Đại gia bí ẩn đứng sau Vietjet Air và những dự án bất động sản “tỷ đô”

Sovico Holding là một trong những cổ đông sáng lập Vietjet Air. Trước ngày 30/12/2016, công ty này sở hữu 12,9% vốn điều lệ tương đương 38,7 triệu cổ phần Vietjet Air nhưng hiện chỉ còn nắm 4,9% vốn đ
Đại gia bí ẩn đứng sau Vietjet Air và những dự án bất động sản “tỷ đô”

Bà chủ Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo nắm 82% cổ phần Sovico Holding 

Sovico Holding có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng trong đó hai vợ chồng tỷ phú “đô la” Nguyễn Thanh Hùng và Nguyễn Thị Phương Thảo nắm 82% cổ phần và ông Nguyễn Cảnh Sơn (em trai bà Thảo) giữ 18% còn lại.

Bên cạnh vai trò là cổ đông chính của Vietjet Air và Ngân hàng HDBank, Sovico Holding còn là chủ sở hữu và nhà đầu tư phát triển những dự án bất động sản trị giá từ vài trăm triệu đến tỷ đô tại TP HCM, Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc...

Đầu tiên là dự án khu đô thị Phú Long – Dragon City có quy mô 65ha với tổng mức đầu tư trên 1 tỷ USD. Dự án trải dài hơn 7km mặt tiền đường Nguyễn Hữu Thọ (thuộc xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) nối liền trung tâm TP HCM với Khu Đô thị - Cảng Hiệp Phước và liền kề Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng. Dự án do Công ty Cổ phần địa ốc Phú Long – thành viên Sovico Holding thực hiện từ năm 2005 đến nay.

Đại gia bí ẩn đứng sau Vietjet Air và những dự án bất động sản “tỷ đô” ảnh 1

Hiện một số dự án thành phần thuộc Khu đô thị Dragon City đã được xây dựng và đi vào hoạt động như: Khu biệt thự song lập vườn Dragon Parc, Khu căn hộ Dragon Hill Residence and Suites, Dragon Hill Residence and Suites 2, Khu biệt thự cao cấp Kim Long, cao ốc văn phòng PV Gas Tower,…

Năm 2016 vừa qua, Công ty Cổ phần địa ốc Phú Long – thành viên của Sovico Holding cũng công bố một dự án “tỷ đô” khác tại TP HCM với tên gọi Dragon Riverside City tọa lạc ở số 628 - 630 mặt tiền Đại lộ Võ Văn Kiệt quận 5. Dự án này do Phú Long hợp tác phát triển với chủ đầu tư là Công ty CP Bất động sản Saigon Vina (Land Saigon).

Đại gia bí ẩn đứng sau Vietjet Air và những dự án bất động sản “tỷ đô” ảnh 2

Dự án Dragon Riverside City được quy hoạch gồm khách sạn 5 sao, văn phòng hạng A, căn hộ dịch vụ, trung tâm thương mại và 1.060 căn hộ cao cấp. Nguồn tin riêng cho biết dự án này còn có sự tham gia góp vốn của Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet.

Đại gia bí ẩn đứng sau Vietjet Air và những dự án bất động sản “tỷ đô” ảnh 3

Tại Đà Nẵng, Sovico Holding sở hữu Furama resort Đà Nẵng - một trong những khu resort 5 sao đầu tiên của Việt Nam và có tiếng trên cả thế giới. Khu nghỉ dưỡng này khai trương vào năm 1997 với 198 phòng.

Ban đầu, dự án vốn được cấp phép xây dựng cho Công ty Khu du lịch Bắc Mỹ An, một liên doanh giữa Tập đoàn Lai Sun Development đến từ Hong Kong và Công ty Du lịch Đà Nẵng. Trong đó, Lai Sun Development chiếm tới 75% cổ phần trong liên doanh.

Giữa năm 2005, qua đấu thầu công khai với mức giá 16,8 triệu USD, Sovico Holdings đã mua lại toàn bộ cổ phần của liên doanh này và trở thành chủ sở hữu của dự án.

Ngoài ra, Tập đoàn của nữ tỷ phú đô la đầu tiên của Việt Nam Nguyễn Thị Phương Thảo còn sở hữu dự án Furama Villas tọa lạc tại quận Sơn Trà, cách trung tâm Thành phố Đà Nẵng khoảng 5 km. Furama Villas được xây dựng trên khu đất ven biển rộng 11 ha trong quần thể dự án 27 ha, trải dài 400 m dọc theo bờ biển Mỹ Khê, Đà Nẵng.

Dự án gồm một khu resort 5 sao, 134 căn biệt thự cao cấp có diện tích từ 280 m2 đến 980 m2 và các dịch vụ phụ trợ khác. Tổng vốn đầu tư dự án là 150 triệu USD. Dự án do Công ty Cổ phần Ariyana, thành viên của Sovico Holdings làm chủ đầu tư, xây dựng và quản lý.

Đại gia bí ẩn đứng sau Vietjet Air và những dự án bất động sản “tỷ đô” ảnh 4

Bên cạnh các dự án ở TP HCM và Đà Nẵng, Sovico còn đầu tư ở Phú Quốc với dự án Sài Gòn Sovico Phú Quốc. Sài Gòn Sovico Phú Quốc có diện tích hơn 205 ha, nằm ở bãi Cửa Cạn thuộc ấp Ông Lang, xã Cửa Dương, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Dự án do Sovico Holdings, Công ty Cổ phần địa ốc Phú Long liên kết cùng Tổng Công Ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) đầu tư phát triển.

Dự án chia thành nhiều phân khu như Khu nghỉ dưỡng là khách sạn tiêu chuẩn quốc tế 300 phòng, Khu trung tâm và Cung hội nghị tiêu chuẩn quốc tế với sức chứa 1.700 chỗ, nhà hàng 1.500 chỗ, Khu thể dục thể thao gồm nhà thi đấu đa năng 3.000 chỗ,…

Ngoài các dự án trên, Sovico Holdings cũng rót vốn vào khách sạn Hồ Gươm ở Hà Nội hay các dự án Abacus Tower tại quận 1, Tp.HCM, Evason Ana Mandara Nha Trang và An Lam Ninh Van Bay Villas ở Khánh Hòa cũng thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp này...

Theo Duy Khánh/NDH

>> Đại gia Novaland “ôm” khối nợ khủng hơn 1 tỷ USD

Có thể bạn quan tâm