Đà Nẵng chi hơn 1.200 tỉ đồng, xin Thủ tướng giữ lại sân Chi Lăng

Ngày 28/11, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho hay Chủ tịch TP Huỳnh Đức Thơ vừa ký Công văn 9227/UBND-STP gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý sân vận động Chi Lăng.
Đà Nẵng chi hơn 1.200 tỉ đồng, xin Thủ tướng giữ lại sân Chi Lăng

Công văn gửi kèm Báo cáo 86/BCĐ-CTHADS cũng do ông Huỳnh Đức Thơ, Trưởng ban chỉ đạo thi hành án (THA) dân sự TP Đà Nẵng ký, cho hay trong quá trình triển khai bản án hình sự vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm đối với phần nghĩa vụ dân sự liên quan quyền sử dụng đất (QSDĐ) tại khu phức hợp sân Chi Lăng, cơ quan THA dân sự TP Đà Nẵng đã gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc.

Cụ thể, 10 giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại sân Chi Lăng đều được cấp thời hạn sử dụng lâu dài. Theo Luật Đất đai thì sân Chi Lăng thuộc diện đất thương mại, được cấp đất có thời hạn. Có bốn lô đất thuộc giai đoạn 2, chưa thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng.

Ban chỉ đạo THA dân sự TP Đà Nẵng cũng nêu ra nhiều khó khăn khác như nhiều hộ dân, cơ sở kinh doanh chưa đồng ý với phương án thu hồi của TP và chưa bàn giao mặt bằng. Khu đất sân Chi Lăng cũng chưa có phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng để xây dựng theo mục đích sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

“Do đó, khi xử lý tài sản kê biên để THA thì tổ chức, cá nhân nếu mua lại những tài sản này, kể cả các ngân hàng đang nhận thế chấp, cũng không thể đưa vào sử dụng vì bắt buộc phải phù hợp quy hoạch chi tiết. Điều này sẽ khiến cho các tổ chức, cá nhân không thể tham gia đấu giá để mua lại tài sản và làm cho việc xử lý tài sản kê biên để THA không thể thực hiện được”, công văn nêu.

Theo UBND TP Đà Nẵng, chủ trương trước đây của TP là di dời sân Chi Lăng ra khỏi TP để dành quỹ đất phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, công cộng, giảm gánh nặng về ách tắc giao thông khi người dân đến cổ vũ bóng đá.

Tuy nhiên, sân Chi Lăng không chỉ đơn thuần là địa điểm phục vụ thể thao mà còn là một công trình có ý nghĩa lịch sử, văn hóa quan trọng. Chính vì vậy, nhân dân Đà Nẵng đã nhiều lần kiến nghị chính quyền TP bằng mọi cách giữ lại khu đất này.

Từ những vướng mắc, khó khăn, Chủ tịch UBND thành phố kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Đà Nẵng được giữ lại toàn bộ diện tích sân Chi Lăng thông qua thi hành án bằng cách tự nguyện, thỏa thuận với bên được thi hành án.

Theo đó, TP Đà Nẵng sẽ chuyển trả toàn bộ số tiền sử dụng đất mà doanh nghiệp đã nộp vào ngân sách khi được giao khu đất nói trên để đảm bảo nghĩa vụ thanh toán của người sử dụng đất có đất đang bị thế chấp. Số tiền sử dụng đất TP Đà Nẵng thực tế thu nộp ngân sách khi giao quyền sử dụng đất là 1.251 tỉ đồng.

Ngoài ra, hiện nay Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng với Ngân hàng Xây dựng Việt Nam đều là dạng ngân hàng 100% vốn nhà nước. Do đó TP Đà Nẵng đề nghị Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, xem xét kiến nghị của UBND TP Đà Nẵng để cho phép TP được thỏa thuận với các ngân hàng nhằm thực hiện thay nghĩa vụ thi hành án của người sử dụng đất, đồng thời thu hồi lại các khu đất tại sân Chi Lăng.

UBND thành phố cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tư pháp, Bộ TN&MT và các bộ, ngành liên quan hỗ trợ thành phố có hướng dẫn kịp thời trong quá trình triển khai thực kiến nghị đề xuất nói trên.

Cuối cùng, UBND thành phố Đà Nẵng mong muốn Thủ tướng Chính phủ quan tâm, tháo gỡ vướng mắc để thành phố xử lý dứt điểm các vấn đề liên quan đến SVĐ Chi Lăng nhằm đảm bảo quyền lợi và nguyện vọng chính đáng của nhân dân. 

Có thể bạn quan tâm