Cuộc đua Mặt trăng sẽ nóng lên trong 2022 với những "tay đua" sừng sỏ Mỹ, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc?

Năm 2022 dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​nhiều sứ mệnh lên Mặt Trăng. Phần lớn các sứ mệnh này nhằm đưa các phi hành gia lên mặt trăng vào cuối thập kỷ này và thực hiện các nhiệm vụ khoa học thường xuyên để chuẩn bị cho các chuyến đi tới sao Hỏa.
Cuộc đua Mặt trăng sẽ nóng lên trong 2022 với những "tay đua" sừng sỏ Mỹ, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc?

Năm nay, cơ quan vũ trụ Hoa Kỳ NASA sẽ bắt đầu chương trình Artemis với mục tiêu đưa nữ phi hành gia đầu tiên lên mặt trăng, cũng như các thiết bị và vật liệu cần thiết để duy trì sự hiện diện lâu dài trên bề mặt mặt trăng của các phi hành gia tương lai đến đó.

Ấn Độ, Nhật Bản, Nga và Hàn Quốc cũng sẽ thực hiện các sứ mệnh tương ứng trên mặt trăng vào năm 2022. Bên cạnh đó, một số quốc gia và tập đoàn khác cũng đang có kế hoạch phóng vệ tinh lên quỹ đạo Trái đất trong năm nay.

Mặt khác, hai đối thủ lớn nhất của Mỹ đã quyết định bắt tay để thực hiện một nhiệm vụ trên mặt trăng. Trung Quốc và Nga đã công bố nỗ lực hợp tác xây dựng căn cứ Mặt Trăng vào năm 2027, sớm hơn 8 năm so với dự định ban đầu, song song với sứ mệnh Artemis trị giá 100 tỷ USD của Mỹ đưa con người lên mặt trăng vào năm 2025. Việc chuẩn bị cho căn cứ này có thể sẽ sớm bắt đầu.

Theo các chuyên gia không gian, hầu hết các sứ mệnh trên mặt trăng sẽ không có người lái và có thể cung cấp các vật liệu quan trọng để sống trên mặt trăng, để trong vòng một thập kỷ, con người có thể bắt đầu sống trên mặt trăng. Cùng với đó, còn có kế hoạch xây dựng Trạm vũ trụ Mặt Trăng.

Nhưng đây sẽ không phải là mục tiêu cuối cùng của những nhiệm vụ này. Thực ra đây sẽ là bước đầu tiên trong kế hoạch bước lên sao Hỏa. Tiến sĩ Zoë Leinhardt, một nhà vật lý thiên văn tại Đại học Bristol nói với BBC - năm nay sẽ chứng kiến ​​một cuộc chạy đua không gian kiểu mới và tên của nhiều quốc gia nữa sẽ được thêm vào danh sách này.

Hầu hết trong số này sẽ là các nhiệm vụ khám phá mặt trăng, nhưng sẽ có một số có mục đích lớn hơn là ở lại lâu trên mặt trăng. Linhart nói, “Một số nhiệm vụ được coi là bước đầu tiên hướng tới một dự án lớn hơn. Một sứ mệnh lên Mặt trăng sẽ không chỉ là cơ hội để chứng minh một số khái niệm mới mà nó còn là cơ hội để kiểm tra công nghệ vũ trụ và quan hệ đối tác mới ”.

Artemis của Mỹ cho Mặt trăng & Xa hơn!

NASA có kế hoạch xây dựng một trại căn cứ Artemis trên mặt trăng, nơi các phi hành gia sẽ có thể cư trú và sẽ đóng vai trò như một cửa ngõ không gian. Nó sẽ được trang bị một ngôi nhà di động tiên tiến và một máy dò, cho phép thực hiện một cuộc phiêu lưu khám phá mặt trăng chưa từng có. Điều này sẽ hỗ trợ quá trình chuẩn bị cho việc đổ bộ lên sao Hỏa trong tương lai.

Hệ thống Phóng Không gian (SLS), tên lửa mạnh nhất của NASA cho đến nay, sẽ tham gia vào sứ mệnh này. Nó sẽ đưa tàu vũ trụ Orion lên mặt trăng và thử nghiệm phương tiện sẽ hạ cánh phi hành đoàn ở đó.

Hơn nữa, nỗ lực của NASA trị giá 2,6 tỷ USD cho Dịch vụ vận chuyển lên Mặt Trăng Thương mại (CLPS) sẽ khởi động một chương trình khổng lồ về các chuyến bay robot như một phần trong quá trình chuẩn bị xây dựng một thuộc địa Mặt Trăng.

Các cuộc thám hiểm đầu tiên lên mặt trăng sẽ diễn ra trong năm nay và sẽ bao gồm việc gửi một đội tàu vũ trụ robot tới đó. Các tàu thăm dò này, do các tập đoàn tư nhân chế tạo với sự hỗ trợ của NASA, sẽ cố gắng lập bản đồ các trầm tích nước dưới bề mặt, nghiên cứu sâu bên trong mặt trăng và triển khai rô bốt để khảo sát bề mặt Mặt trăng.

