Đa dạng hóa cơ hội phát triển nhân sự ngành nha - Xúc tác từ y tế tư nhân

Dự kiến, sau bình thường mới, xu hướng du lịch nha khoa sẽ phát triển mạnh. Với chi phí thấp hơn 3 - 10 lần so với các nước lân cận, Việt Nam sẽ trở thành lựa chọn thay thế Thái Lan trong khoảng 3-5 năm tới. Và để hiện thực hóa tầm nhìn này, ngành nha cần lực lượng bác sĩ rất lớn.

Xu hướng phát triển nhân sự ngành nha

Với số lượng từ 500 - 1000 sinh viên theo học mỗi năm, không phải vô lý khi y nha khoa được xem là một ngành “hot” đến vậy. Đặc biệt, nhu cầu chăm sóc - phục hình răng ngày càng tăng cao, thị trường y nha khoa đã mở ra rất nhiều cơ hội mới cho lực lượng nhân sự ngành này.

Các bác sĩ răng hàm mặt/nha sĩ có thu nhập trung bình từ 16 -22 triệu/tháng, hệ số lương tăng dần dựa trên số năm kinh nghiệm trong nghề. Ngoài ra, nếu muốn kiếm nguồn thu nhập bị động, nhân sự ngành này có thể phát triển thêm nghề tay trái bằng cách kinh doanh thiết bị nha khoa, hoặc nếu có uy tín trong ngành, có thể làm KOL, quản lý cho các hãng vật liệu nha khoa, công ty thiết bị máy móc nha khoa

Dự kiến, sau bình thường mới, xu hướng du lịch nha khoa sẽ phát triển mạnh. Với chi phí thấp hơn 3 - 10 lần so với các nước lân cận, Việt Nam sẽ trở thành lựa chọn thay thế Thái Lan trong khoảng 3-5 năm tới. Và để hiện thực hóa tầm nhìn này, ngành nha cần lực lượng bác sĩ rất lớn.

Cơ hội đi kèm với thách thức

Tuy nhiên, mặc dù cánh cửa cơ hội cho các bạn trẻ đam mê nha khoa vô cùng rộng mở, nhưng phải đối mặt với những thách thức đáng kể.

Do điểm thi đầu vào khá cao, để theo đuổi ngành này, các bạn trẻ phải chuẩn bị từ sớm, đồng thời, trong quá trình học tập ở trường đại học, sinh viên nha khoa không những cần trau dồi kiến thức chuyên ngành, mà còn phải phát triển kỹ năng giao tiếp ứng xử, ngoại ngữ và các nền tảng khoa học kỹ thuật để có thể định hướng kết quả điều trị đúng.

Trước khi chính thức trở thành bác sĩ chuyên khoa, nhân sự nha khoa phải trải qua 6 năm học sâu và thực hành chuyên ngành liên tục, sau khi tốt nghiệp, các bạn sẽ thực tập toàn thời gian 18 tháng.

Do nha khoa là ngành thẩm mỹ, nên khâu điều trị có những thủ thuật phức tạp, nếu không may thực tập ở những phòng khám kém chất lượng sẽ ảnh hưởng đến kiến thức và định hướng nghề về sau.

Ngoài ra, đối với các bạn dự định thành lập phòng khám riêng, theo quy định của sở ban ngành, bác sĩ có thể làm ngoài giờ ở phòng khám, nếu làm toàn thời gian hoặc đứng đầu chuyên khoa cần có chứng chỉ hành nghề với thâm niên làm việc từ 2-5 năm.

Nhưng với tình trạng phòng khám nha khoa “mọc lên như nấm”, thị trường việc làm sẽ cạnh tranh vô cùng gay gắt, và việc khẳng định uy tín đến khách hàng là một bài toán khó.

Quan trọng nhất, tất cả các ngành nói chung và nha khoa nói riêng, sau mỗi 5 năm sẽ có những đổi mới buộc các bác sĩ phải nâng cấp trình độ chuyên môn. Do vậy việc liên tục học hỏi, cập nhật kiến thức ngành là tất yếu.

Giải pháp nào cho nhân sự ngành nha?

Sau 9 năm thi hành Luật Khám, chữa bệnh, y tế tư nhân phát triển nhanh cả về quy mô và số lượng. Cùng với hệ thống bệnh viện công lập, bệnh viện tư nhân cũng ngày càng phát triển. Điều này đáp ứng nhu cầu về thẩm mỹ ngày một cao của khách hàng, đồng thời, cũng giúp đa dạng hóa cơ hội phát triển nhân sự ngành nha trong giai đoạn hiện nay.

