Cổ phiếu GMD chuyển đổi bị hạn chế bán 1 năm, việc mua lại từ VIGroup của Taekwang phải hoãn?

Một nội dung mới được bổ sung là toàn bộ số cổ phần phát hành thêm bị hạn chế chuyển nhượng 01 năm kể từ thời điểm hoàn thành đợt phát hành. Điều này có ảnh hưởng đến quyết định sở hữu cổ phần GMD của
Cổ phiếu GMD chuyển đổi bị hạn chế bán 1 năm, việc mua lại từ VIGroup của Taekwang phải hoãn?

Công ty Cổ phần Gemadept (HOSE: GMD) vừa công bố thông tin về việc phát hành thêm 109 triệu cổ phiếu để cấn trừ cho khoản nợ vay 40 triệu USD trái phiếu chuyển đổi mà đã phát hành cho VI Fund (VIGroup) hồi giữa năm 2012.

Căn cứ theo Hợp đồng chuyển nhượng Nợ chuyển đổi giữa VIGroup và bà Lê Thúy Hương vào ngày 27/04/2017, Gemadept sẽ phát hành gần 87,7 triệu cổ phiếu cho VIGroup, tương ứng 30.41% tổng số cổ phần sau khi phát hành nhằm mục đích chuyển đổi khoản vay là 40.880.181 USD. Đồng thời, Gemadept cũng phát hành xấp xỉ 21,2 triệu cổ phần cho bà Lê Thúy Hương, tương ứng 7.34% tổng số cổ phần sau khi phát hành nhằm mục đích chuyển đổi khoản vay là 9.869.484 USD.

Đến thời điểm chuyển đổi, tổng nợ vay và lãi lũy kế là 50,75 triệu USD, tăng 10,75 triệu USD (27%) so với số nợ ban đầu. Giá chuyển đổi và tỷ lệ chuyển đổi được xác định là 10.640 đồng/cổ phần, tương đương tỷ lệ chuyển đổi là 1:1.640 (tức là 01 cổ phiếu sẽ chuyển đổi 10.640 đồng nợ vay).

Hiện tại, số cổ phần đang lưu hành của GMD là 179,4 triệu cổ phiếu. Số lượng cổ phiếu phát hành thêm kỳ này sẽ chiếm đến 38% tổng số cổ phần sau phát hành (288,3 triệu cổ phiếu). Toàn bộ cổ phần phát hành sẽ được niêm yết bổ sung tại Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM.

Tập đoàn Taekwang của Hàn Quốc có còn ý định mua cổ phần GMD?

Một nội dung mới được bổ sung là toàn bộ số cổ phần phát hành thêm bị hạn chế chuyển nhượng 01 năm kể từ thời điểm hoàn thành đợt phát hành.

Trước đó, tờ trình ĐHĐCĐ thường niên năm 2017 không bao gồm nội dung này mà chỉ nói rằng 2 đối tác trên sau khi nhận cổ phiếu chuyển đổi sẽ không thực hiện bán cổ phiếu riêng lẻ hàng ngày trên thị trường chứng khoán mà sẽ tìm đối tác chiến lược thích hợp để chuyển nhượng khi có nhu cầu.

Cũng trong ĐHĐCĐ vừa qua, ông Đỗ Văn Minh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Gemadept cho biết, Tập đoàn Taekwang của Hàn Quốc đã ngỏ ý quan tâm đến việc sở hữu cổ phần của Gemadept. Nếu thương vụ có thể đạt được, dự kiến Taekwang có thể mua lại cổ phần từ VI (Vietnam Investments) Fund II, L.P.

Tuy nhiên, với việc toàn bộ số cổ phần phát hành thêm lần này bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm thì thương vụ này sẽ phải trì hoãn ít nhất một khoảng thời gian tương đương.

Dù vậy, với việc nắm gần 38% cổ phần sau chuyển đổi của Gemadept, sắp tới VIGroup và bà Lê Thúy Hương có khả năng sẽ được nhận hơn 1.000 tỷ đồng cổ tức đặc biệt khi Công ty này hoàn tất việc thoái được vốn tại 2 công ty Vận tải biển và Logistics.

 Theo NDH

>> Chính phủ chỉ đạo xem xét điều chỉnh mức phí cảng biển Hải Phòng

Có thể bạn quan tâm