Thông tin thu thập được trong chương trình Artemis sẽ được sử dụng để xây dựng cổng vào. "Gateway sẽ là một trạm vũ trụ gần mặt trăng sẽ cung cấp sự hỗ trợ cần thiết cho con người ở trên mặt trăng trong một khoảng thời gian dài."

Tiến sĩ Hannah Sargent, một nhà khoa học hành tinh tại Đại học Trung tâm Florida, tuyên bố rằng việc đi bộ trên mặt trăng chỉ là bước đầu tiên để đạt được một mục tiêu lớn.

“Sứ mệnh robot được hoàn thành trên mặt trăng sẽ là bước khởi đầu của một kế hoạch lớn. Trên cơ sở đó, các công việc chuẩn bị sau này sẽ được thực hiện để gửi một trạm vũ trụ gần mặt trăng, một căn cứ trên mặt trăng và sau đó là đưa con người lên sao Hỏa” bà nói với BBC.

Vì vậy, có thể hiểu rằng sứ mệnh Artemis của Mỹ là một phần của kế hoạch lớn hơn nhiều. Nó sẽ bắt đầu từ việc gửi các sứ mệnh không người lái để cuối cùng thiết lập một căn cứ có thể đưa nó lên sao Hỏa.

Căn cứ Mặt trăng Trung Quốc-Nga

Trạm Nghiên cứu Mặt trăng Quốc tế (ILRS), một trạm mặt trăng hợp tác giữa Trung Quốc và Nga, sẽ là nơi đặt các cơ sở nghiên cứu thử nghiệm cho nhiều mục đích khoa học, bao gồm khám phá mặt trăng, quan sát trên mặt trăng, thí nghiệm nghiên cứu và xác minh công nghệ.

Theo EurAsian Times, kế hoạch căn cứ mặt trăng chung giữa Trung Quốc và Nga có thể được hiểu là một phản ứng đối với việc họ bị loại khỏi Hiệp định Artemis của Mỹ, nhằm mục đích thúc đẩy Chương trình Artemis với sự hỗ trợ của các đồng minh, như EurAsian Times đã tuyên bố trước đây.

Mặt trăng được cho là có trữ lượng đáng kể silic, kim loại đất hiếm, titan, nhôm, nước, kim loại quý và Helium-3 về mặt lợi ích kinh tế. Hơn nữa, các công nghệ được tạo ra để tồn tại lâu dài trên Mặt Trăng có thể được ứng dụng kinh tế thường xuyên trong tương lai.

Các quốc gia bảo vệ tài sản trên mặt trăng của họ có thể triển khai vũ khí chống vệ tinh hoặc chống tàu vũ trụ, hoặc sử dụng mặt trăng như một điểm hấp dẫn để triển khai các vệ tinh quân sự hoặc tàu vũ trụ sẽ không thể phát hiện được bằng hệ thống giám sát không gian tiêu chuẩn. Đây có thể là lý do chính đằng sau sự hợp tác này vì cả Nga và Trung Quốc đều có đối thủ chung và việc quân sự hóa không gian vẫn là một tiền lệ không thể tránh khỏi.

Chuyến bay lên Mặt trăng của Nga sau 4 thập kỷ

Ngoài nỗ lực hợp tác này, Nga còn có kế hoạch đổ bộ mặt trăng của riêng mình vào năm 2022. Tàu đổ bộ Luna-25 sẽ hạ cánh xuống mặt trăng vào tháng 7, theo cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos dẫn lời TASS. Đây sẽ là một tàu đổ bộ hoàn toàn khép kín.

Đây sẽ là sứ mệnh lên mặt trăng đầu tiên của Nga sau 45 năm. Theo đó, Moscow đang có kế hoạch phóng Luna-26 vào năm 2024, Luna-27 vào năm 2025 và Luna-28 vào năm 2027-28, BBC cho biết.

Chandrayaan của Ấn Độ

Tổ chức Nghiên cứu Không gian Ấn Độ (ISRO) chuẩn bị khởi động sứ mệnh Chandrayaan-3 đầy tham vọng vào quý 3 năm 2022. Giám đốc ISRO K Sivan cho biết: “Chúng tôi đang làm việc trên đó.”

Nó có cấu hình tương tự như Chandrayaan-2 nhưng sẽ không có quỹ đạo. Tàu quỹ đạo được phóng trong Chandrayaan-2 cũng sẽ được sử dụng cho Chandrayaan-3. Cùng với đó, chúng tôi đang làm việc trên một hệ thống và hầu hết thời gian ra mắt sẽ là vào năm sau vào năm 2022 ”.

Nhiệm vụ, được cho là sẽ ra mắt vào năm 2021, đã bị trì hoãn do các sự cố liên quan đến Covid.

