Công nghệ AI đọc cảm xúc của trẻ nhỏ khi học bài

Phần mềm, với tên gọi 4 Little Trees, được phát triển bởi công ty khởi nghiệp Find Solution AI có trụ sở tại Hồng Kông.
Công nghệ AI đọc cảm xúc của trẻ nhỏ khi học bài

Trước khi đại dịch xảy ra, ông Ka Tim Chu - giáo viên kiêm phó hiệu trưởng trường True Light ở Hồng Kông, thường nhìn vào khuôn mặt của học sinh để đánh giá xem các em phản ứng như thế nào với bài học trên lớp. Hiện nay, với hầu hết các lớp học trực tuyến, ông Chu đã phải nhờ tới một công nghệ AI để đánh giá không khí lớp học. 

Phần mềm, với tên gọi 4 Little Trees, được phát triển bởi công ty khởi nghiệp Find Solution AI có trụ sở tại Hồng Kông. Trong khi việc sử dụng AI nhận dạng cảm xúc trong trường học và các cơ sở khác vốn dấy lên nhiều lo ngại, nhưng nhà sáng lập Viola Lam cho biết 4 Little Trees có thể làm cho lớp học trực tuyến tốt như - hoặc tốt hơn - lớp học trực tiếp. 

Học sinh được làm bài kiểm tra và bài tập về nhà trên nền tảng như một phần của chương trình giảng dạy tại trường. Trong khi các em học, AI sẽ đo các điểm cơ trên khuôn mặt thông qua camera trên máy tính và xác định các cảm xúc như hạnh phúc, buồn bã, tức giận, ngạc nhiên và sợ hãi.

Hệ thống cũng sẽ xác định học sinh mất bao nhiêu lâu để trả lời câu hỏi; ghi lại và lưu trữ lịch sử làm bài của các em; tạo báo cáo về điểm mạnh, điểm yếu cũng như mức động lực học tập; và dự đoán điểm số của học sinh. Chương trình có thể tự điều chỉnh để phù hợp với từng học sinh, nhắm vào những lỗ hổng kiến ​​thức và cung cấp các bài kiểm tra theo kiểu trò chơi được thiết kế giúp việc học trở nên thú vị hơn. 

Cô Lam, người từng là một giáo viên, cho biết: “Công nghệ này đặc biệt hữu ích đối với giáo viên trong thời kỳ đại dịch vì nó cho phép họ theo dõi từ xa cảm xúc của học sinh khi học bài”. Cô đã ra mắt 4 Little Trees vào năm 2017 - với 5 triệu USD tài trợ - để tạo cơ hội cho giáo viên có thể nắm bắt được sớm và rõ hơn tình hình học tập của từng học sinh. Tổng số trường sử dụng 4 Little Trees ở Hồng Kông đã tăng từ 34 lên 83 trường trong năm ngoái. Mức giá cho phần mềm giao động từ 10 đến 49 USD/ học sinh từng khoá. 

Bên cạnh đó, phó hiệu trưởng Ka Tim Chu tin rằng lợi ích của công nghệ vẫn sẽ tồn tại lâu hơn sau đại dịch, bởi vì nó hỗ trợ, giúp đỡ khối công việc khổng lồ của quản trị viên. Đồng thời, AI có thể đọc diễn cảm và chú ý đến cảm xúc của mọi học sinh, ngay cả trong một lớp học đông người.

Nhưng công nghệ giám sát khuôn mặt của trẻ em cũng làm dấy lên lo ngại về quyền riêng tư. Tại Trung Quốc, AI phân tích dữ liệu sinh trắc học cho mục đích giám sát trong trường học và những nơi khác đã gây ra tranh cãi.

Cô Lam chia sẻ, 4 Little Trees ghi lại dữ liệu cơ mặt, đó là cách AI giải thích các biểu hiện cảm xúc, nhưng nó không quay video khuôn mặt của học sinh.

Pascale Fung, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu AI tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông nhận xét, "tính minh bạch" là chìa khóa để duy trì quyền riêng tư của sinh viên. Cô nói rằng các nhà phát triển phải nhận được sự đồng ý của phụ huynh để thu thập dữ liệu của học sinh, và sau đó "giải thích rõ dữ liệu sẽ đi đến đâu."

Thành kiến ​​chủng tộc cũng là một vấn đề nghiêm trọng đối với AI. Nghiên cứu cho thấy một số công nghệ phân tích cảm xúc gặp khó khăn trong việc xác định cảm xúc của những khuôn mặt có nước da sẫm màu, một phần là do thuật toán được định hình học cách xác định cảm xúc từ những khuôn mặt chủ yếu là da trắng.

Cô Lam cho biết cô xây dựng AI với dữ liệu khuôn mặt phù hợp với nhân khẩu học của các sinh viên châu Á. Cho đến nay, nó đã hoạt động tốt trong xã hội chủ yếu là người Trung Quốc ở Hồng Kông, nhưng cô ấy nhận thức rằng nhiều cộng đồng dân tộc hơn có thể là một thách thức lớn hơn đối với phần mềm. Các thuật toán có thể xác định chính xác những cảm xúc chính, chẳng hạn như hạnh phúc và buồn bã, lên đến 90%. Tuy nhiên, những cảm xúc phức tạp hơn, như kích thích, nhiệt tình hoặc lo lắng, có thể khó đọc hơn.

Khi AI được nâng cấp, cô Lam hy vọng sẽ phát triển các ứng dụng cả cho doanh nghiệp, để hiểu rõ hơn nhu cầu của người tham gia để cải thiện và khuyến khích các cuộc họp trực tuyến, hội thảo trên web. Ở những nơi liên quan đến giao tiếp của con người, AI "có thể giúp tạo điều kiện tương tác tốt hơn”. 

Nguồn: CNN

Có thể bạn quan tâm