Cư dân tố cáo chủ đầu tư Chương Dương cố tình“chây ì”, “ngâm” hồ sơ làm sổ hồng

Theo phản ánh của các cư dân Tân Hương Tower, dù đã chuyển về chung cư sinh sống từ năm 2015, tuy nhiên đã hơn 3 năm nay, các hộ dân vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng).
Cư dân tố cáo chủ đầu tư Chương Dương cố tình“chây ì”, “ngâm” hồ sơ làm sổ hồng

Cư dân Tân Hương Tower đang thấp thỏm chờ đợi chủ đầu tư làm giấy chủ quyền căn hộ

Bên cạnh đó, cư dân cũng bức xúc với hàng loạt vấn đề của dự án như: Chủ đầu tư cố tình không bàn giao đầy đủ 2% phí bảo trì, không bàn giao các phần diện tích sở hữu chung và công khai minh bạch tài chính thu, chi…

Làm chủ căn hộ nhưng không giấy tờ lận lưng

Đó là những bức xúc của các cư dân đang sống tại chung cư Tân Hương Tower, tại 118 Tân Hương, Q.Tân Phú, TP.HCM. Dự án  do Công ty CP Chương Dương (Mã CK: CDC) làm chủ đầu tư.

Theo anh Lê Văn H, một cư dân đang sinh sống tại chung cư Tân Hương Tower, hơn 3 năm qua anh và nhiều cư dân tại đây đã có đơn gửi các cấp chính quyền và chủ đầu tư yêu cầu giải quyết những khiếu nại trên nhưng vẫn chưa có kết quả.

Hiện nay toàn bộ cư dân Tân Hương Tower vẫn chưa có sổ hồng. Họ đã bỏ tiền tỷ ra mua nhà, giờ phải thấp thỏm chờ đợi chủ đầu tư làm giấy chủ quyền nhà. Bên cạnh đó, chung cư Tân Hương Tower vẫn chưa bầu ra được Ban quản trị nên không có ai đứng ra bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cư dân.

“Ngoài việc chưa có sổ hồng, đến giờ chúng tôi cũng chưa biết quỹ bảo trì đã được chủ đầu tư bàn giao hết chưa, gửi ngân hàng nào, lãi suất bao nhiêu, chi những gì... Khi người dân muốn đề xuất khắc phục sự cố sửa chữa thì Ban quản lý luôn tránh mặt. Cư dân nhiều lần tổ chức họp để hỏi lý do và yêu cầu công khai nhưng chủ đầu tư vẫn im lặng, từ chối trả lời mọi thắc mắc của người dân. Điều này khiến cư dân vô cùng bức xúc”, anh Lê Văn H nói.

Được bàn giao và dọn về ở đã hơn 3 năm nay nhưng cư dân Tân Hương Tower vẫn chưa được cấp sổ hồng, không được bàn giao đầy đủ 2% phí bảo trì.

Cùng cảnh ngộ với anh Lê Văn H, một số người dân chung cư Tân Hương Tower cho rằng, việc chung cư bị chậm cấp sổ hồng có thể do chủ đầu tư là Công ty CP Chương Dương đã mang thế chấp tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Đồng Nai từ ngày 5/2/2015. Đến nay cư dân vẫn chưa nhận được thông báo của chủ đầu tư đã giải chấp ngân hàng hay chưa?

Trong khi đó, nhiều hộ gia đình cũng cho biết họ chuyển đến đây sống từ đầu năm 2015, thế nhưng, đợi mãi vẫn chưa thấy chủ đầu tư tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu để bầu ban quản trị theo quy định.

Mãi đến ngày 9/12/2018, Ban quản lý chung cư Tân Hương Tower mới tổ chức hội nghị nhà chung cư. Tuy nhiên, theo các cư dân Hội nghị chỉ tổ chức qua loa cho có, vì đến nay các thành viên Ban quản trị vẫn chưa được các cơ quan chức năng phê chuẩn. Hội nghị vẫn chưa giải quyết câu trả lời thời gian cụ thể bàn giao sổ hồng, phí bảo trì, các phần diện tích sở hữu chung và kế hoạch công khai minh bạch tài chính thu, chi…

Chủ đầu tư thoái thác trách nhiệm?

Trong thông báo gửi cho các cư dân chung cư Tân Hương Tower, Công ty CP Chương Dương cho biết đã làm thủ tục hoàn công toà nhà và từng căn hộ tại dự án. Tuy nhiên, quá trình lập thủ tục cấp sổ Sở Tài Nguyên và Môi Trường TP.HCM yêu cầu phải bổ sung biên lai nộp thuế chuyển mục đích sử dụng đất, nhưng đến nay DN này vẫn chưa thực hiện được. 

Theo quy định, việc cấp sổ hồng chung cư sẽ được thực hiện khi chủ đầu tư đã hoàn công công trình và hoàn thành các nghĩa vụ khác. Vì thế, một khi chủ đầu tư chậm hoàn thiện công trình như thiết kế đã được phê duyệt, sẽ dẫn đến tình trạng chậm hoàn tất hồ sơ làm sổ hồng.

Trường hợp chung cư đã bàn giao nhiều năm mà chưa có sổ hồng, có thể do chủ đầu tư đã không thực hiện như cam kết là xây dựng các công trình tiện ích, công trình xã hội, dẫn đến việc không đủ điều kiện làm hồ sơ cấp sổ hồng. Hoặc do chủ đầu tư không làm đúng theo phê duyệt dự án nên xảy ra vướng mắc.

Ngoài ra, một số lý do khác như chủ đầu tư đã xin cấp được sổ đỏ cho cả dự án, nhưng lại mang thế chấp ngân hàng để vay thêm vốn, dẫn đến ách tắc trong quá trình làm hồ sơ xin cấp sổ hồng cho các chủ căn hộ. Nhưng dù là lý do gì thì người chịu thiệt cuối cùng vẫn là người mua nhà.

Theo tìm hiểu của phóng viên Thương Gia, ngoài dự án chung cư Tân Hương Tower, Công ty CP Chương Dương cũng là chủ đầu tư dự án Central Gaden CDC (Q.1) đã đưa vào sử dụng và đang mở bán dự án nhà ở xã hội Chương Dương Home (Q.Thủ Đức).

Phối cảnh dự án Chương Dương Home

Dự án Chương Dương Home toạ lạc tại đường số 12, P.Trường Thọ, Q.Thủ Đức, có quy mô 1.205 căn hộ, trong đó, số lượng dành cho nhà ở xã hội chiếm 60%, 20% lượng căn hộ dành cho sinh viên thuê và 20% là căn hộ thương mại. Dự kiến cuối tháng 3/2019 chủ đầu tư sẽ bàn giao căn hộ hoàn thiện cho khách hàng.

Tuy nhiên, với hàng loạt lùm xùm tại Tân Hương Tower, khách hàng sẽ không khỏi hoài nghi và cảnh giác, thận trọng hơn khi đầu tư mua căn hộ của chủ đầu tư Chương Dương.

Thương gia sẽ tiếp tục thông tin!

Có thể bạn quan tâm