Chandrayaan-3 được xây dựng dựa trên những phát hiện của sứ mệnh Chandrayaan đầu tiên, được phóng vào tháng 10 năm 2008 và tìm thấy dấu hiệu của nước trên bề mặt Mặt Trăng.

Nhiệm vụ mặt trăng thứ ba đến hai năm sau khi Chandrayaan-2 đâm vào phía xa của mặt trăng. Trong khi tàu đổ bộ và tàu thăm dò gặp sự cố, tàu quỹ đạo vẫn bay lơ lửng trên bề mặt Mặt Trăng và sẽ được ISRO sử dụng cho Chandrayaan-3.

Rover sẽ gửi hình ảnh của mặt trăng đến Trái đất, điều này sẽ hỗ trợ kiến ​​thức về bề mặt của mặt trăng. Chandrayaan-3 cũng sẽ được sử dụng để hạ cánh một chiếc tàu thám hiểm ở vùng tối của mặt trăng. Tuyết và các khoáng chất đáng kể được cho là có mặt ở khu vực này, theo BBC.

Công nghệ đáp thông minh của Nhật Bản 

Vào tháng 4 năm nay, Cơ quan Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) có kế hoạch đưa một tàu đổ bộ lên mặt trăng. Công nghệ hạ cánh trên mặt trăng sẽ được thử nghiệm với sứ mệnh này, được đặt tên là Smart Lander Falk Điều tra Mặt trăng (SLIM).

Nhiệm vụ này sẽ sử dụng Hệ thống Nhận dạng Khuôn mặt để thu thập dữ liệu về các miệng núi lửa trên mặt trăng. Theo báo cáo, nó cũng sẽ có kính thiên văn không gian X-quang và Quang phổ (XRISM).

Sử dụng tàu đổ bộ HAKUTO-R thương mại, không gian kinh doanh Nhật Bản sẽ gửi một tàu thám hiểm thu nhỏ lên mặt trăng cho Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA), Space.com cho biết.

Cơ quan vũ trụ cho biết máy bay sẽ được JAXA sử dụng để chụp ảnh mặt trăng và thu thập dữ liệu về bụi mặt trăng, một chất có tính ăn mòn cao đối với con người và máy móc.

Có vẻ như “robot mặt trăng có thể biến hình” của JAXA sẽ là chiếc thứ hai được thực hiện trong chuyến đi đầu tiên của không gian, kể từ khi công ty tiết lộ vào tháng trước rằng họ cũng sẽ gửi một người thám hiểm từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, tên là Rashid, lên mặt trăng.

Nếu sứ mệnh của họ thành công, UAE sẽ gia nhập một nhóm nhỏ các quốc gia đã hạ cánh thành công tàu vũ trụ mềm lên mặt trăng - Mỹ, Nga và Trung Quốc.

Chuyến bay đầu tiên đến mặt trăng của Hàn Quốc

Korea Pathfinder Lunar Orbiter (KPLO), một vệ tinh hình hộp, sẽ là dự án đầu tiên của Hàn Quốc lên mặt trăng khi Seoul muốn cải thiện bí quyết kỹ thuật để thực hiện các sứ mệnh không gian, theo The New York Times.

Tàu vũ trụ do Viện Nghiên cứu Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc phát triển, dự kiến ​​phóng vào tháng 8 năm 2022 trên tên lửa Falcon 9 của SpaceX và đến quỹ đạo Mặt Trăng vào tháng 12. Nó sẽ dành một năm để khám phá địa chất của mặt trăng và nghiên cứu cấu tạo hóa học của bụi bẩn trên mặt trăng từ xa.

Vệ tinh sẽ mang theo một bức ảnh chụp Địa hình Mặt trăng, sẽ quét các vị trí hạ cánh tiềm năng cho sứ mệnh đổ bộ mặt trăng bằng robot trong tương lai của Hàn Quốc.

NASA đã chọn chín chuyên gia tham gia nhóm khoa học của KPLO vào tháng 3 năm 2021 để giúp cải thiện kết quả khoa học của sứ mệnh. Trên KPLO, NASA và Hàn Quốc cũng sẽ thử nghiệm một loại internet liên hành tinh có thể chịu được sự cố mất liên lạc. NASA cũng đang hỗ trợ lập kế hoạch sứ mệnh, thông tin liên lạc trong không gian sâu và các công nghệ điều hướng.

Giống như các hoạt động không gian của năm 2021 bị chi phối bởi các sứ mệnh của robot tới sao Hỏa và các phát triển trong du lịch vũ trụ, mặt trăng có khả năng nổi bật vào năm 2022.

Nhiều công ty và chính phủ, một vài trong số đó đã được liệt kê ở trên, đều chuẩn bị phóng tàu vũ trụ lên mặt trăng trong năm nay. Những sứ mệnh này sẽ tạo ra âm hưởng cho các mục tiêu không gian trong tương lai và dẫn đến việc tăng cường khám phá mặt trăng và mở đường cho các sứ mệnh và sự hợp tác trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm