Đại học Havard: Covid-19 có thể đã xuất hiện tại Trung Quốc từ mùa thu 2019

Covid-19 có thể đã lây lan ở Trung Quốc từ đầu tháng 8 năm 2019, một nghiên cứu mới từ ĐH Y Havard cho biết.
Đại học Havard: Covid-19 có thể đã xuất hiện tại Trung Quốc từ mùa thu 2019

Virus corona, hay còn gọi là Covid-19, được cho là có nguồn gốc từ một chợ động vật hoang dã ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc; lần đầu tiên được báo cáo với WHO vào cuối tháng 12/2019.

Tuy nhiên, một phân tích dựa trên lưu lượng bệnh viện và dữ liệu trên công cụ tìm kiếm từ Vũ Hán cho thấy đã có các hoạt động liên quan đến dịch bệnh đã sớm xảy ra từ mùa thu năm 2019, theo các nhà nghiên cứu của trường ĐH Y Havard. 

Trong nghiên cứu được công bố vào đầu tuần này trên hệ thống DASH của Havard, các nhà phân tích đã sử dụng hình ảnh vệ tinh từ các bãi đỗ xe của 6 bệnh viên ở Vũ Hán để tính toán số lượng xe cùng xu hướng, mật độ bệnh nhân của bệnh viện. Số lượng xe được so sánh với những ví dụ từ các đợt bùng phát dịch bệnh khác. Bên cạnh đó, bài viết nghiên cứu cũng đã phân tích dữ liệu từ công cụ tìm kiếm của Trung Quốc - Baidu để xác định các thay đổi trong xu hướng tìm kiếm cho cụm từ “ho” và “tiêu chảy” giữa tháng 4/2017 và tháng 5/2020. 

Họ đã phát hiện ra rằng, giữa năm 2018 và 2020 đều có một xu hướng tăng chung về mật độ tại bệnh viện - nhưng đã có sự gia tăng lớn kể từ tháng 8/2019 mà đỉnh điểm là vào tháng 12/2019. 

5 trong số 6 bệnh viện được đưa vào phân tích cho thấy mật độ bệnh nhân hàng ngày cao nhất trong khoảng từ tháng 9 đến tháng 10 năm 2019, trùng khớp với mức độ cao trong truy vấn tìm kiếm trên Baidu cho các thuật ngữ như “ho” và “tiêu chảy”. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng số lượng tìm kiếm cho cả 2 thuật ngữ đã tăng đáng kể trong thành phố Vũ Hán khoảng 3 tuần trước khi các trường hợp nhiễm Covid-19 được xác nhận vào đầu năm 2020. 

“Mặc dù chúng tôi không thể xác nhận chính xác liệu những gia tăng đáng kể nói trên có liên quan trực tiếp đến loại virus mới hay không, nhưng những bằng chứng tìm được đã cho thấy sự xuất hiện của virus đã có từ trước khi chúng được nhận biết ở chợ Huanan,” tác giả của bài nghiên cứu chia sẻ. 

Các tác giả của báo cáo lập luận rằng những phát hiện của họ củng cố cho lý thiết rằng Covid-19 đã lây lan trước dịch bệnh được ghi nhận ở Vũ Hán lần đầu tiên, nói thêm rằng virus có thể đã lan rộng trước khi chính quyền Trung Quốc phát hiện vào cuối năm 2019. “Vào tháng 8, chúng tôi xác định có một sự gia tăng khác lạ trong tìm kiếm về bệnh tiêu chảy mà không được thấy trong các mùa cúm trước đây …”.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã liệt kê cả ho và tiêu chảy là triệu chứng tiềm ẩn của Covid-19. 

Trung Quốc đã phải đối mặt với vô số chỉ trích về cách xử lý ổ dịch Covid-19 ban đầu, trong đó bao gồm những cáo buộc cho rằng chính phủ Trung Quốc đã che dấu những thông tin quan trọng và trì hoãn báo cáo về dịch bệnh mới cho WHO. 

Vào tháng 4, chính quyền thành phố Vũ Hán đã sửa đổi báo cáo về số người tử vong do Covid-19 thêm gấp đôi sau một cuộc điều tra toàn thành phố được tiến hành. 

Mặc dù Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã khẳng định rằng họ hành động hoàn toàn minh bạch trong suốt cuộc khủng hoảng nhưng Trung Quốc vẫn đang “tránh né” một cuộc điều tra toàn cầu về đại dịch mà Úc, Mỹ và các quốc gia khác yêu cầu. Đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ đã nói với Sky News vào tháng trước rằng, Trung Quốc sẽ đồng ý với một cuộc điều tra về dịch bệnh - “nhưng không phải bây giờ”. 

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm