Đà Nẵng đề nghị Thủ tướng xem xét dừng việc rà soát, xử lý truy thu tiền sử dụng đất tại hơn 1.000 dự án

TP. Đà Nẵng vừa có văn bản nêu nhiều đề xuất, kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ trong đó có nêu vướng mắc về việc thực hiện kết luận 2852 năm 2012 của Thanh tra Chính phủ về sai phạm đất đai.
Đà Nẵng đề nghị Thủ tướng xem xét dừng việc rà soát, xử lý truy thu tiền sử dụng đất tại hơn 1.000 dự án

UBND TP. Đà Nẵng đã có văn bản kiến nghị gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sau buổi làm việc của Thủ tướng với các địa phương vùng kinh tế trọng điểm miền Trung - Tây Nguyên.

Tại văn bản này, Đà Nẵng nêu nhiều đề xuất, kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ trong đó có nêu vướng mắc về việc thực hiện kết luận 2852 năm 2012 của Thanh tra Chính phủ về sai phạm đất đai.

Theo UBND TP. Đà Nẵng, thời gian qua, thành phố đã huy động nhiều nguồn lực và áp dụng nhiều biện pháp để thực hiện các kết luận của Thanh tra Chính phủ. Đến thời điểm hiện nay, TP. Đà Nẵng đã thực hiện truy thu được khoảng 636,5 tỷ đồng, chiếm 63,5% số tiền thất thu theo kết luận của Thanh tra Chính phủ).

Tại điểm 3.3 Phần II của Kết luận số 2852/KL-TTCP đề nghị TP. Đà Nẵng rà soát các trường hợp tương tự để thu hồi tiền về ngân sách, ngoài 46 dự án theo kết luận của Thanh tra Chính phủ thì hiện nay còn khoảng 1.061 dự án tương tự. Theo UBND TP. Đà Nẵng, đây là điều rất khó thực hiện và ảnh hưởng lớn đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Vì vậy, UBND TP. Đà Nẵng đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép thành phố dừng việc rà soát, xử lý đối với các trường hợp tương tự nêu tại điểm 3.3 Phần II của Kết luận số 2852/KL-TTCP, đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính và đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhằm tạo điều kiện giải phóng nguồn lực từ hàng trăm dự án và các khu đất trên địa bàn thành phố để phát triển sản xuất kinh doanh, không để lãng phí tài sản của nhà nước. 

Trước đó, tại buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với các tỉnh, thành phố vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Tây Nguyên (sáng 18/7), Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã đề nghị Thủ tướng và các bộ, ngành Trung ương tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn về đất đai cho thành phố.

Liên quan đến bản án đối với tài sản thế chấp là các lô đất thuộc khu vực sân vận động Chi Lăng, UBND thành phố đề nghị Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo xử lý kháng nghị phần dân sự bản án liên quan đến sân vận động này tại bản án hình sự sơ thẩm số 332/2016/HSST ngày 9/9/2016 của TAND TP. HCM và bản án phúc thẩm số 30/2017/HSPT ngày 24/1/2017 của TAND cấp cao tại TP. HCM về xét xử vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm, để Đà Nẵng có cơ hội đàm phán và lấy lại sân vận động Chi Lăng.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, có ý kiến chỉ đạo thực hiện đối với những nội dung vướng mắc về thu hồi đối với khu đất 29ha thuộc Khu đô thị quốc tế Đa Phước theo bản án hình sự phúc thẩm số 158/2020/HS-PT ngày 12/5/2020 của TAND cấp cao tại Hà Nội.

Có thể bạn quan tâm