Công ty GENTIS nói gì khi bị cư dân phản đối việc xét nghiệm Covid-19 trong chung cư?

Tổng Giám đốc phòng xét nghiệm GENTIS vừa có những phản hồi chính thức sau khi bị người dân tại chung cư 249 Thụy Khê phản ánh việc xét nghiệm Covid-19 tại đây.
Công ty GENTIS nói gì khi bị cư dân phản đối việc xét nghiệm Covid-19 trong chung cư?

Ngày 19/8, Công ty Cổ phần Dịch vụ phân tích di truyền - GENTIS (đặt tại tầng 2, tầng 14 và khu thấp tầng của tòa nhà HCMCC 249A Thụy Khuê, Phường Thuỵ Khuê, Quận Tây Hồ, TP Hà Nội) cho biết đã nhận được văn bản phản ánh từ phía Ban quản lý chung cư 249 Thụy Khê về việc xét nghiệm Covid-19 của GENTIS.

Để phản hồi thắc mắc của cư dân, ông Đỗ Mạnh Hà - Tổng Giám đốc GENTIS cho biết, ngày 9/8, phòng xét nghiệm đã được Sở Y tế TP Hà Nội phê duyệt bổ sung danh mục kỹ thuật xét nghiệm Covid-19. Đến ngày 11/8, phòng xét nghiệm GENTIS được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cấp giấy chứng nhận năng lực xét nghiệm khẳng định virus Sars-Cov-2.

Việc phòng xét nghiệm GENTIS đưa các mẫu dịch ngoài cộng đồng về trụ sở tại Chung cư 249 Thụy Khê để xét nghiệm bị các cư dân phản đối, yêu cầu dừng lại do lo sợ nguy cơ lây nhiễm, ông Hà cho biết, việc xét nghiệm khẳng định virus Sars-Cov-2 chỉ là một trong những hoạt động tại GENTIS. 

Toàn bộ nhân viên lấy mẫu dịch được yêu cầu không đến bất kỳ địa điểm làm việc nào của phòng xét nghiệm GENTIS. Nhân viên thực hiện thu mẫu xét nghiệm Covid-19 cũng được sắp xếp nơi ở và sinh hoạt riêng. Đối với toàn bộ nhân sự đi lấy mẫu khác, phòng khám GENTIS cam kết đi riêng hành lang bộ từ tầng 1 lên tầng 2 khu Trung tâm xét nghiệm, không đi thang máy và tất cả các lối đi khác của khu chung cư.

Cũng theo ông Hà, hiện nay việc lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 không được tổ chức tại phòng xét nghiệm GENTIS.

"Chúng tôi cam kết cam kết thực hiện xử lý chất thải đúng quy trình, quy định của Bộ Y tế, dưới sự giám sát định kỳ của cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan. GENTIS chịu trách nhiệm trước pháp luật và người dân nếu để xảy ra bất kỳ sự cố nào liên quan đến môi trường", ông Hà nói.

Trước đó, hàng trăm hộ dân tại chung cư 249A Thụy Khuê đã làm đơn kiến nghị về việc Phòng xét nghiệm quốc tế GENTIS thuộc Công ty GENTIS đang hoạt động xét nghiệm Covid-19 tại đây. Đồng thời, hàng chục nhân viên của phòng xét nghiệm này ra vào hàng ngày, thường xuyên đi lấy mẫu tại vùng có nguy cơ lây nhiễm cao.

Cư dân lo lắng nhất là do phòng xét nghiệm GENTIS có 3 địa điểm trong cùng một khu vực nên nhân viên tại đây thường xuyên di chuyển giữa 3 địa điểm này, thang máy và lối đi đều sử dụng chung với cư dân và khu văn phòng. Theo phản ánh của cư dân, trong danh sách công ty cung cấp cho Ban quản lý tòa nhà, có nhiều nhân viên đi lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ở nhiều địa điểm, thậm chí có những vùng nguy cơ lây nhiễm cao.

Ngoài ra, nhiều người dân cũng phản ánh việc chứng kiến nhân viên chở những thùng chứa bệnh phẩm bằng xe máy, xách đi và về qua lối đi chung. 

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay, để chủ động để chủ động khống chế, kiểm soát tình hình dịch bệnh, UBND thành phố Hà Nội đã xây dựng kế hoạch xét nghiệm Covid-19 diện rộng trên địa bàn.

Theo CDC Hà Nội, theo kế hoạch, trước mắt, TP lấy khoảng 300.000 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại 30 quận, huyện, thị xã, trong đó có 186.000 mẫu tại khu vực nguy cơ, 114.000 mẫu là đối tượng nguy cơ.

Để bảo đảm tiến độ, đáp ứng kịp thời chỉ tiêu thành phố giao là lấy mẫu sớm, có kết quả nhanh trong vòng 24 giờ, Sở Y tế Hà Nội đã huy động thêm các cơ sở y tế trong và ngoài công lập tham gia xét nghiệm, trong đó có GENTIS.

Có thể bạn quan tâm