Công dân Triều Tiên đầu tiên bị dẫn độ sang Mỹ đối mặt với cáo buộc rửa tiền

Bộ Tư pháp Mỹ xác nhận, một doanh nhân 55 tuổi người Triều Tiên sẽ phải đối mặt với cáo buộc rửa tiền khi bị dẫn độ sang Mỹ.
Công dân Triều Tiên đầu tiên bị dẫn độ sang Mỹ đối mặt với cáo buộc rửa tiền

Người đàn ông Triều Tiên, Mun Chol Myong, đã xuất hiện tại tòa án liên bang của Mỹ ở Washington vào thứ Hai (22/3) theo giờ địa phương, sau các nỗ lực pháp lý trong 2 năm để dẫn độ từ Malaysia đến Mỹ, nhà chức trách cho biết.

Ông Mun bị cáo buộc lừa đảo các ngân hàng Hoa Kỳ và rửa tiền trong nhiều giao dịch trị giá hơn 1,5 triệu USD thông qua hệ thống tài chính để trốn tránh các lệnh trừng phạt mà Hoa Kỳ và Liên Hợp Quốc áp đặt lên Triều Tiên.

Các nhà chức trách tiết lộ thêm, các hoạt động của ông Mun là một phần trong kế hoạch cung cấp các mặt hàng xa xỉ cho Triều Tiên. 

Bản cáo trạng chống lại ông Mun Chol Myong cáo buộc rằng ông có liên kết với Tổng cục Trinh sát, tổ chức tình báo chính của Triều Tiên. Thực thể này là đối tượng trong các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ và Liên Hợp Quốc.

Ông Mun đã bị giam giữ ở Malaysia kể từ khi chính quyền địa phương bắt giữ vào tháng 5/2019, chưa đầy hai tuần sau khi bị truy tố ở Washington với sáu tội danh rửa tiền. 

Triều Tiên vào thứ Sáu tuần trước cho biết họ sẽ cắt quan hệ ngoại giao với Malaysia vì việc dẫn độ ông Mun - quyết định dẫn độ trước đó đã được một tòa án Malaysia chấp thuận. 

Hãng tin AP hôm thứ Bảy đã đưa tin rằng ông Mun hiện đang bị FBI giam giữ ở Washington.

“Một trong những thách thức lớn nhất của FBI là đưa các bị cáo ở nước ngoài ra trước công lý, đặc biệt là trong trường hợp của Triều Tiên”, Trợ lý Giám đốc FBI Alan Kohler Jr. thuộc bộ phận phản gián của văn phòng cho biết trong một tuyên bố.

Cáo trạng buộc tội ông Mun và đồng phạm sử dụng mạng lưới các công ty bình phong, đăng ký tài khoản ngân hàng dưới tên giả và xóa các tài liệu liên quan đến Triều Tiên khỏi chuyển khoản điện tử quốc tế và các tài liệu hỗ trợ.

CNBC

Có thể bạn quan tâm