Coteccons bác bỏ yêu cầu miễn nhiệm ông Nguyễn Bá Dương của cổ đông ngoại

Tài liệu họp cổ đông của Coteccons không có nội dung miễn nhiệm ông Nguyễn Bá Dương mà thay vào đó là tờ trình miễn nhiệm thành viên ban kiểm soát là người của Kusto.
Coteccons bác bỏ yêu cầu miễn nhiệm ông Nguyễn Bá Dương của cổ đông ngoại

CTCP Xây dựng Coteccons (mã: CTD) vừa công bố tài liệu họp đại hội đồng cổ đông thường niên, dự kiến vào 30/6 tại TP. HCM.

Tuy nhiên, trong số này không có tờ trình bãi nhiệm tư cách thành viên HĐQT với Chủ tịch Nguyễn Bá Dương và Tổng giám đốc Nguyễn Sỹ Công theo yêu cầu của The 8th Pte Ltd, nhà đầu tư đang nắm 10,42% cổ phần có quyền biểu quyết. Trước đó, cổ đông lớn cũng yêu cầu ông Nguyễn Bá Dương từ chức Chủ tịch HĐQT.

Thay vào đó là sự xuất hiện của tờ trình cổ đông "Miễn nhiệm thành viên Ban Kiểm soát không có đủ điều kiện và tiêu chuẩn làm kiểm soát viên". 2 thành viên Ban Kiểm soát dự kiến bị miễn nhiệm là ông Luis Fernando Garcia Agraz và ông Đặng Hoài Nam.

Coteccons cho biết, ông Luis Fernando Garcia Agraz không phải là kế toán viên, kiểm toán viên chuyên nghiệp và làm việc chuyên tách tại công ty. Còn ông Đặng Hoài Nam vẫn giữ các chức vụ quản lý công ty trước và trong thời gian làm thành viên Ban Kiểm soát, không phù hợp với quy định.

Coteccons cho biết đang liên hệ với cổ đông Kusto và các bên liên quan để chọn lựa ứng cử viên thay thế ông Luis Garcia cũng như thành viên BKS không đáp ứng các tiêu chí.

Được biết, ông Luis Fernando Garcia Agraz từ năm 2014 đã giữ vị trí Giám đốc Kế hoạch mảng xi măng và hiện nay là Giám đốc điều hành Công ty TNHH Kusto Management Việt Nam. Đến tháng 6/2017, ông được bầu làm Trưởng Ban Kiểm soát Coteccons nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Mới đây chính Trưởng Ban kiểm soát Luis Fernando Garcia Agraz đã làm đơn kiến nghị gửi lên Ủy ban chứng khoán nhà nước, Sở giao dịch chứng khoán Tp.HCM tố cáo hàng loạt hành động mà ban này cho là trái luật pháp của ban lãnh đạo Coteccons; đề nghị tiến hành công bố thông tin sai phạm theo quy định.

Sở dĩ Coteccons bác bỏ yêu cầu của các cổ đông lớn bởi cho rằng, những cáo buộc từ phía cổ đông này là không có căn cứ và cơ sở pháp lý nên yêu cầu bổ sung  tờ trình bãi nhiệm lãnh đạo không được chấp thuận.

Trước đó, trong thông cáo báo chí gửi đi Tổng giám đốc Nguyễn Sỹ Công cũng khẳng định ban lãnh đạo luôn lắng nghe ý kiến từ các cổ đông lớn và sẵn sàng chuyển giao vị trí của mình cho những ứng cử viên do cổ đông lớn tiến cử với điều kiện họ đủ uy tín và năng lực để dẫn dắt công ty phát triển lâu dài.

Tuy nhiên, The 8th Pte Ltd mới được thành lập tháng 6/2019 và sau đó hai tháng đã chi số tiền lớn để sở hữu 8,25 triệu cổ phiếu nhưng không tiếp xúc với HĐQT và ban điều hành để tìm hiểu về hoạt động cũng như chiến lược kinh doanh. Sau đó, cổ đông này đã gửi văn bản chất vấn HĐQT và ban kiểm soát công ty chỉ ít ngày từ thời điểm mua cổ phiếu.

Trong cơ cấu cổ đông hiện tại được công bố, Kustocem là cổ đông lớn nhất đang sở hữu 18,02% vốn. Công ty TNHH MTV Kinh doanh và Đầu tư Thành Công, doanh nghiệp thành lập năm 2014 với mức vốn điều lệ 20 tỷ đồng do ông Trịnh Thanh Huy sáng lập góp vốn, nắm giữ 14,5% - đứng thứ hai trong các cổ đông về tỷ lệ sở hữu. The 8th dù mới đầu tư nhưng hiện là cổ đông lớn thứ ba với 10,7% vốn nắm giữ. Ông Nguyễn Bá Dương cũng là cổ đông lớn của Coteccons nhưng tỷ lệ sở hữu cũng mới chỉ là 5,06%.

Thông tin về phiên họp được công bố sau khi có kết quả kiểm phiếu cho thấy 14 cổ đông sở hữu 51,04% cổ phần có quyền biểu quyết không tán thành phương án tổ chức họp trực tuyến. Phiên họp này diễn ra trong bối cảnh nhiều nhóm cổ đông ngoại cáo buộc ban lãnh đạo Coteccons có xung đột lợi ích với các công ty liên quan, trong đó nổi bật nhất là Ricons.

Về chiến lược kinh doanh, Coteccons đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận hợp nhất năm 2020 lần lượt là 16.000 tỷ đồng và 600 tỷ đồng, tương ứng giảm 32% và 15% so với thực hiện năm trước. Công ty dự kiến chia cổ tức 30% bằng tiền mặt cho năm tài chính 2019 và tỷ lệ tương tự cho năm nay.

Có thể bạn quan tâm