CRE tăng giá: Điểm sáng cổ phiếu BĐS thời Covid-19

Trái ngược với nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn, mã cổ phiếu CRE của Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (Cen Land) đang bứt tốc tăng mạnh trong các phiên giao dịch gần đây.
CRE tăng giá: Điểm sáng cổ phiếu BĐS thời Covid-19

Điểm sáng cổ phiếu bất động sản

Trên thị trường chứng khoán Việt Nam, các doanh nghiệp bất động sản đang là nhóm ngành có số lượng cổ phiếu chỉ chiếm 7% nhưng giá trị vốn hóa lại đóng góp tới 23% toàn thị trường, là nhóm ngành có ảnh hưởng quan trọng đến diễn biến chỉ số Vn-Index.

Một trong những điểm sáng của nhóm cổ phiếu BĐS là các doanh nghiệp thuộc phân khúc BĐS khu công nghiệp, phân phối kinh doanh bất động sản. Đơn cử, mã CRE của Cen Land đang trở thành cổ phiếu hot khi có mức tăng tích cực 61% kể từ đáy thấp nhất hồi tháng 3/2020. Chốt phiên ngày 28/8, CRE đang giao dịch ở mức giá 23,800 đồng/cổ phiếu.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2020, doanh thu thuần và lãi ròng của CRE lần lượt ở mức gần 670 tỷ đồng và hơn 133 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu nửa đầu năm chủ yếu đến từ doanh thu môi giới bất động sản (hơn 72%) và đầu tư bất động sản (gần 26%).

Tại thời điểm cuối quý 2/2020, tổng tài sản của CRE đạt 2,702 tỷ đồng, nhích nhẹ 20 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, tài sản ngắn hạn đạt 1,553 tỷ đồng, giảm 12%, chủ yếu do Công ty giảm các khoản phải thu ngắn hạn và hàng tồn kho; ngược lại, tài sản dài hạn tăng gần 27%, đạt 1,149 tỷ đồng, đến từ việc Công ty tăng các khoản phải thu dài hạn.

Do nhu cầu đầu tư cá nhân, ông Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ tịch HĐQT - vừa đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu CRE, để nâng sở hữu từ mức 0.59% vốn lên thành 1.84% vốn. Các giao dịch dự kiến diễn ra từ ngày 28/08-26/09/2020.

Biến động giá cp CRE từ tháng 3/2020 dến 31/08/2020
Biến động giá cp CRE từ tháng 3/2020 dến 31/08/2020

Thiên thời nâng đỡ nội lực

Mặc dù chịu ảnh hưởng do tác động của dịch bệnh nhưng nhu cầu đầu tư và nhu cầu sở hữu nhà đất luôn rất lớn tại thị trường Việt Nam. Theo phân tích và nhận định của một số chuyên gia, nếu như dịch bệnh được kiểm soát thì thị trường bất động sản có thể phục hồi trở lại.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cũng đánh giá, tác động tiêu cực của dịch Covid-19 chỉ là ngắn hạn, còn về lâu dài bất động sản luôn là một kênh đầu tư tiềm năng.

Điều này được chứng minh trong cuộc khủng hoảng nhà đất năm 2008-2011, những người bắt đáy có tầm nhìn xa và tài chính vững để đầu tư dài hạn đều thu được lợi nhuận lớn. Vì vậy, dù hiện nay dịch Covid-19 ảnh hưởng đến nhiều ngành kinh tế, nhưng vẫn có làn sóng nhà đầu tư âm thầm mua nhà đất giữ tiền.

Xét về dài hạn bất động sản sẽ có nhiều dư địa để các nhà đầu tư lựa chọn, do các chính sách đối với ngành này đã tạo nên sự ổn định hơn. Đây sẽ là một kênh đầu tư đáng quan tâm với những nhà đầu tư am hiểu thị trường này.

Ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT Cen Group đánh giá, về dài hạn, giai đoạn 3-10 năm tới, Việt Nam sẽ chạm tới giai đoạn vàng của thị trường bất động sản. Đó là thời điểm mà những nhu cầu cơ bản đã được thoả mãn và người dân sẽ có tích lũy tốt để có thể đầu tư và cải thiện chất lượng sống. Nhà đầu tư cần nhanh nhạy trước khi thị trường thiết lập mặt bằng giá mới.

Luôn thay đổi để phát triển

Ảnh hưởng của dịch bệnh, kế hoạch kinh doanh của Cen Land năm 2020 có thay đổi nhưng không vì vậy mà doanh nghiệp chịu chấp nhận “ngủ đông”. Kể từ khi có dịch bệnh, Cen Land đã có sự ứng phó tức thời, bài bản và vượt qua những khó khăn trong 6 tháng đầu năm.

Lãnh đạo Cen Land xác định, trong giai đoạn mới, ba yếu tố đặt lên hàng đầu là “Sản phẩm, công nghệ và đội ngũ bán hàng”.

Về nguồn hàng, Cen Land đã lựa chọn những sản phẩm mà thị trường đang cần như chung cư bình dân, biệt thự, đất nền của các chủ chủ đầu tư uy tín. Cen Land đang dẫn đầu trên thị trường khi có nguồn hàng phân phối lớn nhất, cung cấp ra thị trường 176 dự án, với hơn 20.000 sản phẩm từ chung cư, nhà phố, biệt thự, căn hộ nghỉ dưỡng, tổng giá trị sản phẩm là hơn 78.000 tỷ đồng.  

Cen Land vừa hoàn tất ký kết với Dwell Realty Vietnam phân phối 100 căn hộ để phân phối trực tiếp tới các khách hàng Hong Kong. Tiếp tục mở rộng nguồn hàng, Cen Land tiếp tục phân phối nhiều dự án lớn khác như Imperia Smart City, The Terra Hào Nam và Grandeur Palace Giảng Võ (Hà Nội), Casamia Hội An, VinWonders Phú Quốc….

Chuyển hướng sang lĩnh vực mới tức thời, Cen Land đã ra mắt thương hiệu Cen Cuckoo - mô hình căn hộ dịch vụ đầu tiên có quy mô lớn của Việt Nam. Đồng thời, Cen Land nhanh chóng mở rộng hệ sinh thái với thương hiệu Cen Zone – Sàn sàn bất động sản công nghiệp cho khoảng 300 khu công nghiệp trong cả nước.

Xác định công nghệ giữ vai trò quan trọng, đặc biệt là giai đoạn như hiện nay, Cen Land nâng cấp và đầu tư vào Cenhomes.vn, với hệ thống định giá bất động sản online.

Tại hội nghị chiến lược và kế hoạch kinh doanh 2020, Chủ tịch HĐQT CenLand xác định: Bán hàng luôn luôn là giá trị cốt lõi của Cen. Do vậy, việc duy trì, củng cố và phát triển đội ngũ bán hàng hùng hậu là nhiệm vụ sống còn.

Mới đây, CenLand – CRE được Tạp chí Forbes bình chọn là một trong 6 công ty xuất sắc của Việt Nam lọt vào danh sách 200 doanh nghiệp niêm yết quy mô vừa và nhỏ có doanh thu dưới 1 tỷ USD nổi bật tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương năm 2020.

Có thể bạn quan tâm