Đà Nẵng yêu cầu Công an kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động môi giới, kinh doanh BĐS

Theo Công văn số 3509/UBND-SXD vừa được UBND TP. Đà Nẵng ban hành, chỉ đạo các Sở Sở Xây dựng, Tư Pháp, TNMT, Công an,... vào cuộc, chấn chỉnh hoạt động giao dịch, kinh doanh bất động sản (BĐS) trên đ
Đà Nẵng yêu cầu Công an kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động môi giới, kinh doanh BĐS

UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu Sở TN&MT thành phố công bố công khai và thường xuyên cập nhật thông tin các dự án phát triển đô thị, nhà ở đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất đến UBND các quận, huyện và các phương tiện thông tin đại chúng.

Yêu cầu Sở Xây dựng công bố công khai và thường xuyên cập nhật danh sách các dự án phát triển nhà ở đã có thông báo của Sở Xây dựng về việc nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê, cho thuê mua, đến UBND các quận, huyện và các phương tiện thông tin đại chúng;

Sở Thông tin truyền thông thành phố, Sở Xây dựng, UBND các quận huyện, phối hợp cùng các cơ quan truyền thông, cổng Thông tin điện tửu TP thường xuyên đăng tải thông tin khuyến cáo các tổ chức, cá nhân khi tham gia giao dịch, kinh doanh BĐS phải tìm hiểu kỹ thông tin, hồ sơ pháp lý dự án và quy định pháp luật có liên quan.

Đặc biệt, UBND TP giao Công an TP phối hợp với các Sở ban ngành liên quan thường xuyên kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động giao dịch, huy động vốn, kinh doanh BĐS.

Trong đó, chú trọng xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động đăng tải thông tin, quảng cáo, rao vặt có liên quan đến hoạt động kinh doanh BĐS.

Đồng thời, chỉ đạo Sở Tư pháp phải thường xuyên kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động công chứng, đặc biệt là tình trạng “ký chờ”, “ký gửi” trong giao dịch BĐS.

Trước đó, Sở Tư pháp Đà Nẵng đã họp triển khai thực hiện các biện pháp, giải pháp chống thất thu thuế trong chuyển nhượng đất và công chứng viên tại một số Văn phòng công chứng cho người yêu cầu công chứng "ký gửi", "ký chờ".

Theo Sở Tư pháp, việc “ký gửi”, “ký chờ” khi giao dịch BĐS của các tổ chức, cá nhân thời gian qua nhằm trốn thuế khi ký kết các hợp đồng mua bán, chuyển nhượng đất đai.

Động thái xử lý hành vi "ký gửi", "ký chờ" của các công chứng viên cũng được đưa vào đề án "Chống thất thu thuế đối với một số lĩnh vực, ngành nghề có rủi ro cao về thuế trên địa bàn TP Đà Nẵng". 

>>Đà Nẵng: Khẩn trương trình phương án đấu giá 4 lô đất để làm dự án DaNang Gateway

Có thể bạn quan tâm