Cổ đông Sudico phải chờ cổ tức đến bao giờ?

Theo kế hoạch, Sudico sẽ thực hiện trả cổ tức năm 2016 và cổ tức đợt 1/2017 bằng tiền mặt tỷ lệ 10% vào ngày 30/9 tới nhưng theo thông báo mới nhất, cổ đông của công ty phải chờ thêm hơn 1 năm nữa mới
Cổ đông Sudico phải chờ cổ tức đến bao giờ?

CTCP Đầu tư Phát triển đô thị và KCN Sông Đà (Sudico – mã: SJS) vừa thông báo lùi thời gian chi trả cổ tức năm 2016 và đợt 1/2017 sang năm 2020.

Đến hẹn lại lên

Cụ thể, cổ tức năm 2016 của Sudico sẽ được dời từ ngày 30/9/2019 sang 31/12/2020. Còn cổ tức năm 2017 được gom lại thành 1 đợt vào 31/12/2020 thay vì 30/9/2019 và 31/12/2019 như trước đó.

Như vậy đây là lần hoãn cổ tức năm 2016 lần thứ 5 của Sudico. Công ty cũng cho biết, trong trường hợp Sudico thu xếp được nguồn tiền đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ xem xét thực hiện thanh toán cổ tức sớm hơn thời gian này.

Cổ tức hai năm 2016 và 2017 xấp xỉ gần 213 tỷ đồng. Ngoài ra, tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2019, Sudico cũng đã thông qua kế hoạch phân phối lợi nhuận chi trả cổ đông phần cổ tức 113,9 tỷ đồng bằng tiền. Tổng số cổ tức phải trả ghi nhận trên báo cáo tài chính bán niên 2019 đạt gần 327 tỷ đồng.

Hồi tháng 4/2019, HoSE đã có văn bản nhắc nhở Sudico nghiêm túc thực hiện các quy định về quản trị công ty. Bởi theo quy định của Luật doanh nghiệp, cổ tức phải được thanh toán đầy đủ trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày kết thúc họp ĐHĐCĐ thường niên. Như vậy, Sudico đã chậm trễ việc chia trả cổ tức năm 2016 và 2017 so với quy định.

Để đảm bảo quyền lợi cho cổ đông, HoSE nhắc nhở Sudico nhanh chóng thực hiện nghĩa vụ trả cổ tức cho cổ đông theo đúng quy định hiện hành. Lý giải nguyên nhân của sự chậm trễ, Sudico cho biết, do các đối tác chậm trễ thanh toán nên công ty bị thiếu hụt nguồn vốn chi trả cổ tức.

Cũng theo Sudico, nguồn vốn để chi trả khoản cổ tức này được lấy từ nguồn thu tại dự án Nam An Khánh và các dự án khác với tổng công nợ hiện nay là 285,5 tỷ đồng. Sudico đã làm việc cụ thể với từng đối tác, khách hàng và đưa ra các biện pháp trong công tác thu vốn tại các dự án. Theo đó, trong năm 2019 SJS sẽ có đủ nguồn vốn để chi trả cổ tức 2016 và 2017 theo đúng tiến độ.

Tuy nhiên, những gì cổ đông của doanh nghiệp nhận được lại tiếp tục chỉ là những “lời hứa”. Dường như việc đưa ra thời gian chi trả cổ tức của Sudico như một động thái đối phó với văn bản nhắc nhở của cơ quan chức năng.

Thực tế “sức khỏe” của Sudico cũng có vấn đề khi ngoài phải trả cổ tức cho cổ đông, đến cuối quý II/2019, Sudico còn 179 tỷ đồng lãi phải trả các ngân hàng và đối tác hợp tác kinh doanh. Tỷ lệ nợ đang chiếm 2/3 tổng nguồn vốn của donah nghiệp.

Trong khi đó, khoản tiền và tương đương tiên của Sudico cũng tiếp tục “teo tóp” chỉ còn 32 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối chỉ ở mức 53 tỷ đồng.

