Công an TP Cần Thơ: Khởi tố, bắt tạm giam khi không đủ chứng cứ?

Trước thời điểm Cơ quan An ninh điều tra Công an TP. Cần Thơ khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với các bị can, ngày 25/3/2016, Agribank Việt Nam có Công văn số 2203/NHNo-PC khẳng định
Công an TP Cần Thơ: Khởi tố, bắt tạm giam khi không đủ chứng cứ?

Dự án hàng nghìn tỷ của công ty Tây Nam do Agribank tài trợ vốn có nguy cơ “chết yểu”. Ảnh: Công Lý

Ngân hàng Agribank khẳng định “không có thiệt hại”

Công văn số 2203/NHNo-PC cho biết: Sau khi nhận được Công văn số 59/ANĐT ngày 15/3/2016 của Cơ quan An ninh điều tra Công an TP. Cần Thơ, về việc xác định thiệt hại liên quan đến Công ty Tây Nam tại Agribank Cần Thơ, Agribank Việt Nam đã chỉ đạo rà soát hồ sơ.

Kết quả được ghi rõ: “Dự án đầu tư xây dựng cụm nhà máy chế biến nông, thủy sản Tây Nam, được Agribank Cần Thơ xác định là đối tượng được hỗ trợ lãi suất theo Quyết định số 63/QĐ-TTg, ngày 15/10/2010 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 65/TT-BTC, ngày 16/5/2011 của Bộ Tài chính… nguyên tắc hỗ trợ lãi suất cho khách hàng trước (có điều khoản truy đòi), sau đó sẽ quyết toán hỗ trợ lãi suất và cấp bù chênh lệch lãi suất với Bộ Tài chính.

Tuy nhiên, do trong quá trình xây dựng Dự án phát hiện một số vị trí vướng túi bùn lỏng của vùng đất Hậu Giang là quá yếu, nên toàn bộ phần xây dựng phải điều chỉnh lại thiết kế, dẫn đến công trình bị chậm tiến độ hơn 1 năm. Đồng thời, Cty Tây Nam chưa cung cấp được hồ sơ kiểm toán, quyết toán khối lượng công trình thi công. Vì vậy, căn cứ quy định tại Thông tư số 65/TT-BTC và theo sự thỏa thuận, thống nhất giữa 2 bên, ngày 1/8/2014, Agribank Cần Thơ đã chuyển toàn bộ khoản vay của Công ty Tây Nam sang khoản vay thông thường, vì thế toàn bộ số tiền lãi 59.475.197.323 đồng đã được loại khỏi số lãi hỗ trợ, nên đây chỉ là khoản tiền lãi chưa thu của Agribank… và chưa quyết toán với Bộ Tài chính…”

Mặc dù đã được Agribank Việt Nam xác nhận như vậy, mặt khác, Agribank Cần Thơ đã thực hiện việc khởi kiện ra tòa, nhằm phát mại tài sản bảo đảm để thanh lí Hợp đồng tín dụng số 01-/HĐT.TN ngày 2/1/20112, TAND quận Ninh Kiều đã thụ lí và đang trong quá trình giải quyết vụ án kinh doanh thương mại.

Song Cơ quan An ninh điều tra Công an TP. Cần Thơ vẫn cho rằng có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, để ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam các bị can!? Các luật sư cũng đều đã gửi kiến nghị, nhưng Công an TP. Cần Thơ vẫn chưa có động thái nào xem xét việc đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can và trả tự do cho các bị can.

Nhà xưởng và máy móc dự án đang phải nằm đắp chiếu

Trong bối cảnh đó, ngày 1/7/2016, ông Trịnh Ngọc Khánh, Chủ tịch thay mặt Hội đồng thành viên Agribank Việt Nam ký Văn bản số 653/HĐTV-KHL gửi: Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND, Giám đốc Công an, Viện trưởng VKSND TP. Cần Thơ, một lần nữa khẳng định, Agribank Việt Nam và Nhà nước không hề có thiệt hại trong giao dịch vay, cho vay giữa Công ty Tây Nam và Agribank Cần Thơ, đồng thời khẳng định, không hề có hành vi gian dối, cũng như sai phạm trong quá trình thực hiện việc giải ngân cho Dự án cụm công nghiệp nhà máy chế biến nông, thủy sản Tây Nam.

Văn bản số 653/HĐTV-KHL cho biết: “Ngày 17/1/2012, Agribank Cần Thơ ký hợp đồng cho Công ty Tây Nam vay 289 tỉ đồng. Mục đích sử dụng vốn là: xây dựng nhà máy chế biến nông, thủy sản Tây Nam, với công suất thủy sản 65 tấn/ngày, nông sản 350 tấn/ngày. Tổng mức đầu tư 689 tỉ đồng… Tài sản bảo đảm là QSDĐ và tài sản gắn liền trên đất tại 51 Nguyễn Trãi, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ (Tòa nhà Citymart). Diện tích đất thế chấp 2.929m 2 . Giá trị tài sản ngân hàng định giá là 333,074 tỉ đồng (giá do cơ quan thẩm định giá Hoàng Quân thẩm định 360 tỉ đồng vào tháng 2/2012)”.

Bản tin thời sự 19h ngày 28/11/2016 trên VTV 1

Tài liệu nào để Công an TP. Cần Thơ buộc tội?

Theo Quyết định số 63/QĐ-TTg ngày 15/10/2010, 65/QĐ-TTg ngày 2/10/2010 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 1685/UBND-KT ngày 20/10/2011 của UBND tỉnh Hậu Giang, thì khoản vay thuộc đối tượng hỗ trợ lãi suất.

Đến ngày 17/4/2013, Chi nhánh đã giải ngân 11 lần, với tổng số tiền 258 tỉ đồng… Toàn bộ số tiền được giải ngân thông qua tổng thầu liên danh 3 công ty: Tân Tiến, CP QBI, TNHH MTV Kĩ nghệ lạnh Á Châu. 190 tỉ đồng Công ty Tây Nam đã cung cấp đầy đủ hóa đơn, chứng từ (thể hiện bằng khối lượng đã hoàn thành của dự án là 122 tỉ đồng, 68 tỉ đồng là giá trị thiết bị đã nhập về công trình), còn lại 68 tỉ đồng chưa có chứng từ chứng minh mục đích sử dụng vốn vay (theo báo cáo của Công ty, đây là khoản ứng vốn cho nhà cung cấp thiết bị cho đơn vị tổng thầu…).

Tuy nhiên, trong quá trình thi công, chủ đầu tư thiếu vốn tự có tham gia vào dự án, BIDV chi nhánh Vị Thanh (nay là BIDV chi nhánh Tây Nam tỉnh Cần Thơ – PV) chưa giải ngân theo cam kết… dẫn đến dự án bị chậm tiến độ. Nhà máy chưa hoàn thành, nên chủ đầu tư chưa ký và thực hiện hợp đồng tiêu thụ nông sản với nông dân.

Như vậy, bằng chứng rõ ràng nhất để chứng minh các bị can không có hành vi, thủ đoạn gian dối nhằm chiếm đoạt tiền hỗ trợ lãi suất của Nhà nước. Vậy, việc khởi tố, bắt tạm giam các bị can với hành vi mà Cơ quan điều tra Công an TP. Cần Thơ cho rằng: “Làm khống hồ sơ để lừa đảo, chiếm đoạt tiền ưu đãi lãi suất của Nhà nước”, liệu có đúng, có gây oan sai cho các bị can? Dư luận đang cần câu trả lời từ phía Công an TP. Cần Thơ.

Theo Đắc Nguyên/Congluan.vn

>> Những tình tiết mới vụ Giám đốc lừa đảo vay 289 tỷ tại Agribank Cần Thơ

Có thể bạn quan tâm