Đại biểu Quốc hội đề nghị sớm công bố kết luận thanh tra giá điện

Đại biểu Nguyễn Thị Phúc (đoàn Bình Thuận) đề nghị sớm công bố kết luận thanh tra của giá điện vừa qua thế nào, có đúng quy định hay không, nếu sai thì xử lý thế nào để cử tri và nhân dân.
Đại biểu Quốc hội đề nghị sớm công bố kết luận thanh tra giá điện

Sáng nay (30/5), Quốc hội thảo luận ở hội trường về: Đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và ngân sách nhà nước năm 2018; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2019; Quyết toán ngân sách nhà nước năm 2017.

Đại biểu Nguyễn Thị Yến, Phó bí thư thường trực Tỉnh uỷ Bà Rịa - Vũng Tàu đề cập đến việc giá điện tăng 8,36%, thuế môi trường với xăng tăng từ đầu năm, tác động tới chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và gây hiệu ứng không nhỏ tới giá các mặt hàng khác trên thị trường.

Cùng với đó là ẩn số giá thực phẩm trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi bùng phát, giảm số đàn 5-6% đã ảnh hưởng lớn tới cung cầu giá thực phẩm. Nếu cung giảm, cầu tăng sẽ đẩy giá tăng cao hơn.

Đại biểu Yến cũng nêu sắp tới giá dịch vụ y tế như viện phí, giáo dục, sách giáo khoa… tăng sẽ ảnh hưởng tới CPI

Đại biểu Yến đồng ý giá các mặt hàng phải tiến dần tới thị trường, tính đúng, đủ các chi phí cấu thành. Song, bà lưu ý, thời điểm nào cho tăng giá là rất quan trọng, bởi ảnh hưởng tới chỉ số giá tiêu dùng. "Chính phủ cần giải pháp để kiềm chế lạm phát", bà Yến nêu.

Liên quan tới giá điện, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (đoàn An Giang) cho rằng Bộ Công Thương nên nghiêm khắc rà soát, "phải chăng nguồn gốc sâu xa là độc quyền, không có cạnh tranh trong mua bán, truyền tải điện". Ông cho rằng ngành điện nên xem lại khi quyết định điều chỉnh giá điện vấp phải nhiều phản ứng.

Cơ bản đồng ý với báo cáo giải trình của Chính phủ nhưng Đại biểu Nguyễn Thị Phúc (đoàn Bình Thuận) đề nghị sớm công bố kết luận thanh tra của giá điện vừa qua thế nào, có đúng quy định hay không, nếu sai thì xử lý thế nào để cử tri và nhân dân.

“Mặc dù việc điều chỉnh tăng giá điện đã được tính toán và nằm trong lộ trình nhưng tăng giá điện chắc chắn sẽ kéo theo tăng giá các mặt hàng nhất là vật tư phục vụ cho sản xuất. Do vậy đề nghị Chính phủ phải có biện pháp phòng ngưà tăng giá té nước theo mưa, cần theo sát diễn biến thị trường kết hợp với kiểm tra giám sát hoạt động kê khai giá của DN để có biện pháp tổng thể nếu có biến động thị trường”- đại biểu Phúc nêu.

Có thể bạn quan tâm