Công ty mẹ game Angry Bird chuẩn bị IPO tỷ “đô”

Rovio Entertainment Oy, công ty mẹ của game ăn khách Angry Bird, chuẩn bị niêm yết cổ phiếu lần đầu (IPO) với giá trị ước tính khoảng 2 tỷ USD vào tháng tới, hãng tin Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận
Công ty mẹ game Angry Bird chuẩn bị IPO tỷ “đô”

Rovio Entertainment Oy có thể sẽ huy động khoảng 400 triệu USD trong đợt IPO này. Việc niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán sẽ giúp Rovio Entertainment Oy “đo lường” sự hứng thú của nhà đầu tư trong bối cảnh các hãng sản xuất game phải vật lộn để tìm lại thành công quá lớn của các game bom tấn ra mắt đầu tiên của mình.

Trước đó, King Digital Entertainment Plc, hãng sản xuất game Candy Crush bị thâu tóm với mức giá thấp hơn 20% so với giá cổ phiếu IPO năm 2015 do doanh thu sụt giảm. Còn Netmarble Games Corp., nhà sản xuất game Lineage và Stone Age, đã thực hiện IPO lớn nhất tại Hàn Quốc trong 7 năm qua vào tháng 5 vừa qua, cũng chứng kiến giá cổ phiếu giảm tới 17% kể từ đó.

Sau IPO, Rovio Entertainment Oy sẽ có tiền đầu tư cho phim hoạt hình “Angry Birds Movie 2” dự kiến ra mắt năm 2019. Năm ngoái, bộ phim nhượng quyền thương hiệu đầu tiên của công ty đã mang về doanh số bán vé khoảng 350 triệu USD. Rovio hiện cũng đang tập trung thúc đẩy các game như Battle Bay và các phiên bản mới của game di động Angry Birds.

Rovio Entertainment Oy, đặt trụ sở tại Espoo, Phần Lan, có doanh thu 190,2 triệu Euro (hơn 228 triệu USD), tăng 34% so với năm trước, và lợi nhuận trước thuế đạt khoảng 17,5 triệu Euro (21 triệu USD) trong khi báo lỗ vào năm ngoái.

Kể từ khi ra mắt Angry Birds vào năm 2009, Rovio đã mở rộng kinh doanh sang nhiều lĩnh vực để không phụ thuộc doanh thu vào Angry Bird.

Hồi tháng 3, Rovio đã bán đi vài mảng kinh doanh gồm studio hoạt hình Rovio, xuất bản sách và một số tài sản không liên quan tới Angry Birds, cho Kaiken Entertainment, một startup của cựu giám đốc điều hành Mikael Hed.

Theo TechCrunch, hồi tháng 6, đã có nhiều lời đồn đoán cho rằng hãng công nghệ Tencent của Trung Quốc đang cân nhắc mua lại Rovio với giá 3 tỷ USD và Rovio có thể sẽ sớm niêm yết cổ phiếu trong tương lai gần.

Khi đó, công ty này cho biết: “Chúng tôi có thể sẽ sớm niêm yết cổ phiếu để tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng và theo đổi các mục tiêu chiến lược”.

Angry Bird được coi là con gà đẻ trứng vàng cho các nhà sáng lập của Rovio. Đợt IPO ước tính 2 tỷ USD này sẽ mang lại cho giám đốc Kaj Hed của Rovio tài sản trị giá 1,4 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index. Hiện Hed đang giữ khoảng 69% cổ phần Rovio sau khi đầu tư 1,2 triệu USD vào công ty này hơn 10 năm trước và trở thành nhà đồng sáng lập cùng với cháu trai Niklas Hed.

Theo Hà Thu/ VnEconomy

>> IPO Vinalines: Nhà nước nắm giữ 65% vốn tại nhiều cảng biển lớn

Có thể bạn quan tâm