Đà Nẵng kêu gọi đầu tư vào 7 dự án trọng điểm

7 dự án trọng điểm mà thành phố đang kêu gọi đầu tư nhằm giải quyết bền vững các vấn đề liên quan giao thông, đô thị.
Đà Nẵng kêu gọi đầu tư vào 7 dự án trọng điểm

Ngày 23/11, Sở KH&ĐT TP Đà Nẵng cho biết đã thay mặt thành phố kêu gọi sự hợp tác đầu tư từ cộng đồng doanh nghiệp trong nước, quốc tế vào 7 dự án trọng điểm của thành phố.

Trong đó, đáng chú ý là dự án cảng Liên Chiểu, với mục tiêu sẽ trở thành khu bến chính của cửa ngõ quốc tế khu vực miền Trung, cho phép tiếp nhận tàu hàng đến 100.000 tấn.

Cảng Liên Chiểu có hai hợp phần, Nhà nước đầu tư hợp phần kè bảo vệ đê chắn sóng, Đà Nẵng kêu gọi tư nhân đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) đối với các khu bến và các hạ tầng để khai thác dịch vụ trên cảng. Giai đoạn đầu (khởi động đến 2022), vốn đầu tư khoảng 7.378 tỷ đồng. Sau giai đoạn 2030, quy mô đầu tư sẽ là 7.800 tỷ đồng. Từ 2050 về sau, tổng mức đầu tư 17.600 tỷ đồng. Sở KH&ĐT TP.Đà Nẵng cho biết, Cảng Liên Chiểu cần sớm được triển khai thực hiện bởi đây là dự án trọng điểm, thúc đẩy phát triển KT-XH của thành phố.

Một dự án được Đà Nẵng kêu gọi đầu tư theo hình thức vay ODA hoặc PPP là  xây dựng tàu điện kết nối giữa Đà Nẵng với thành phố Hội An (Quảng Nam) với chiều dài khoảng 33km, theo tuyến đường ven biển. Để triển khai dự án này, Đà Nẵng cần mức kinh phí 7.000 - 14.000 tỷ đồng. 

Đây là dự án từng được Đà Nẵng mời gọi đầu tư tại Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng năm 2017. Tuy nhiên, đến nay các thông tin về dự án khá mơ hồ, xuất phát từ một viện nghiên cứu của Hàn Quốc quan tâm và đưa ra ý tưởng, được TP cho tự do nghiên cứu.

Dự án phát triển giao thông xe cơ giới và ứng dụng hệ thống giao thông thông minh trong quản lý điều hành giao thông cũng được kêu gọi đầu tư theo hình thức ODA hoặc PPP,  tổng mức vốn khoảng 3.300 tỷ đồng. 

Ngoài ra còn có Dự án di dời và xây dựng nhà ga đường sắt, Đà Nẵng kêu gọi các nhà đầu tư quan tâm, thực hiện dự án theo hình thức PPP, có thể thông qua hình thức hợp đồng BOT.

Dự án đổi mới đô thị tích hợp Đà Nẵng có tổng vốn dự kiến khoảng hơn 345 triệu USD (hơn 7.900 tỷ đồng).

TP Đà Nẵng cũng kêu gọi các doanh nghiệp trong nước và quốc tế đầu tư Khu liên hợp xử lý chất thải rắn; dự án xây dựng mới các khu công nghiệp của TP nhằm phát triển các ngành công nghiệp xanh, sạch, thân thiện với môi trường.

>>Đà Nẵng quyết tâm đầu tư lớn xây cảng Liên Chiểu 

Có thể bạn quan tâm