Cựu TT Mỹ Donald Trump đệ đơn kiện, cáo buộc bà Hillary Clinton âm mưu phá hoại chiến dịch tranh cử 2016

Cựu Tổng thống Donald Trump đã đệ đơn kiện liên bang vào 24/3 chống lại bà Hillary Clinton - Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ và 26 cá nhân cùng tổ chức khác mà ông cho rằng đã âm mưu phá hoại chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông.
Cựu TT Mỹ Donald Trump đệ đơn kiện, cáo buộc bà Hillary Clinton âm mưu phá hoại chiến dịch tranh cử 2016

Vụ kiện nêu tên một loạt các nhân vật bao gồm cựu Giám đốc FBI James Comey, điệp viên người Anh đã nghỉ hưu Christopher Steele và các cộng sự, và một số ít của các cố vấn chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton - những người mà cựu TT Donald Trump cáo buộc trong nhiều năm là đã dàn dựng một âm mưu chống lại ông. 

"Dưới chiêu bài 'nghiên cứu phe đối lập', 'phân tích dữ liệu' và các âm mưu chính trị khác, các bị đơn đã tìm cách làm lung lay lòng tin của công chúng", đơn kiện được đệ trình lên tòa án liên bang ở Florida cho biết. "Họ đã làm việc cùng nhau với một mục đích duy nhất là phỉ báng ông Donald J. Trump."

Với hơn 108 trang, đơn kiện chống lại nhiều đối thủ chính trị của ông Trump và nêu bật những bất bình mà ông đã phàn nàn trong nhiều năm. Nó tuyên bố các đảng viên Đảng Dân chủ và các quan chức chính phủ đã phạm phải một loạt tội danh, từ âm mưu gian lận đến một vụ truy tố ác ý, gian lận máy tính và đánh cắp dữ liệu internet bí mật. Vụ kiện yêu cầu bồi thường hơn 24 triệu USD chi phí và thiệt hại.

Vụ kiện dân sự cáo buộc rằng bà Clinton và các đảng viên Đảng Dân chủ hàng đầu đã thuê luật sư và nhà nghiên cứu để bịa đặt thông tin về mối quan hệ của ông Trump và Nga, sau đó bán những lời nói dối đó cho giới truyền thông và chính phủ Hoa Kỳ, với hy vọng ngăn cản cơ hội chiến thắng của ông vào năm 2016. Ông Trump tuyên bố những hành vi này đã được hỗ trợ bởi "những người trung thành với bà Clinton" tại FBI, những người đã lạm dụng quyền hạn để điều tra về ông bởi thù hận chính trị.

John Podesta, người đứng đầu chiến dịch tranh cử năm 2016 của bà Clinton và là một trong những bị đơn của vụ kiện, đã tweet rằng vụ kiện có vẻ “hài hước”. "Bạn có nghĩ ông Trump đã đệ đơn kiện này với hy vọng gọi TT Nga Vladimir Putin lên bục nhân chứng hay không?"

Aitan Goelman, người đại diện cho cựu quan chức FBI Peter Strzok, cho biết: “Chúng tôi chưa có cơ hội đọc đơn khiếu nại, nhưng biết về cựu Tổng thống, có lẽ rất ít sự thật trong đó”.

Chiến dịch của bà Hillary Clinton đã trả tiền cho các nhà nghiên cứu để đào sâu về mối quan hệ của ông Trump và Nga, và các đảng viên Đảng Dân chủ có quan hệ tốt đã đưa một số phát hiện của họ cho cơ quan thực thi pháp luật, tin rằng mối quan hệ có thể có giữa ông Trump và Nga là đáng để điều tra.

Đơn kiện của cựu TT Trump cũng tuyên bố rằng Clinton và các bị cáo khác đã âm mưu kích hoạt một "cuộc điều tra vô căn cứ" của FBI về mối liên hệ giữa ông và Nga trong cuộc bầu cử năm 2016. Nhiều thẩm phán liên bang ủng hộ tính hợp pháp của cuộc điều tra và cuộc điều tra sau đó đã được cố vấn đặc biệt Robert Mueller tiếp quản và phát hiện ra hàng chục mối liên hệ giữa các cộng sự của ông Trump và các quan chức Nga. 

Carter Page, cựu cố vấn chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump, cũng đã kiện một số người mà ông Trump nêu tên trong hồ sơ của mình, nhưng vụ kiện của ông Page tập trung hẹp hơn vào việc quyền riêng tư của ông bị vi phạm khi ông bị FBI điều tra. 

Có thể bạn quan tâm