu năm tới nay, đã có tổng cộng tới 6 cổ phiếu hủy niêm yết trên HNX để chuyển sang HoSE, gồm ba công ty chứng khoán VietinBank Sc (CTS), Vndirect (VND), CK Rồng Việt (VDS) cùng ba doanh nghiệp với mã chứng khoán AAA, CVT và SCR. Rời HoSE để niêm yết trên HNX là trường hợp chưa từng có trong ít nhất 5 năm qua.

Với các điều kiện "dễ thở" hơn, cổ phiếu của Sacombank sẽ không gặp khó khăn gì khi chuyển sàn niêm yết. Về mặt quy định, biên độ giao dịch cổ phiếu tại HNX ở mức 10% cũng lớn hơn so với HoSE (7%). Tuy nhiên, HoSE lại là sàn giao dịch có vốn hóa thị trường cùng giá trị giao dịch lớn hơn nhiều HNX.

Tính đến cuối quý III/2017, vốn hóa thị trường các cổ phiếu niêm yết sàn Hà Nội đạt 196 nghìn tỷ đồng. Trong khi, trên sàn chứng khoán Tp. HCM, tổng giá trị vốn hóa các cổ phiếu niêm yết đạt 2,06 triệu tỷ đồng, gấp 10,5 lần. Tổng giá trị khối lượng giao dịch trên HoSE đạt 695 nghìn tỷ đồng, gấp 6,38 lần giá trị trên HNX.

Lý do gì khiến Sacombank về nơi "vắng vẻ" hơn, nhất là khi kế hoạch sáp nhập hai Sở đang trong quá trình trình đề án tới Thủ tướng Chính phủ? Có lẽ Sacombank sẽ giải thích rõ ràng hơn với các cổ đông thông qua tài liệu họp trước khi lấy ý kiến.

Nếu quyết định trên của HĐQT được ĐHĐCĐ thông qua, việc rời khỏi HoSE sẽ khiến STB không còn nằm trong danh mục VN-30. Quỹ ETF nội mô phỏng VN30 (ETF VFMVN30) hay các quỹ tương tự sử dụng VN-30 làm tham chiếu sẽ cần bán ra số cổ phiếu STB đang nắm giữ. Trong trường hợp, SCM khi sang HNX và lọt vào quỹ HNX-30, quỹ ETF theo chỉ số này sẽ cần bổ sung cổ phiếu vào danh mục.

Tương tự VN-30, cổ phiếu STB cũng đang có sẵn trong cơ cấu danh mục của hai quỹ ETF ngoại với tỷ trọng lần lượt là 2,49% trong chỉ số MVIS Vietnam Index – chỉ số cơ sở của quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF (V.N.M ETF) và 3,08% tại db x-trackers FTSE Vietnam UCITS ETF.

Với việc FTSE chỉ lựa chọn cổ phiếu thuộc HOSE để đưa vào danh mục chỉ số, nhiều khả năng lượng cổ phiếu STB sẽ buộc phải bán ra toàn bộ khi cổ phiếu này không còn đảm bảo điều kiện. Trong khi đó, V.N.M ETF không đặt ra tiêu chí về sàn chứng khoán.

Theo Thanh Thủy/ NDH

>> Sacombank muốn đổi mã chứng khoán, chuyển niêm yết sang HNX

Có thể bạn quan tâm