Đại biểu Quốc hội: Công chức không được đến doanh nghiệp ‘ăn cơm’

Ngày 22/10, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận ở tổ về Kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016-2020; Kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2016; kế hoạch phát triển kinh tế-x
Đại biểu Quốc hội: Công chức không được đến doanh nghiệp ‘ăn cơm’

Ngày 22/10, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận ở tổ về Kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016-2020; Kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2016; kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2017.

Phát biểu tại buổi thảo luận, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định đặt câu hỏi tới các đại biểu: “Bây giờ cái gì là cái vướng nhất của doanh nghiệp và nhân dân?”

Xung quanh vấn đề này, một số ý kiến cho rằng là thể chế, một số người lại nói là thiếu tiền.

“Nếu nói là thiếu tiền thì không bao giờ có thể khắc phục được cả. Nếu nói về thể chế, có thể sửa đổi thể chế. Thể chế có thể hay nhưng người thực hiện thế nào thì cũng cần đáng bàn”, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật nói.

Ông Định cho rằng nhiều ý kiến góp ý vấn đề vướng mắc nhất hiện nay chính là bộ máy công chức. Bộ máy công chức cần phải có trí tuệ, đạo đức, có tâm huyết.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định

“Bây giờ, nếu tất cả công chức từ trung ương đến địa phương tận tâm tận lực làm việc đúng giờ, đúng với năng lực được đào tạo. Nghe những gì dân nói, nghe những gì doanh nghiệp nói để hết lòng làm. Không đến doanh nghiệp ăn cơm, doanh nghiệp mời đi nước ngoài không đi, không nhận quà của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp phản ánh thì trả lời người ta sớm là được hay không được. Nếu doanh nghiệp vướng mắc gì tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. Cái đó sẽ là động lực lớn thúc đẩy tăng trưởng”, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp bày tỏ.

Ông Định cũng lấy ra ví dụ cụ thể khi sang Hàn Quốc nghiên cứu và học tập.

“Tôi nghĩ rằng doanh nghiệp là đầu tầu kinh tế, doanh nghiệp là trung tâm đổi mới sáng tạo. Nhưng họ bảo không phải, chúng tôi đã từng nghĩ như thế rồi nhưng không phải. Đầu kéo của nền kinh tế phải là hệ thống công chức”, ông Định kể lại.

Vị Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cũng rất ấn tượng với một vị tham tán ở đại sứ quán Hàn Quốc đi cùng đoàn khi trong các buổi họp với các doanh nghiệp, vị tham tán này ngồi ghi chép rất cẩn thận. Ông này cũng chỉ uống nước lọc bình thường.

Tuy nhiên, đến khi ăn cơm, khi tặng quà, vị tham tán này lại không bao giờ có mặt.

“Khi hỏi thì ông ấy cho biết công chức chúng tôi phải có trách nhiệm khi doanh nghiệp đặt ra yêu cầu thì phải hết sức làm nhưng không hưởng cái gì trực tiếp từ doanh nghiệp.

Doanh nghiệp đóng thuế cho nhà nước và nhà nước trả lương cho chúng tôi cao lắm. Đây là kỷ luật công chức ở Hàn Quốc”, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật chia sẻ.

Ở Việt Nam, công chức ở lại làm sau khi hết giờ thì thanh toán tiền ngoài giờ. Nhưng ở Hàn Quốc, hết giờ làm việc, các bộ phận sẽ tắt điện tắt nước, mời ra khỏi cơ quan, không cho làm thêm.

“Vì vậy, phải làm đúng giờ, làm trong giờ phải hết trách nhiệm. Chứ không trong giờ thì ngồi chơi, ngoài giờ thì làm. Có những kinh nghiệm như vậy thì mình phải làm học tập”, ông Định nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ở một số địa phương tại Việt Nam, người đứng đầu đã áp dụng cái đánh giá cán bộ rất sáng tạo.

“Có những nơi, lãnh đạo yêu cầu công chức cứ 20 phút, 1 tiếng ghi lại xem đã làm cái gì nhưng công chức không ghi được. Có người chỉ đọc báo thôi, nhưng không thể suốt ngày đọc báo được”, ông Định nói.

Kết thúc vấn đề, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho rằng cần tạo ra sự chuyển biến lành mạnh về trí tuệ, tâm huyết, tinh thần trách nhiệm của hệ thống công chức thì sẽ thúc đẩy sự phát triển của toàn xã hội.

Theo VOV NEWS

Có thể bạn quan tâm