Đà Nẵng: Hàng chục "nhà giàu" vẫn được mua nhà xã hội giá rẻ

Thanh tra TP. Đà Nẵng kiến nghị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tập thể, các cá nhân thuộc Sở Xây dựng có liên quan trực tiếp đề xuất, xác nhận danh sách mua NƠXH tại Chung cư An Trung 2 và trong việc tham mưu xét duyệt sai quy định của luật nhà ở.
Đà Nẵng: Hàng chục "nhà giàu" vẫn được mua nhà xã hội giá rẻ

Thanh tra TP. Đà Nẵng cho biết: vừa có thông báo về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác xét duyệt, quản lý và sử dụng nhà ở xã hội tại Chung cư An Trung 2 (phường An Hải Tây, Sơn Trà, Đà Nẵng).

Kết luận thanh tra chỉ rõ trong quá trình thực hiện công tác xét duyệt, quản lý, sử dụng nhà ở xã hội tại chung cư An Trung 2, Sở Xây dựng và Liên doanh DMC-579 (chủ đầu tư) mắc các tồn tại, thiếu sót như sau: xét duyệt một số hồ sơ không có giấy tờ chứng minh đúng đối tượng; xét duyệt cho các đối tượng không đủ điều kiện, tiêu chuẩn của người mua nhà ở xã hội, như: đã sở hữu nhà ở, chịu thuế thu nhập cá nhân….

Đồng thời, kết luận chỉ rõ việc kê khai không trung thực, không đúng về nhà đất, thu nhập chịu thuê, đối tượng 1 làm việc trong doanh nghiệp của người xin mua nhà ở xã hội để lợi dụng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội…

Qua kiểm tra đối chiếu về nhà, đất ở của 324 trường hợp được mua nhà tại dự án nhà ở xã hội Chung cư An Trung 2, Thanh tra TP. Đà Nẵng đã phát hiện 24 trường hợp có nhà trên đất; 11 trường hợp có 2 thửa đất trở lên; 42 trường hợp có 1 thửa đất…

Qua xác minh về thuế thu nhập cá nhân, Thanh tra phát hiện có 208 trường hợp có mã thuế, Cục thuế thành phố xác nhận có 95 trường hợp có thu nhập cao. Trong đó có 52 trường hợp chịu thuế thu nhập cá nhân (32 trường hợp chịu thuế thu nhập cá nhân cả 2 năm 2017 – 2018; 7 trường hợp chịu thuế thu nhập cá nhân năm 2017; 13 trường hợp chịu thuế năm 2018).

Có 116 trường hợp không có thông tin về mã số thuế nên không rà soát được. Thanh tra TP tiếp tục xác minh. Cụ thể, đề nghị Công an TP rà soát, xác minh 15/116 trường hợp đang công tác tại đơn vị thuộc Công an TP. Đà Nẵng, kết quả có 2 trường hợp chịu thuế thu nhập cá nhân năm 2018, 13 trường hợp không chịu thuế thu nhập cá nhân.

Ngoài ra còn có 1 trường hợp công tác tại Viện Quy hoạch xây dựng TP. Đà Nẵng chịu thuế thu nhập cả 2 năm 2017 và 2018. Có 100 trường hợp không có mã số thuế, Thanh tra không xác minh vì không đủ thời gian và điều kiện đến đến từng đơn vị, doanh nghiệp thuộc các đơn vị Trung ương và các thành phần kinh tế có trụ sở ngoài TP. Đà Nẵng và người lao động tự do.

Quá trình ra soát, Thanh tra TP. Đà Nẵng cũng phát hiện có 10 trường hợp người kê khai không trung thực về đối tượng là lao động làm việc trong doanh nghiệp được ưu tiên hưởng chính sách nhà ở xã hội, chủ doanh nghiệp không đúng thực tế, không có chứng từ, sổ sách để chứng minh đã làm việc tại doanh nghiệp. ..

Từ những sai phạm trên, Thanh tra TP. Đà Nẵng kiến nghị Chủ tịch UBND TP chỉ đạo Sở Xây dựng tiến hành kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tập thể, các cá nhân thuộc Sở Xây dựng có liên quan trực tiếp đề xuất, xác nhận danh sách mua nhà ở xã hội tại Chung cư An Trung 2 và trong việc tham mưu xét duyệt sai quy định của luật nhà ở.

Những trường hợp không chấp hành kết luận thanh tra, giao Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng tham mưu UBND TP. Đà Nẵng thực hiện theo quy định tại khoản 6, điều 62 Luật Nhà ở năm 2014.

Đối với Liên doanh Cty CP Đức MạnhCty CP Đầu tư và xây dựng 579 (DMC-579, chủ đầu tư), Thanh tra kiến nghị phối hợp với cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, rà soát đối với 80 trường hợp sai phạm phải xử lý trong thời gian xét duyệt và được mua nhà ở xã hội chung cư An Trung 2 để lập thủ tục chấm dứt hợp đồng theo quy định. Các trường hợp bao gồm: có nhà ở, chịu thuế thu nhập cá nhân, các trường hợp tự ý cho thuê căn hộ được mua… Giao Sở Xây dựng hướng dẫn, đôn đốc và kiểm tra giám sát Liên doanh DMC – 579 tổ chức thực hiện xử lý đối với 80 trường hợp sai phạm.

Có thể bạn quan tâm