Công ty Singtel ngỏ ý muốn mua cổ phần MobiFone

Tại buổi làm việc với Bộ Thông tin và truyền thông ngày 19/8, đại diện công ty viễn thông Singapore (Singtel) ngỏ ý muốn tham gia vào quá trình cổ phần hóa của MobiFone, mua cổ phần công ty này.
Công ty Singtel ngỏ ý muốn mua cổ phần MobiFone
Singtel ngỏ ý muốn tham gia vào quá trình cổ phần hóa của MobiFone, mua cổ phần công ty này.

Ông Phạm Hồng Hải, Thứ trưởng Thông tin & Truyền thông cho biết, MobiFone là một trong 3 doanh nghiệp viễn thông lớn của Việt Nam, tiến hành cổ phần hoá đầu tiên. Quan điểm của Bộ là luôn ủng hộ các doanh nghiệp nước ngoài tham gia vào thị trường Việt Nam, đặc biệt là việc đầu tư vào MobiFone.

“Singtel sẽ phải làm việc với MobiFone để nắm tình hình về việc cổ phần hóa, sau đó MobiFone sẽ trình Bộ TT&TT về vấn đề này”, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải nói.

Về phía Công ty Viễn thông Singapore (Singtel), ông Oliver Foo, Phó chủ tịch phụ trách kinh doanh công ty này cho biết, Singtel là một trong những công ty truyền thông hàng đầu tại châu Á, cung cấp đa dịch vụ gồm: cố định, di động, dữ liệu, Internet, truyền hình và công nghệ thông tin và truyền thông cũng như các giải pháp kỹ thuật số.

Công ty Singtel có hơn 130 năm kinh nghiệm, trụ sở chính đóng tại Singapore, hiện đã mở rộng đầu tư trong lĩnh vực khai thác và kinh doanh di động tại một số nước như Indonesia, Philippines, Thái Lan, Bangladesh, Ấn Độ, châu Phi… phục vụ cho hơn 500 triệu khách hàng trên toàn thế giới.

Với kinh nghiệm lâu năm, tiềm lực tài chính mạnh, Singtel mong muốn tham gia vào quá trình cổ phần hóa Tổng công ty viễn thông MobiFone nhằm hỗ trợ doanh nghiệp này phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lại.

Được biết, cuối năm 2015, Mobifone được tách ra từ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) với vốn điều lệ trên 15.000 tỷ đồng, nhưng do Nhà nước vẫn nắm giữ 100%. Công ty hiện hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con với 5 ngành nghề kinh doanh chính trong lĩnh vực dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin, phát thanh truyền hình, truyền thông đa phương tiện.

Mobifone vẫn đang tiếp tục thực hiện cổ phần hoá, tìm đối tác để bán cổ phần, giảm vốn nhà nước. Tháng 10/2015, Hãng tư vấn định giá thương hiệu Brand Finance (Anh) đã công bố danh sách 50 thương hiệu giá trị lớn nhất Việt Nam năm 2015, trong đó MobiFone đứng thứ tư với giá trị 306 triệu USD.

Nguyên Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh, mục tiêu cổ phần hóa là để MobiFone phát triển mạnh hơn, do đó, năm 2016 MobiFone phải chủ động triển khai cổ phần hóa sau khi được Chính phủ phê duyệt. MobiFone đã ký hợp đồng với Công ty Chứng khoán Bản Việt để tư vấn định giá và chuẩn bị cho IPO.

Trước đó, MobiFone đã làm việc với đơn vị tư vấn trước đây là Credit Suisse - Thuỵ Sỹ để tiếp tục tư vấn cổ phần hóa cho MobiFone. Tuy nhiên, mức phí tư vấn để tiến hành cổ phần hóa quá cao nên việc thương thảo với Credit Suisse đã không thành.

Thu Hằng

Có thể bạn quan tâm