Có "bóng dáng tư nhân", dự án sân bay Vân Đồn cán đích đúng dự kiến

Theo Tập đoàn Sun Group - chủ đầu tư cho biết, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ hoàn thành xây lắp vào tháng 10 và chính thức đưa vào bay thương mại trong tháng 12/2018.
Có "bóng dáng tư nhân", dự án sân bay Vân Đồn cán đích đúng dự kiến

Ban quản lý dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn cũng thông báo, đến nay khối lượng thi công các hạng mục đã đạt khoảng 95%, các nhà thầu đang hoàn thành xây lắp toàn bộ dự án đảm bảo đủ điều kiện đưa vào khai thác, vận hành trong thời gian tới.

Công tác chuẩn bị đưa vào khai thác đã được hiện chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã hoàn thành bay hiệu chỉnh; Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước tiến hành kiểm tra hồ sơ thiết kế, thực tế hiện trường cho thấy chất lượng công trình cơ bản đảm bảo.

Tổng mức đầu tư cho dự án sân bay Vân Đồn lên tới gần 7.500 tỷ đồng (gồm cả lãi vay), công suất tiếp nhận dự kiến là 2 triệu hành khách và 10.000 tấn hàng hóa vận chuyển mỗi năm. 

Khi đi vào vận hành bay thương mại từ tháng 12 tới, cảng hàng không Vân Đồn dự kiến thực hiện 9 tuyến bay và khả năng đón tiếp khoảng 7.000 lượt khách mỗi ngày. Trong năm đầu tiên, sản lượng khai thác dự kiến hơn 1,8 triệu lượt khách nội địa và khoảng 688.000 khách quốc tế.

Phía Sun Group cũng đã được Cục Hàng không thống nhất với đề xuất thu mức phí: giá dịch vụ với hành khách quốc tế là 20 USD/người; giá cho thuê mặt bằng là 900 nghìn đồng/m2.

Với số vốn lớn cùng lộ trình khai thác trên, Sun Group tính toán hoàn vốn trong 45 năm, lợi nhuận dự kiến 14% tổng chi phí. 

Chuyến bay hiệu chỉnh đầu tiên xuất phát từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn vào ngày 11/7

Dự án sân bay quốc tế Vân Đồn trải qua 3 lần điều chỉnh kể từ khi Dự án Cảng hàng không Quảng Ninh được phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 3/2015.

Ngoài việc đổi tên, tại Quyết định số 3328, UBND tỉnh Quảng Ninh còn tiến hành điều chỉnh các hạng mục thiết kế cơ sở (giai đoạn đến năm 2020). Với việc điều chỉnh này, diện tích sử dụng đất tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đạt 326,5 ha. 

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, phát triển Khu kinh tế Vân Đồn trong tương lai sẽ mở ra nhiều cơ hội và động lực phát triển cho tỉnh Quảng Ninh và vùng Đông Bắc. Do vậy cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ có cơ hội phát triển trở thành cảng hàng không lớn trong nước và khu vực, có khả năng tiếp nhận hầu hết các loại máy bay khai thác đi và đến các cảng hàng không tại Việt Nam hiện nay.

Trước đó, vào tháng 12/2016, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 103/NQ-CP ngày 5/12/2016 kỳ tháng 11/2016 thống nhất nguyên tắc xây dựng mô hình 3 đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) và Phú Quốc (Kiên Giang).

Với việc Khu kinh tế Vân Đồn trong tương lai trở thành đặc khu kinh tế sẽ mở ra nhiều cơ hội và động lực cho phát triển kinh tế xã hội cho tỉnh Quảng Ninh nói riêng và vùng Đông Bắc Bộ nói chung.

Sân bay Vân Đồn được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt là cảng hàng không đạt cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II.

Có giá trị thương mại và quân sự lớn, sân bay Vân Đồn là sân bay đầu tiên được đầu tư 100% bằng vốn tư nhân, từ nhà ga hành khách, đường băng đến trang thiết bị đi kèm. Việc cán đích đúng thời gian dự kiến cho thấy "điểm cộng" của các doanh nghiệp tư nhân tại những công trình giao thông trọng điểm. 

Phía Sun Group cũng cho thấy rất rõ khả năng "giữ lời hứa" của mình. 

>> Sân bay Vân Đồn sẽ đón chuyến bay thương mại đầu tiên vào tháng 12

Có thể bạn quan tâm