Cựu ngoại trưởng Boris Johnson trở thành Thủ tướng Anh

Cựu Ngoại trưởng Boris Johnson đã đánh bại Ngoại trưởng Jeremy Hunt trong cuộc đua vào vị trí nhà lãnh đạo mới của đảng này với tỷ lệ áp đảo 92.153/46.656 phiếu bầu.
Cựu ngoại trưởng Boris Johnson trở thành Thủ tướng Anh

Kết quả này cũng đồng nghĩa với việc ông Johnson sẽ kế nhiệm bà Theresa May và trở thành vị Thủ tướng tiếp theo của “xứ sở sương mù” từ ngày hôm nay (24/7). Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết bà May sẽ có một tuyên bố vào chiều 24/7 trước khi rời khỏi căn nhà số 10 phố Downing để chính thức đệ đơn từ chức lên Nữ hoàng Anh.

Như vậy, việc Anh lựa chọn được một vị Thủ tướng tương lai cũng đã khiến lộ trình nước này rời khỏi Liên minh châu Âu (hay còn gọi là Brexit) được ngã ngũ, với lập trường mà ông Johnson đã đưa ra là “Anh phải đáp ứng thời hạn chót Brexit vào ngày 31/10 tới, đồng thời không loại trừ khả năng sẽ diễn ra kịch bản Brexit không thỏa thuận”.

Theo đánh giá của giới phân tích, cho dù việc ông Johnson trở thành người kế nhiệm bà May là một kết quả đã được dự báo trước, song điều đó cũng không có nghĩa rằng chặng đường chính trị tương lai đối với tân Thủ tướng Anh đã rộng mở, khi mà ông chỉ có 3 tháng để giải quyết cuộc khủng hoảng Brexit kéo dài dai dẳng suốt 3 năm qua. Chưa kể tới việc nhà lãnh đạo mới của Anh đang vấp phải sự phản ứng quyết liệt của phe đối lập, khi ông Corbyn đã lên tiếng khẳng định rằng, ông Johnson không giành được “sự ủng hộ từ phía người dân”.

Cựu Ngoại trưởng Boris Johnson tên đầy đủ là Alexander Boris de Pfeffel Johnson (sinh 19 tháng 6 năm 1964) là một chính trị gia và nhà báo người Anh, cựu Thị trưởng của Luân Đôn. Trước đó, ông ta là Thành viên nghị viện Đảng Bảo thủ cho Henley-on-Thames và là trưởng ban biên tập tạp chí The Spectator đồng thời là nhà báo đặc phái của tờ Daily Telegraph tại thủ đô của Liên minh châu Âu trong thập niên 1990.

Khi còn là một nhà báo, Tân thủ tướng Anh được biết đến là một người có tài hùng biện, có khiếu hài hước biết dập ngay tức khắc những lời chỉ trích nhắm vào cá nhân ông hay tờ báo của ông.

Ngày 13 tháng 7 năm 2016, ông Johnson được thủ tướng Anh Theresa May bổ nhiệm làm ngoại trưởng Anh.

Có thể bạn quan tâm