Theo chia sẻ từ bác sĩ Đỗ Thế Hùng - Bác sĩ bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn: “Hiện tại nguồn nhân lực y tế trong nước đang rất dồi dào, các bác sĩ được trang bị nền tảng y khoa, nha khoa khá tốt. Ngoài ra, khả năng giao tiếp ngoại ngữ, cũng như học tập ngoại ngữ ở đa số các bác sĩ là điều đáng để mong đợi. Trong khi cùng với khả năng đó thì việc chi trả để thuê các bác sĩ nước ngoài rất cao. Chính vì vậy, cơ hội việc làm cho các bác sĩ đang tăng cao”

Khi môi trường phát triển cho sinh viên ngành nha đang rộng mở và vấn đề chứng chỉ hành nghề chỉ được do bệnh viện cấp thì các bệnh viện tư nhân được xem là một điểm sáng cho các sinh viên vừa ra trường.

Khi làm việc tại các bệnh viện tư, các bác sĩ chuyên ngành sẽ được chứng nhận thâm niên (giúp bác sĩ có chứng chỉ đủ điều kiện hành nghề) sau khi làm việc tại bệnh viện. So với phòng khám thông thường, các cơ sở lớn như bệnh viện lại có thể tạo điều kiện cho các bác sĩ trẻ, thực tập sinh học hỏi trau dồi liên tục thông qua các bác sĩ chuyên môn cao, có thâm niên, tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển lâu dài của bệnh viện về chuyên môn nguồn nhân lực cũng như mở ra cơ hội tốt cho nhân sự trẻ phát triển, do đó thu hút phần lớn sinh viên mới ra trường.

“Nói về sự khác nhau giữa mô hình phòng khám nha và bệnh viện tư nhân. Về chuyên môn thì hai mô hình này không quá khác biệt, nhưng vì phòng khám và bệnh viện sẽ có một số đặc thù dịch vụ khác nhau. Cấp phòng khám sẽ có hạn mục dịch vụ giới hạn hơn bệnh viện. Đơn cử, bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn có đầy đủ các khoa bao gồm các khoa gây mê, khoa hồi sức, khoa cấp cứu trong khi các phòng nha khác thì không có những khoa đó.

Nói cách khác, những dịch vụ điều trị phức tạp, đòi hỏi khả năng quản lý rủi ro tốt, kinh nghiệm chuyên môn cao, đặc thù như cấy ghép Implant từ 2 răng trở lên, ghép xương, nâng xoang… thì phòng nha không được cấp phép, mà chỉ cấp phép cho Bệnh viện Răng Hàm Mặt. Đây cũng được xem là một cơ hội cho các sinh viên mới ra trường ở những vị trí như: dược sĩ, y tá, bác sĩ các chuyên khoa khác,...” - Bác sĩ Hùng nhấn mạnh.

Sự kết hợp đồng bộ và hài hoà giữa đào tạo tạo nội bộ với bộ phận chăm sóc khách hàng cũng như các các chuyên gia mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Sự kết hợp đồng bộ và hài hoà giữa đào tạo tạo nội bộ với bộ phận chăm sóc khách hàng cũng như các các chuyên gia mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Hơn thế nữa, với mô hình y tế tư nhân như bệnh viện Răng Hàm Mặt, việc cạnh tranh và đánh giá năng lực, cơ hội thăng tiến sẽ được khách quan hóa khác với các bệnh viện truyền thống. Nhân viên, y tá tại bệnh viện sẽ được đào tạo nội bộ. Nhân viên chăm sóc sẽ được đào tạo về các kỹ năng như: làm việc nhóm, chăm sóc khách hàng, giao tiếp, giải quyết tình huống… bởi ban quản lý, cấp lãnh đạo để có thể ứng dụng ngay vào các tình huống thực tế.

Đây được xem là là sự kết hợp đồng bộ và hài hoà giữa hai bên, mảng đào tạo tạo nội bộ sẽ đồng nhất với bộ phận chăm sóc khách hàng còn các các chuyên gia bên ngoài sẽ thổi luồng gió mới tạo nên một quy trình chăm sóc khách hàng kết hợp.

Có thể bạn quan tâm