Covid-19 quay lại: Cuối năm, giá nhà ra sao?

Phân khúc căn hộ, biệt thự khó giảm giá và chỉ đi ngang, phân khúc nhà phố bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên khả năng giá thuê sẽ giảm. Đây là nhận định của nhiều chuyên gia về thị trường bất động sản nhà ở từ nay đến cuối năm 2020.
Covid-19 quay lại: Cuối năm, giá nhà ra sao?

Theo đánh giá của các công ty nghiên cứu bất động sản (BĐS), nguồn cung các sản phẩm nhà ở trên thị trường BĐS Việt Nam quý II/2020 tăng so với quý I, nhưng giảm hơn so với cùng kỳ. Tính chung trong 6 tháng đầu năm 2020, nguồn cung cũng giảm hơn so với cùng kỳ, tỷ lệ hấp thụ đạt thấp, giá cả có nơi giảm, có nơi tăng.

Nhà ở tăng giá cả 2 miền

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc CBRE Việt Nam, Chi nhánh Hà Nội cho biết, 6 tháng đầu năm 2020, thị trường Hà Nội ghi nhận 7.200 căn mở bán mới, giảm 65% theo năm, trong đó, quý II/2020 ghi nhận 5.600 căn mở bán.  

Doanh số bán hàng tương đối khả quan trong quý II/2020, với trên 50% nguồn cung mở bán mới được tiêu thụ, tổng cộng 5.100 căn bán được, gấp hơn hai lần lượng căn tiêu thụ ghi nhận ở quý trước.  Giá bán trên thị trường sơ cấp trong quý II/2020 được ghi nhận trung bình ở mức 1.379USD/m2, tăng 3% theo năm. 

Đánh giá của ông Matthew Powell Giám đốc, Savills Hà Nội về thị trường nhà biệt thự/liền kề Hà Nội cho thấy, nguồn cung mới giá cao, giá sơ cấp trung bình của biệt thự là 4.764 USD/m2, tăng 19% theo quý. Giá trung bình liền kề đạt 4.458 USD/m2, tăng 9% theo quý; shophouse khoảng 7.306 USD/m2, tăng 15% theo quý. Giá trung bình sơ cấp toàn thị trường tăng nhẹ 1,1% theo quý cho biệt thự, 0,5% theo quý cho liền kề và 0,1% theo quý cho shphouse.

Còn thị trường biệt thự/nhà liền kề TP. HCM, bà Đỗ Thị Nguyệt Anh, quản lý bộ phận Kinh doanh nhà ở Savills TP. HCM cho biết, khoảng 61% dự án đang hoạt động trên thị trường sơ cấp giữ nguyên mức giá theo quý. Tuy nhiên, để kích cầu, chủ đầu tư đã đưa ra nhiều chương trình chiết khấu và thanh toán chậm.

Còn ở thị trường nhà chung cư, bà Đỗ thu Hằng, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội chia sẻ, quý II/2020, giá bán trung bình sơ cấp ổn định theo quý nhưng tăng 7% theo năm đạt 1.460 USD/m2.

“Thị trường nhà ở là phân khúc ổn định. Quá trình đô thị hóa, tăng trưởng dân số mạnh mẽ và quy mô hộ gia đình giảm tạo ra nguồn cầu về nhà ở. Tính đến 2020, tỷ lệ đô thị hóa của Việt Nam đạt 37% thấp hơn so với các nước Đông Nam Á (50%) và Châu Á (51%). Tốc độ đô thị hóa chậm cho thấy tiềm năng lớn cho sự phát triển trong tương lai”, bà Hằng nói.

Tại TP. HCM, mặc dù đại dịch khiến nhiều kế hoạch mở bán bị trì hoãn và giảm lượng khách mua nước ngoài. Tuy nhiên, nhu cầu thị trường nội địa vẫn ổn định, đặc biệt là căn hộ giá rẻ.

Giá không thể giảm

Nhận định về giá nhà ở từ nay tới cuối năm, ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường kênh thông tin batdongsan.com.vn nhìn nhận, chung cư, nhà riêng vẫn có sự tăng trưởng tốt

Tuy nhiên, ông Hiếu cho rằng, thị trường BĐS những tháng cuối năm có thể sẽ diễn biến theo 2 kịch bản.

Kịch bản thứ nhất, theo dự báo lạc quan của Chính phủ, khi nền kinh tế có thể tăng trưởng từ 4,4-5,2% và đến tháng 4/2020 chúng ta sẽ kiểm soát được dịch bệnh và các đối tác thương mại sẽ phục hồi trong quý III. Theo đó, giá bất động sản ít biến động, không có sự giảm giá. Các loại hình bị ảnh hưởng nhiều chỉ là những loại hình BĐS đầu tư, căn nhà mặt phố có giá trị lớn hay đất nền dự án. Còn với những BĐS như chung cư, nhà riêng vẫn có sự tăng trưởng tốt.

Còn BĐS đầu tư cũng như khu vực đất nền giá rẻ vẫn có thể thu hút được sự quan tâm đáng kể trong 6 tháng cuối năm.

Kịch bản thứ hai, kém lạc quan hơn khi nền kinh tế tăng trưởng từ 3,6 - 4,4% và các đối tác thương mại chỉ phục hồi vào quý IV/2020. Giá BĐS 6 tháng cuối năm có thể giảm nhẹ, nhưng mức giảm chỉ dưới 5%. Các loại hình BĐS đầu tư vẫn bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Còn các BĐS để ở bị ảnh hưởng ít nhất khi thu hút được nhiều nhu cầu ở thực của người mua nhà như chung cư bình dân, trung cấp hay nhà riêng vừa túi tiền. Điều này được thể hiện qua việc, chung cư trung cấp tại TP. HCM tỷ lệ hấp thụ trên 80%.

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển dự báo, phân khúc căn hộ khó giảm giá, nhất là ở TP. HCM, giá chỉ có thể đi ngang. Còn phân khúc đất nền ở những vùng ven mà người ta kỳ vọng về hạ tầng để tăng giá nhưng không đưa vào dòng tiền được thì có khả năng sẽ giảm, nhất là những miếng đất lớn mà họ ôm ở những vùng không có động lực.

“Nhà phố chưa giảm giá nhưng chịu áp lực giảm giá rất lớn khi nhiều mặt bằng bị khách thuê trả lại và khó tìm được khách thuê mới dù đã giảm giá 30% giá thuê, thậm chí có nơi giảm đến 50% giá thuê”, TS. Hiển nhận định.

Theo ông Matthew Powell Giám đốc, giá bán sơ cấp dự kiến sẽ không thay đổi nhiều trong nửa cuối năm 2020 do nguồn cung mới vẫn tập trung ở phân khúc trung cấp và mức độ cạnh tranh cao ở phân khúc này sẽ khiến giá bán khó tăng cao.

Có thể bạn quan tâm