Công chúng Trung Quốc phản ứng trước cái chết của bác sĩ đưa ra cảnh báo về virus corona

Một bác sĩ trẻ Trung Quốc, người đưa ra những cảnh báo về khả năng bùng phát của virus corona trước khi nó chính thức được xác nhận, đã qua đời vì loại virus này vào hôm nay (7/1).
Công chúng Trung Quốc phản ứng trước cái chết của bác sĩ đưa ra cảnh báo về virus corona

Li Wenliang, 34 tuổi, một bác sĩ nhãn khoa tại bệnh viện Vũ Hán - nơi tâm chấn của dịch nCoV, đã qua đời vào hôm nay (7/1) sau khi nhiễm virus corona. Bác sĩ Li đã là một trong số những người đầu tiên lên tiếng cảnh báo về khả năng bùng phát của dịch bệnh nhưng đã bị cảnh sát Vũ Hán khiển trách. 

Vào hồi đầu tháng 12/2019, bác sĩ Li đã nói chuyện với một nhóm bác sĩ trên WeChat về 7 trường hợp mắc virus có dấu hiệu giống với SARS tại một chợ hải sản ở Vũ Hán - nơi được cho là nguồn cơn của loại virus này. Bác sĩ Li đã đăng một bức ảnh về kết quả xét nghiệm xác nhận loại virus giống với SARS của một bệnh nhân trong cuộc hội thoại. 

Bác sĩ Li Wenliang, 34 tuổi, đã qua đời vào 3 giờ sáng địa phương hôm nay (7/2).
Bác sĩ Li Wenliang, 34 tuổi, đã qua đời vào 3 giờ sáng địa phương hôm nay (7/2).

Sau đó, đã có một lá thư từ Văn phòng cảnh sát Vũ Hán gửi cho ông Li vào 3/1 cho biết ông đã “phá vỡ trật tự xã hội qua các tin nhắn của mình”. Ông đã được yêu cầu ký vào bức thư như một lời hứa sẽ dừng mọi hoạt động lan truyền tin tức, nếu không, ông sẽ phải đối mặt với cáo buộc hình sự. 

Bác sĩ Li đã viết trên Weibo vào ngày 1/2 rằng ông đã có kết quả dương tính với virus corona. Và chỉ 7 ngày sau, ông đã qua đời.

Tin tức về cái chết của bác sĩ Li đã trở thành chủ đề được quan tâm nhất trang Weibo với hơn 1,5 tỷ lượt xem và cũng được thảo luận nhiều trên khắp mọi diễn đàn tại Trung Quốc. 

Công chúng Trung Quốc đã bày tỏ sự thương tiếc, buồn bã; đồng thời cả sự phẫn nộ đối với trường hợp của vị bác sĩ. Nhiều kênh truyền thông Trung Quốc đã chia sẻ tin buồn, ca ngợi hành động của bác sĩ Li như một người anh hùng sẵn sàng nói lên sự thật. “Hãy thắp một ngọn nến và bày tỏ lòng kính trọn đối với người anh hùng, bác sĩ Li Wenliang. Ông là một tia sáng trong đêm tối.” Một hình ảnh về thông điệp “Tạm biệt bác sĩ Li Wenliang” khắc trên tuyết tại bờ sông Bắc Kinh đã được đăng trên mạng XH Weibo. 

Giáo sư báo chí và truyền thông quốc tế tại Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh, Zhan Jian, đã kêu gọi ủng hộ cho yêu cầu thành lập một luật bảo vệ dành cho những người như bác sĩ Li. Điều luật này được cho là sẽ “bảo vệ những người có ý thức, hiểu biết về đúng sai khi nói những lời chân thực, tiết lộ về sự thật cho công chúng”. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm