Công nghệ số hay không gian xanh?

Yếu tố công nghệ và môi trường sống hướng tới thiên nhiên đang là hai xu thế tất yếu trong việc phát triển nhiều dự án BĐS, đây là những lợi thế kinh doanh trong tương lai mà bất kỳ chủ đầu tư nào cũn
Công nghệ số hay không gian xanh?

Chất lượng và sự khác biệt sẽ tạo lên thành công

Về xu hướng, theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao của CBRE Việt Nam cho biết thị trường bất động sản 2019 được tóm gọn trong 2 từ: “Chất lượng và sự khác biệt”. Bởi đến thời điểm này thị trường đã trải qua giai đoạn về quy mô và số lượng, nên trong thời gian tới thì các chủ đầu tư cần để ý đến yếu tố chất lượng và sự khác biệt để tăng sự cạnh tranh trên thị trường.

Đồng quan điểm, ông Trương Anh Tú giám đốc phát triển kinh doanh Cty Phúc Khang cho rằng, thị trường bất động sản 2019 phải chú trọng đến hai yếu tố chất lượng và sự khác biệt là điều đương nhiên. Tuy nhiên, các chủ đầu tư và nhà phát triển dự án cần phải chú trọng đến 2 yếu tố nữa là môi trường sống và công nghệ 4.0.

Môi trường sống ở đây được chia làm hai xu hướng, một là gần gũi tự nhiên và hai là cuộc sống xanh. Cho dù dự án ở phân khúc nào hay quy mô nào đi chăng nữa thì vấn đề về môi trường sống là rất quan trọng. Điều mà hiện nay có thể dễ dàng nhìn thấy là xu hướng tiêu dùng ngày càng thông minh và hướng đến sức khỏe người sử dụng hay người ở trong dự án nhiều hơn, ông Trương Anh Tú chia sẻ.

Thị trường bất động sản 2019 được tóm gọn trong 2 từ: “Chất lượng và sự khác biệt”, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao của CBRE Việt Nam.

Đồng thời, yếu tố 4.0 cũng rất là quan trọng, các nhà quản lý sẽ phải tích hợp thêm nhiều công nghệ vào công việc của mình để tạo thêm nhiều tiện ích, chức năng, nhiệm vụ, sau khi đưa ngôi nhà đó vào hoạt động. Hơn nữa, ngoài những nhu cầu cơ bản và tối thiểu, các chủ đầu tư và nhà phát triển dự án còn có thể nâng tầm, nâng chất lượng cuộc sống người dân ở trong đó bằng cách hướng đến hệ sinh thái dịch vụ bằng công nghệ.

“Yếu tố 4.0 hiện nay chưa được các chủ đầu tư áp dụng nhiều nhưng đó sẽ là một tương lai không thể tránh khỏi. Bản thân tôi tuy không thuộc thế hệ trẻ nữa nhưng cũng rất thích dùng công nghệ, sản phẩm nào áp dụng công nghệ và công nghệ đấy thực sự tiên tiến thì chắc chắn tôi cũng sẽ là khách hàng đầu tiên. Do vậy, chủ đầu tư nào có tích hợp được yếu tố 4.0 vào trong dự án thì đó sẽ là một trong những lợi thế kinh doanh trong tương lai”, vị chuyên gia này nói và cho biết thêm.

Xu hướng của giới trẻ hiện nay là vẫn thích sống ở trong khu đô thị năng động, tuy nhiên với những dự án có diện tích lớn thì cũng đồng nghĩa với việc giá thành lớn nên họ không đáp ứng nổi. Do vậy, các dự án trong thời gian tới làm sao vừa phải với khả năng của đại đa số người trẻ.

Cần chuẩn hóa về pháp lý

Cùng nhìn nhận về thị trường bất động sản trong năm 2019, ông Trần Lâm Bình, Giám đốc IMM Property cho rằng, xu hướng thị trường động sản 2019 sẽ là chuẩn hóa về pháp lý. Bởi các nhà phát triển dự án trong nước hiện nay đang gặp phải rất nhiều vấn đề về pháp lý và làm hạn chế nguồn cung của thị trường Việt Nam. Hơn nữa, năm 2019 được dự báo sẽ là năm đón nhận nguồn vốn đầu tư rất lớn từ nước ngoài đổ vào lĩnh vực bất động sản.

Theo ông Bình, các nhà đầu tư từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông đang có nhu cầu rất lớn về thị trường bất động sản Việt Nam. Nhưng vấn đề họ quan tâm nhất hiện nay là về pháp lý như dự án có “sạch” hay không, các đối tác Việt Nam có đưa ra được những dự án hấp dẫn không... và việc các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thị trường Việt Nam cũng tạo ra áp lực không nhỏ đối với các môi giới và nhà đầu tư nhỏ lẻ.

“Có thể dễ dàng nhận thấy, khi các nhà đầu tư nước ngoài vào hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam để phát triển các dự án thì rất được các khách hàng nước ngoài ưa chuộng và sẵn sàng đầu tư. Tuy nhiên, các nhân viên môi giới muốn tiếp cận được các khách hàng này thì cần phải chuyện nghiệp từ quy trình mua bán đến kỹ năng giao tiếp. Kỹ năng giao tiếp đặc biệt quan trọng đối với một nhân viên bán hàng”, ông Bình nhấn mạnh.

Thị trường bất động sản 2019 sẽ tiếp tục ổn định và sẽ có sự phân bổ về việc phát triển bất động sản. Có thể sẽ không tập trung phát triển tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM nữa, mà sẽ lan rộng ra một số tỉnh xung quanh” ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Đại Việt Group.

Ở một góc độ khác, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Đại Việt Group cho rằng, thị trường bất động sản 2019 sẽ tiếp tục ổn định và sẽ có sự phân bổ về việc phát triển bất động sản. Có thể sẽ không tập trung phát triển tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM nữa, mà sẽ lan rộng ra một số tỉnh xung quanh. Điều này cũng có thể dễ dàng nhận thấy khi giá đất tại một số khu vực xung quanh thành phố Hồ Chí Minh như Bình Dương, Đồng Nai, Long An đã tăng lên rất cao trong năm 2018.

Về thị trường bất động sản thương mại, bà Dương Thùy Dung cho rằng, người tiêu dùng và khách thuê ngày càng trẻ và để đáp ứng nhu cầu của thế này thì các chủ đầu tư và nhà phát triển dự án sẽ phải tự thay đổi. Thay đổi từ cái công năng thiết kế của công trình, thay đổi tính năng của sản phẩm.

“Như vậy, để đáp ứng nhu cầu của thế thệ này thì sản phẩm trong thời gian tới phải trẻ hơn, linh hoạt hơn, và đáp ứng được nhu cầu xê dịch và nhu cầu làm việc không bị gò ép của giới trẻ”, Giám đốc cấp cao CBRE nói.

dân trí

Có thể bạn quan tâm