Công khai dữ liệu trẻ vị thành niên, Instagram "thiết lập mức phạt kỷ lục" tại Ireland

Ireland đã phạt mạng xã hội Instagram số tiền kỷ lục 405 triệu euro (402 triệu USD) sau cuộc điều tra về cách thức ứng dụng này xử lý dữ liệu của thanh thiếu niên.
Công khai dữ liệu trẻ vị thành niên, Instagram "thiết lập mức phạt kỷ lục" tại Ireland

Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu của Ireland (DPC) đã phạt Meta, công ty mẹ của Instagram, 402 triệu USD về cách mà ứng dụng này xử lý dữ liệu của người dùng là trẻ vị thành niên. 

DPC chịu trách nhiệm quản lý Facebook, Apple, Google cùng các "gã khổng lồ" công nghệ khác do họ đặt trụ sở châu Âu tại đây. Hiện nay, có ít nhất 6 cuộc điều tra vào các công ty con của Meta, bao gồm Facebook và WhatsApp, đang được tiến hành.

Người phát ngôn của DPC, bà Caolmhe McGuire cho biết cuộc điều tra đã kéo dài 2 năm và tập trung vào hai vi phạm của Instagram.

Đầu tiên là ứng dụng này cho phép những người dùng từ 13 đến 17 tuổi thiết lập tài khoản doanh nghiệp và công khai thông tin liên hệ của những người dùng đó.

Ngoài ra, những người dùng này cũng có thể dễ dàng chuyển tài khoản thường sang tài khoản doanh nghiệp, với nhiều quyền truy cập vào các tương tác rộng rãi hơn.

Instagram cũng bị cáo buộc đã đặt tài khoản của một số người dùng trẻ em mặc định ở chế độ công khai.

Đây là khoản tiền phạt thứ ba và là số tiền phạt lớn nhất mà DPC áp dụng đối với Meta. Trước đó, "ông lớn" mạng xã hội này cũng bị phạt 225 triệu euro (khoảng 267 triệu USD) vì vi phạm xử lý dữ liệu người dùng trên nền tảng WhatsApp.

Tuy nhiên, đại diện phía Meta cho biết hãng công nghệ này không đồng ý với cách tính tiền phạt DPC và có ý định kháng cáo.

Theo lập luận của Instagram, cuộc điều tra của cơ quan bảo vệ dữ liệu Ireland bắt đầu từ năm 2020, tập trung vào người dùng trẻ em từ 13 đến 17 tuổi và Instagram cũng đã đồng thời cố gắng xây dựng nhiều sản phẩm hơn cho những người dùng thời điểm đó.

Cụ thể, ứng dụng này đã cập nhật chính sách hơn 1 năm trước và từ đó cung cấp nhiều tính năng mới để giữ an toàn cho trẻ vị thành niên cũng như bảo vệ thông tin của người sử dụng.

Có thể bạn quan tâm