Củng cố tài liệu để xem xét xử lý hình sự người tung tin sai về dịch corona

Cục trưởng Cục phát thanh truyền hình (Bộ Thông tin và Truyền thông) Nguyễn Thanh Lâm cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông được giao phối hợp với Bộ Công an để cùng phát hiện và kiến nghị xử lý các trường hợp thông tin sai sự thật về dịch bệnh.
Củng cố tài liệu để xem xét xử lý hình sự người tung tin sai về dịch corona

Cũng theo ông Nguyễn Thanh Lâm, qua nắm bắt từ các Sở Thông tin Truyền thông (TTTT) và công an các tỉnh, ông Lâm cho biết việc xử phạt các cá nhân đăng tải thông tin sai được thực hiện rất quyết liệt.

Ở Hà Nội, Công an huyện Thạch Thất đã triệu tập 1 cá nhân để xử phạt; ở TP.HCM đang phối hợp với công an xử lý 17 trường hợp thông tin sai sự thật về dịch corona.

“Theo thông tin tôi nắm được thì Sở TTTT TP.HCM cũng quyết tâm xử lý trường hợp các nghệ sĩ thông tin sai mà dư luận và cơ quan báo chí phát hiện được, làm rõ trách nhiệm về tung và phát tán tin giả”, ông Lâm cho hay.

Ngoài ra, ông cho biết ở Thanh Hóa đã triệu tập và xử lý 3 cá nhân, Đà Nẵng xử lý 2 trường hợp, Quảng Ninh xử lý 1 trường hợp với mức phạt 7,5 triệu đồng, Cần Thơ xử lý 1 cá nhân, Sở TTTT Thái Nguyên phối hợp với công an đang xử lý 2 trường hợp.

Ông Lâm khẳng định các biện pháp của cơ quan chức năng là chờ chỉ chờ tung tin giả mới tìm cá nhân để xử lý. Mới đây, Bộ TTTT cũng đã phối hợp thành công với Facebook để chủ động gỡ các tin giả trên mạng xã hội này. Ngoài ra, Facebook còn chủ động hỗ trợ đăng các tin chính thức.

Thông tin thêm, Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cho biết Bộ đã chỉ đạo công an các địa phương vào cuộc xử lý theo quy định.

“Đến nay đã triệu tập hơn 170 đối tượng, xử lý, yêu cầu cam kết và gỡ bỏ thông tin sai. Cơ quan chức năng căn cứ vào các quy định trong Nghị định 174 của Chính phủ để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý”, ông Quang thông tin.

Theo ông, công an đang tiếp tục làm rõ với 41 trường hợp không hợp tác để củng cố tài liệu, xử lý hình sự khi đủ điều kiện.

Trước đó, đã có nhiều cá nhân có những phát ngôn sai sự thật về bệnh dịch trên mạng xã hội, trong đó có cả các nghệ sĩ nổi tiếng có sức ảnh hưởng như Đàm Vĩnh Hưng, Ngô Thanh Vân, Cát Phượng.

Có thể bạn quan tâm