Cổ phiếu bánh kẹo Hải Hà bỗng nhiên "một bước lên tiên" khi nhà nước thoái vốn

Cổ phiếu HHC của Công ty Cổ phần Bánh kẹo Hải Hà bỗng chốc tăng mạnh kể từ sau thông tin công ty mẹ Vinataba sẽ thoái toàn bộ vốn. Nhiều nhà đầu tư đã tạm lãi đậm hơn một gấp đôi sau chưa đầy một năm
Cổ phiếu bánh kẹo Hải Hà bỗng nhiên "một bước lên tiên" khi nhà nước thoái vốn

Lâu nay, cổ phiếu HHC của CTCP Bánh kẹo Hải Hà được biết đến như một cổ phiếu "chán ngắt" vì thanh khoản lúc nào cũng èo uột bình quân mỗi ngày chỉ vài ba nghìn cổ phiếu/phiên trong cả năm qua.

Cổ phiếu "một bước lên tiên" nhờ thông tin thoái vốn

Gần cuối giờ sáng ngày 15/3, Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) công bố thông tin Tổng công ty thuốc lá Việt Nam - Công ty TNHH (Vinataba) đăng ký bán toàn bộ 51% vốn đang nắm giữ tại Haihaco. Thông tin này bị nhà đầu tư bỏ qua. Cổ phiếu sụt giảm 1.500 đồng trong ngày cổ đông lớn nhất đồng thời là công ty mẹ của Haihaco đăng ký thoái vốn.

Nhà đầu tư lúc đó dường như đang quá bận rộn với các việc khác. Từ tái cơ cấu tài khoản chờ ETF đến ngóng xem có cổ phiếu nào hay ho. Hầu hết mọi người bàn ta, tán vào những mã hot. Chẳng ai quan tâm đến cổ phiếu của doanh nghiệp bánh kẹo đã hơn 55 năm hình thành và phát triển.

Kết quả là, ngày Vinataba đăng ký thoái vốn, cổ phiếu HHC bị lọt thỏm trong quên lãng của nhà đầu tư. Vẫn chỉ có chưa đầy 14 nghìn cổ phiếu được giao dịch trong ảm đạm-như thường lệ. Ngày hôm sau đó, cổ phiếu HHC không những không tăng mà còn có phiên giảm gần kịch biên độ, mất 3.800 đồng, về 36.200 đồng. Thanh khoản cũng không mấy đột biến.

Cổ phiếu bỗng "một bước lên tiên" khi truyền thông hâm nóng câu chuyện thoái vốn đó. Nhà đầu tư giật mình "biết đâu, đây là cơ hội" và ngay lập tức dư mua trần hơn 9 triệu cổ phiếu trong phiên ATO phiên cuối tuần. Trong ngày ETF tái cơ cấu, hàng loạt cổ phiếu giảm sàn thì riêng HHC vẫn dư mua trần khủng khiếp.

Sang phiên đầu tuần này, cổ phiếu HHC vẫn tiếp tục cảnh dư mua trần hàng triệu cổ phiếu. Chỉ tính riêng khối lượng dư mua trần cuối phiên và lệnh ATC không khớp thì lượng cổ phiếu HHC nhà đầu tư tranh mua đã lên đến hơn 15,4 triệu cổ phiếu. Tức, lượng tiền chờ mua giá trần của HHC lên đến hơn 670 tỷ đồng! Với vốn hóa thị trường chỉ quanh 720 tỷ đồng hiện tại, việc dư mua giá trần cổ phiếu HHC là rất lớn.

Cổ phiếu HHC trở thành "cổ phiếu hoa hậu"

Cổ phiếu bánh kẹo Hải Hà bỗng nhiên "một bước lên tiên" khi nhà nước thoái vốn ảnh 1

Kết quả kinh doanh của Hải Hà tăng trưởng khá chậm trong những năm gần đây

Cổ đông cũ đã "tạm lãi" rất lớn

Tạm bỏ qua không tính giai đoạn đi ngang từ trước hồi phát hành cổ phiếu tăng vốn, tính từ hồi phát hành cổ phiếu giá 11.000 đồng đến nay, cổ đông Haihaco đã lãi rất lớn.

Hồi tháng 5/2016, Haihaco phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ tỷ lệ 1:1 tức mỗi cổ phiếu của cổ đông hiện hữu được mua thêm một cổ phiếu mới với giá 11.000 đồng/cổ phiếu. Giá cổ phiếu HHC cũng điều chỉnh giảm kỹ thuật tương ứng từ gần 30.000 đồng còn gần 20.000 đồng/cổ phiếu.

Chỉ sau chưa đầy 1 năm, cổ phiếu HHC đã tăng vọt từ mức gần 20.000 đồng/cổ phiếu lên 43.700 đồng/cổ phiếu chốt phiên giao dịch hôm qua, tức, đạt mức tăng hơn gấp đôi.

Cũng phải nói thêm rằng, hồi tăng vốn vào tháng 5/2016, Haihaco đã thành công mỹ mãn khi cổ đông hiện hữu đăng ký mua gần 100%, số ít 15.000 cổ phiếu bị cổ đông từ chối mua cũng đã được tranh mua gấp 60 lần lượng chê dù giá mua cổ phiếu người ta đã chê đắt đỏ hơn giá chào bán cho cổ đông hiện hữu.

Haihaco thành công 100% trong việc huy động hơn 90 tỷ đồng. Nhà đầu tư mua cổ phần phát hành thêm giai đoạn đó cũng lãi đậm nếu tính theo giá cổ phiếu HHC hôm nay.

Phiên giao dịch 21/3 lại bắt đầu. Lệnh mua trần cổ phiếu HHC lại chất hơn 13 triệu cổ phiếu ngay từ đầu phiên.

Cổ phiếu bánh kẹo Hải Hà bỗng nhiên "một bước lên tiên" khi nhà nước thoái vốn ảnh 2

Biến động giá cổ phiếu HHC trong 1 năm qua

Theo Phương Chi/Trí thức trẻ

Có thể bạn quan tâm