Đà Nẵng: 150 khu đất, dự án chậm triển khai phải nộp tổng 267,7 tỷ đồng để... gia hạn

Tính đến thời điểm hiện tại, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng đã kiểm tra 150 dự án chậm triển khai và khu đất chậm đưa vào sử dụng trên địa bàn thành phố.
Đà Nẵng: 150 khu đất, dự án chậm triển khai phải nộp tổng 267,7 tỷ đồng để... gia hạn

Theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, các khu đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa là vi phạm quy định của luật này. 

Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng đã buộc các chủ đầu tư phải gia hạn tiến độ sử dụng đất trong 24 tháng để tiếp tục triển khai dự án và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này.

Tính đến nay, đã xác định tổng số tiền mà các chủ đầu tư phải nộp trong thời gian được gia hạn là 267,7 tỷ đồng và các chủ đầu tư đã nộp vào ngân sách là 176,8 tỷ đồng.

Trong thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục kiểm tra, rà soát và đề xuất xử lý các trường hợp chậm đưa đất vào sử dụng và các trường hợp sử dụng đất chậm tiến độ.

Trong đó, UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu, đối với các dự án không triển khai, để đất hoang hóa hoặc triển khai chậm thì kiên quyết thu hồi theo quy định của pháp luật về đất đai; Đối với các dự án bất động sản nhà ở trung, cao cấp đang tồn kho hoặc chủ đầu tư có nhu cầu điều chỉnh quy mô căn hộ sang phân khúc bình dân hoặc làm nhà ở xã hội thì cần giải quyết ngay thủ tục cho phép chuyển đổi, hoàn thành trong Quý III/2019.

UBND TP. Đà Nẵng giao Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, rà soát, công khai danh sách các dự án nhà ở chủ đầu tư đã thế chấp ngân hàng và các chủ đầu tư chậm trễ trong việc làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người dân. Cục thuế Thành phố kiểm tra, rà soát, công khai danh sách các dự án bất động sản chưa nộp tiền sử dụng đất theo quy định.

Có thể bạn quan tâm