Dự án Khu sinh thái Sông Đà – Ngọc Vừng tại Vân Đồn vừa bị UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị trả lại để tìm nhà đầu tư khác do đã “đắp chiếu” tới 13 năm

Sẽ vẫn tiếp tục “hứa lèo”?

Nổi lên là một “đại gia” trong làng bất động sản quỹ với quỹ đất khổng lồ tại nhiều dự án lớn. Tuy nhiên, đến nay, Sudico chỉ còn là một cái bóng khi lợi nhuận quá hẻo so với tiềm lực của doanh nghiệp. Hàng tồn luôn chiếm phân nửa tổng tài sản của doanh nghiệp này.

Liên quan đến dự án Nam An Khánh – một trong những nguồn thu để chi trả cổ tức cho cổ đông Sudico đã ký hợp đồng hợp tác với CTCP Đầu tư Năng lượng An Phát từ cuối năm 2016 với giá trị vốn góp là 410 tỷ đồng trong 5 năm.

Theo hợp đồng, nghĩa vụ của Sudico là phải hoàn trả 102,5 tỷ đồng mỗi năm cùng khoản lãi suất tính bằng lãi suất huy động 12 tháng tại Việt Á cộng biên độ 3% và phần lãi 0,2% giá trị vốn góp mỗi năm từ năm 2018-2021. Đối tác của Sudico là bên trực tiếp đi vay tiền và sử dụng một số phần khu đất tại Nam An Khánh để làm tài sản đảm bảo.

Tương tự, một đối tác khác của Sudico tại dự án Nam An Khánh là CTCP Dịch vụ Tổng hợp Đức Trí đã góp 290 tỷ đồng vào dự án. Ngoài ra, Sudico nhận 586 tỷ đồng tiền do người mua nhà trả tiền trước và  ký các hợp đồng góp vốn dự kiến tương lai  chuyển thành hợp đồng mua bán quyền sử dụng lô đất phân chia.

Toàn bộ số tiền nói trên đều được sử dụng để xây dựng dự án. Do đó, phải đến khi việc hợp tác kinh doanh hoàn tất, Sudico mới được phân chia lợi nhuận theo hợp đồng, đấy mới là khoản tiền thuộc sở hữu của Sudico và có thể chia cho cổ đông.

Đặc biệt, bên cạnh việc kinh doanh sụt giảm, Sudico còn gặp khó khăn với tình trạng bị thu hồi đất mà điển hình nhất là  dự án Khu sinh thái Sông Đà – Ngọc Vừng tại Vân Đồn vừa bị UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị trả lại để tìm nhà đầu tư khác do đã “đắp chiếu” tới 13 năm.

Cửa sáng duy nhất hiện nay của Sudico là trông chờ vào cú huých thoái vốn Nhà nước bởi trong cơ cấu cổ đông của Sudico hiện nay, Tổng công ty Sông Ðà đang là cổ đông lớn nhất, sở hữu 36,65% vốn điều lệ; cổ đông lớn thứ hai ông Ðỗ Văn Bình, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Sudico, với tỷ lệ nắm giữ 17,3% vốn.

Theo phương án tái cấu trúc Tổng công ty Sông Ðà, tới đây, doanh nghiệp này sẽ thực hiện thoái vốn tại Sudico. Tuy nhiên, đến nay kế hoạch thoái vốn của Tổng công ty Sông Ðà tại Sudico vẫn chưa có thông tin chi tiết.

Tuy nhiên, diễn biến của những thương vụ thoái vốn Nhà nước trong thời gian qua đang có sự phân hóa mạnh. Bên cạnh những thương vụ thành công như tại Vinaconex thì cũng vẫn có những thương vụ “ế” thảm hại như SCIC thoái vốn tại Vocarimex, Vinachem thoái vốn tại Cao su Đà Nẵng… Dựa vào những diễn biến hiện nay, nhiều khả năng đến cuối năm 2020 các cổ đông của Sudico vẫn phải tiếp tục mòn mỏi chờ cổ tức.

 >> Sudico lại “khất” cổ tức của cổ đông

Có thể bạn quan tâm