Cuối năm, Vn - Index sẽ dao động ở vùng 1.100 điểm?

“Nếu cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung dừng lại góc độ hiện nay, không tiến xa thì thị trường sẽ sớm chạm đáy và dần hồi phục vào cuối năm và dao động từ 1.100 – 1.200 điểm”, Giám đốc CTCK KIS Việt Nam
Cuối năm, Vn - Index sẽ dao động ở vùng 1.100 điểm?

Cụ thể, ông Phương cho biết, việc thị trường Mỹ giảm mạnh 2 phiên liên tiếp hồi cuối tuần trước khiến thị trường thế giới, trong đó có Việt Nam cũng bị ảnh hưởng. Khuynh hướng nhà đầu tư thường có tâm lý bầy đàn, do đó việc thị trường lớn nhất thế giới giảm mạnh ngày hôm trước dẫn đến thị trường trong nước cũng bán tháo mạnh theo.

Nhưng có thể thấy có tính tích cực dù ngắn hạn, vào phiên cuối tuần vừa qua lúc đầu phiên thị trường cũng phản ứng tiêu cực theo thị trường Mỹ trước đó nhưng gần hết phiên sáng thì thị trường bắt đầu hồi phục dần và đóng cửa tăng trở lại.

Trong thời gian tới, nhất là thời điểm cuối năm, VN-Index dao động từ 1.100 - 1.200 điểm.

Ông Phương nhận định, dù thị trường đang "đỏ lửa", nhưng những kết quả kinh doanh quý III khả quan của các doanh nghiệp cùng với chiến lược quản trị vĩ mô của Chính phủ, nhất là việc giữ ổn định lãi suất và tỷ giá là cơ sở cho thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục tăng tưởng trong thời gian tới.

Với yếu tố bên ngoài, nếu cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung dừng lại góc độ hiện nay, không tiến xa thì thị trường sẽ sớm chạm đáy và dần hồi phục ở cuối năm.

Nếu chiến tranh thương mại ngày càng nghiêm trọng, hai bên liên tục trả đũa thì có thể kéo theo chiến tranh tiền tệ. Các quốc gia đặc biệt là Trung Quốc hay các quốc gia lân cận có thể sẽ tham gia phá giá đồng nội tệ để bảo hộ hàng hóa trong nước của họ. Khi đó việc kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp quý IV cho dù tốt nhưng không thể giúp thị trường tăng mạnh mà chỉ có thể giúp thị trường bớt giảm sâu và tăng ở mức trung bình. VN-Index sẽ ở vùng 900-1.000 điểm, ông Phương nhận định.

Ông Nguyễn Đức Hùng Linh, Giám đốc Bộ phận Phân tích và Tư vấn đầu tư khách hàng cá nhân SSI cũng nhận định, trong ngắn hạn, động thái bán ra của khối ngoại đang gây ra tâm lý khá căng thẳng do lo lắng liệu đây chỉ là những hành động "tát nước theo mưa" hay sự quay lại với xu hướng bán ròng sau tháng 9 vừa qua. Theo thống kê, cả hai thị trường cổ phiếu và trái phiếu đã được khối ngoại mua ròng trở lại với tổng giá trị 1,1 nghìn tỷ đồng sau 3 tháng bán ròng liên tục, phần nào tác động tích cực tới tâm lý thị trường.

Trong trung và dài hạn, xu hướng thị trường chứng khoán vẫn tiếp tục ảnh hưởng bởi yếu tố chiến tranh thương mại. Dù vậy, cần lưu ý về nền tảng vĩ mô của Việt Nam vẫn đang ổn định. Quý III, GDP tăng 6,88% so với cùng kỳ, cao hơn mức tăng 6,73% của quý II và làm đảo chiều xu hướng giảm dần đều trong 3 quý liền trước.

Có thể bạn quan tâm