Cổ phiếu Việt Nam có thể được MSCI Frontier Markets Index nâng tỷ trọng từ 1/12

MSCI vừa thông báo cáo cơ cấu danh mục định kỳ quý IV/2020 với rổ chỉ số MSCI Frontier Markets Index.
Cổ phiếu Việt Nam có thể được MSCI Frontier Markets Index nâng tỷ trọng từ 1/12

Theo đó, MSCI đã loại toàn bộ 8 cổ phiếu Kuwait ra khỏi danh mục rổ MSCI Frontier Markets Index, điều này đến từ việc thị trường Kuwait sẽ chính thức được nâng hạng thị trường mới nổi (Emerging Markets) từ 1/12 tới đây.

Danh sách 8 cổ phiếu Kuwait bị loại khỏi danh mục MSCI Frontier Markets Index gồm có Agility, Boubyan Bank, Burgan Bank, Gulf Bank, Kuwait Finance House, Mabanee Co Sakc, Mobile Telecom Co và National Bank of Kuwait.

Trong đó, National Bank of Kuwait, Kuwait Finance House, Mobile Telecom Co và Agility là 4 cổ phiếu nằm trong top 10 danh mục MSCI Frontier Markets Index (số liệu 30/10/2020) với tổng tỷ trọng lên tới 31,58%.

Tính đến ngày 31/10, Kuwait là thị trường chiếm tỷ trọng lớn nhất trong rổ MSCI Frontier Markets Index với 36,15%, xếp tiếp theo là Việt Nam với tỷ trọng 18,47%.

Do đó, theo ước tính Việt Nam sẽ vươn lên trở thành thị trường lớn nhất trong rổ MSCI Frontier Markets Index với tỷ trọng 25,2% từ ngày 1/12, tăng mạnh so với mức 18,47% vào cuối tháng 10.

Top 10 cổ phiếu lớn nhất danh mục MSCI Frontier Markets Index có 3 cái tên đến từ Việt Nam, bao gồm VIC, VNM và VHM.

Hiện có khá nhiều quỹ chủ động có quy mô hàng trăm triệu USD đang sử dụng tiêu chuẩn là MSCI Frontier Markets Index, có thể kể tới như Schroder International Selection Fund, Templeton Frontier Markets Fund, Morgan Stanley Institutionam Fund, Magna Umbrella Fund,…

Tương tự, rổ chỉ số MSCI Frontier Markets Smallcap Indexes cũng loại ra toàn bộ 12 cổ phiếu Kuwait trong kỳ review này do nâng hạng Emerging Markets. Ở chiều ngược lại, MSCI Frontier Markets Smallcap Indexes gia tăng số lượng cổ phiếu các thị trường còn lại, bao gồm Việt Nam.

Thị trường Việt Nam được thêm mới 4 cổ phiếu trong rổ MSCI Frontier Markets Smallcap Indexes, bao gồm APH, HPX, HSG, KDH.

Tính tới 30/10, Việt Nam là thị trường lớn thứ 3 trong rổ MSCI Frontier Markets Smallcap Indexes với tỷ trọng 12,62%, sau Bangladesh (17,15%) và Kuwait (17,97%). Với việc Kuwait bị loại, Việt Nam sẽ được tăng tỷ trọng trong rổ MSCI Frontier Markets Smallcap Indexes sau kỳ cơ cấu này.

Tuy vậy, hiện có khá ít các quỹ có quy mô lớn sử dụng MSCI Frontier Markets Smallcap Indexes làm điểm tiêu chuẩn. Do đó, mức độ ảnh hưởng của hoạt động cơ cấu chỉ số này là không lớn so với MSCI Frontier Markets Index.

Tất cả các thay đổi sẽ có hiệu lực sau giờ đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Sáu ngày 27/11/2020. Lần công bố danh mục tiếp theo của MSCI là vào ngày 9/2/2020 theo giờ CEST (múi giờ UTC +1), tức rạng sáng ngày 10/2/2020 theo giờ Việt Nam. 

Có thể bạn quan tâm