Đà Nẵng: Khai mạc Hội thảo và Triển lãm bàn về giải pháp và công nghệ xử lý chất thải tại các đô thị Việt Nam

Ngày 25/8/2022 tại thành phố Đà Nẵng đã diễn ra lễ khai mạc Hội thảo và triển lãm quốc tế về giải pháp và công nghệ xử lý chất thải tại các đô thị Việt Nam.
Các đại biểu tham quan các sản phẩm trưng bày tại buổi Triển lãm

Các đại biểu  tham quan các sản phẩm trưng bày tại buổi Triển lãm

Hội thảo và Triển lãm diễn ra với mục tiêu giới thiệu, quảng bá các giải pháp, công nghệ xử lý chất thải rắn tiên tiến, thân thiện môi trường; thúc đẩy các mô hình kinh tế tuần hoàn, hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững tại các đô thị.

Đây là lần đầu tiên TP Đà Nẵng đăng cai tổ chức sự kiện ý nghĩa này, và là cơ hội để thành phố tăng cường nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa và thu hút đầu tư từ khu vực tư nhân, nước ngoài trong công tác phân loại, thu gom và xử lý chất thải rắn, góp phần triển khai hiệu quả Đề án "Xây dựng Đà Nẵng - thành phố môi trường”.

Hội thảo và Triển lãm là cơ hội lớn để các cơ quan, các hiệp hội, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước trao đổi, chia sẻ, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển công nghệ; đặc biệt khuyến khích và ưu tiên thúc đẩy chuyển giao công nghệ xử lý môi trường mới, công nghệ tái chế, năng lượng tái tạo, phù hợp cho công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải tại các đô thị Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng trong thời gian tới; hướng tới công nghệ xanh, công nghệ sạch nhằm góp phần đạt mục tiêu Tăng trưởng xanh và "Giảm phát thải bằng 0 - Net Zero” vào năm 2050 theo cam kết của Thủ tướng chính phủ Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh COP26".

Các đại biểu nhấn nút khai mạc

Các đại biểu nhấn nút khai mạc

Trong những năm qua, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững đất nước, Đảng, Quốc hội và Chính phủ luôn quan tâm chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ môi trường đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo tiền đề tốt để tăng cường công tác bảo vệ môi trường thời gian tới. Tuy nhiên, do sự phát triển kinh tế - xã hội, quá trình đô thị hóa và sự gia tăng dân số đang diễn ra mạnh mẽ đã tạo ra áp lực lớn tới môi trường khi lượng chất thải rắn nói chung và đặc biệt chất thải rắn sinh hoạt nói riêng đang phát sinh ngày càng nhiều, tính chất và thành phần phức tạp, chất thải nhựa chiếm tỷ lệ cao. Trong khi đó, việc kiểm soát, quản lý loại chất thải này còn nhiều hạn chế.

Nhằm đáp ứng các quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản hướng dẫn chi tiết thi hành đã đưa ra các quy định mới liên quan đến quản lý chất thải rắn sinh hoạt, cũng như nâng cao năng lực quản lý chất thải rắn sinh hoạt, Hiệp hội Môi trường Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Công nghiệp Môi trường Việt Nam, Hiệp hội Tái chế chất thải Việt Nam cùng Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng phối hợp tổ chức “Hội thảo và triển lãm quốc tế về giải pháp và công nghệ xử lý chất thải tại các đô thị Việt Nam”.

Tại buổi khai mạc, ông Nguyễn Hưng Thịnh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường - Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá, Triển lãm đã thu hút được sự tham gia đông đảo của các đơn vị, các doanh nghiệp tiêu biểu trong và ngoài nước với 35 gian hàng, qua đó thể hiện được tính đa dạng cao cả ở thành phần tham gia lẫn các sản phẩm, ấn phẩm được giới thiệu, trưng bày. Là minh chứng sinh động cho thấy xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường ở nước ta đã được đẩy lên một tầm cao mới.

Bên cạnh đó, các sản phẩm được trưng bày tại Triển lãm cũng hết sức phong phú, đã bước đầu cho thấy nước ta đang dần làm chủ và tiếp cận với các phương thức quản lý, các mô hình công nghệ xử lý chất thải tiên tiến trên thế giới. Đó thực sự là những tín hiệu đáng mừng để chúng ta có đủ sự vững tin và quyết tâm bảo vệ môi trường trước những khó khăn, thách thức mới trong những năm tiếp theo.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm

Các đại biểu chụp hình lưu niệm

“Tôi cho rằng, công tác quản lý chất thải, đặc biệt là chất thải rắn sinh hoạt là vấn đề phức tạp, liên quan đến nhiều lĩnh vực, nhiều địa phương. Đây cũng là vấn đề đã được các Đại biểu quốc hội và cử tri cả nước hết sức quan tâm, chất vấn tại các kỳ họp Quốc hội. Do đó, việc đề xuất được các giải pháp đồng bộ từ mô hình quản lý, mô hình công nghệ xử lý chất thải nhằm kiểm soát, giải quyết được bài toán xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường do chất thải là vấn đề hết sức cấp thiết", ông Thịnh cho hay.

Ông Nguyễn Hưng Thịnh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường - Bộ Tài nguyên và môi trường cũng đánh giá cao nỗ lực của Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng trong việc chủ trì tổ chức Hội thảo và Triển lãm quốc tế về giải pháp và công nghệ xử lý chất thải đảm bảo phát triển bền vững các đô thị tại Việt Nam. Theo ông đây là chủ đề có ý nghĩa hết sức thiết thực, là diễn đàn để các nhà quản lý, nhà khoa học, nhà đầu tư, cung cấp công nghệ gặp gỡ, kết nối nhằm thúc đẩy việc đưa các công nghệ tiên tiến, hiện đại và phù hợp với điều kiện thực tế của từng vùng, từng địa phương của Việt Nam.

Quang cảnh Hội thảo
Quang cảnh Hội thảo

Hội thảo và Triển lãm là cơ hội kết nối cung cầu, hợp tác đầu tư, trao đổi các giải pháp, công nghệ xử lý chất thải rắn tiên tiến, thân thiện môi trường. Với các hoạt động phong phú như: triển lãm, giới thiệu công nghệ thiết bị, ngày hội đổi rác lấy quà, kết nối cung cầu và hai phiên hội thảo, Hội thảo và Triển lãm là cơ hội cho các đơn vị trong ngành Môi trường có cái nhìn tổng quan về cơ chế chính sách mới, thực trạng quản lý và xử lý chất thải, môi trường tại các đô thị Việt Nam. Và là cơ sở đáng tin cậy để các cơ quan chức năng Trung ương và địa phương, các nhà đầu tư và cộng đồng người dân tìm hiểu, đề xuất giải pháp và công nghệ phù hợp để xử lý chất thải tại các đô thị Việt Nam trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm