Có 119 dự án đất nền không phép tại Bà Rịa – Vũng Tàu

Theo báo cáo vừa được đoàn khảo sát của HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đưa ra, trên địa bàn tỉnh đang có 191 trường hợp thực hiện phân lô, tách thửa. Trong đó có đến 119 trường hợp đầu tư phân lô, tách t
Có 119 dự án đất nền không phép tại Bà Rịa – Vũng Tàu

HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng cho biết, tình trạng san lấp mặt bằng, thay đổi hiện trạng đất, phân lô, xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp tại các địa phương diễn biến hết sức phức tạp; tăng cả về số lượng và mức độ công khai.

Điển hình tại thị xã Phú Mỹ. Nếu thời điểm tháng 12/2018 chỉ ghi nhận có 20 trường hợp sử dụng đất sai mục đích, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật trên đất nông nghiệp khi chưa được cơ quan nhà nước cho phép thì đến tháng 6/2019 đã có đến 113 trường hợp vi phạm.

Trong đó, xã Tóc Tiên có đến 29 trường hợp vi phạm, kế đến là phường Mỹ Xuân với 13 trường hơp; phường Tân Hòa có 11 trường hợp;  phường Tân Phước có 11 trường hợp; xã Châu Pha 10 trường hợp….

Thậm chí, nhiều trường hợp tại các xã, phường của thị xã Phú Mỹ và phường 12 của TP Vũng Tàu, khi đoàn công tác địa phương xuống khảo sát , chủ công trình vẫn tiến hành san gạt và xây dựng trên đất nông nghiệp bình thường. Trong khi đó, việc rao bán đất nền tại các khu vực này diễn ra rất công khai.

Ngoài ra, có một số cá nhân, tổ chức cố tình làm sai quy định của Nhà nước, tự ý làm đường trên đất nông nghiệp để phân lô hoặc lợi dụng sự thiếu chặt chẽ tại Quyết định số 23/2017/QĐ-UBND quy định về việc tách thửa trên địa bàn để lách luật, thực hiện tách thửa để trục lợi.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu – ông Lê Tuấn Quốc thẳng thắn thừa nhận trong thời gian thị trường bất động sản địa phương đang nóng nên nhiều tổ chức, cá nhân đã lợi dụng quy định cho phép tách thửa đất nông nghiệp để thực hiện phân lô, tách thửa, làm đường giao thông trái phép. Sau đó, các đơn vị này đã rao bán đất dưới hình thức các dự án.

Lãnh đạo tỉnh này cũng cho rằng, một số địa phương còn thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý đất đai và quản lý xây dựng; không báo cáo kịp thời và có phương án xử lý triệt để, dẫn đến không khắc phục kịp thời các sai phạm và nhiều trường hợp tái phạm với quy mô lớn.

Về giải pháp để chấn chính tình hình này, ông Lê Tuấn Quốc cho biết, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong quản lý sử dụng đất, quản lý quy hoạch, xây dựng tại địa phương.

Yêu cầu Sở Xây dựng khẩn trương hoàn chỉnh dự thảo quy định thay thế Quyết định số 23. Trong đó, phân định rõ mục đích việc cho phép tách thửa đất là để phục vụ dân sinh, không phải vì mục đích thương mại.

Đồng thời, việc tách thửa phải đáp ứng đủ các điều kiện như phù hợp quy hoạch, thực hiện đầy đủ thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định…

Trong quý III/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cũng xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy hoạch sử dụng đất, đo đạc, phân lô, tách thửa tại các địa phương, tập trung các điểm nóng như thị xã Phú Mỹ, các huyện Long Điền, Châu Đức, Xuyên Mộc…

Ngoài ra, chấn chỉnh lại toàn bộ hệ thống văn phòng đăng ký đất đai, trong đó có công tác nhân sự tham mưu giải quyết hồ sơ đo đạc, trích đo phục vụ tách thửa tại các địa phương.

>> Bà Rịa - Vũng Tàu: Dự án chậm triển khai nếu không thực hiện sẽ thu hồi

Có thể bạn quan tâm