Đại hội cổ đông của Eximbank tiếp tục... bất thành

Tính đến 9h30 ngày 30/6, tỷ lệ cổ đông tham dự ĐHĐCĐ của Eximbank chỉ có 17,54% nên không đủ tỷ lệ để tiến hành.
Đại hội cổ đông của Eximbank tiếp tục... bất thành

Tuy nhiên, trong chiều nay Eximbank sẽ tiếp tục tiến hành ĐHĐCĐ bởi năm 2019 ngân hàng chưa thể tiến hành thành công ĐHĐCĐ thường niên nên buộc nhà băng này phải tiến hành ĐHĐCĐ bất thường.

Tuy nhiên, các nhận định đưa ra khả năng đại hội bất thường của Eximbank có thể lặp lại tình trạng như buổi sáng là khó tránh khỏi. 

Trước khi ĐHĐCĐ diễn ra mấy ngày, Eximbank bất ngờ gửi thông báo thay đổi Chủ tịch HĐQT. Theo đó, ông Yasuhiro Saitoh lên giữ vị trí này thay cho ông Cao Xuân Ninh có đơn từ nhiệm.

Việc ông Yasuhiro Saitoh lên ghế Chủ tịch Eximbank khiến nhiều người liên tưởng đến việc ông Saitoh là người đại diện cho nhóm cổ đông chiến lược nước ngoài tại Eximbank là Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC), cổ đông Nhật nắm 15% vốn tại đây. SMBC cũng đã từng đề cử ông Yasuhiro Saitoh tham gia vào HĐQT Eximbank vào năm 2015.

Tuy nhiên, trong văn bản yêu cầu Eximbank họp cổ đông bất thường, SMBC đã đề cập tới 2 vấn đề cần thảo luận là yêu cầu bãi nhiệm ông Yasuhiro Saitoh và giảm số lượng thành viên, bỏ phiếu tín nhiệm đối với HĐQT. 

Trước đó, tháng 5/2019, SMBC đã có thông báo gửi đến Eximbank khẳng định, kể từ ngày 18/5/2019, ông Yasuhiro Saitoh không phải là một viên chức, nhân viên, người được ủy quyền hay đại diện của SMBC với tư cách là thành viên HĐQT hoặc một chức vụ nào khác tại Eximbank.

Trong thời gian qua, Eximbank là ngân hàng có sự thay đổi về nhân sự nhiều nhất trong hệ thống các ngân hàng thương mại. Trước đó, tại kỳ Đại hội lần 1 năm 2019, ngày 23/3/2019, HĐQT Eximbank đã ban hành Nghị quyết 112 bầu bà Lương Thị Cẩm Tú, giữ chức danh Chủ tịch HĐQT Eximbank thay ông Lê Minh Quốc.

Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau, ông Lê Minh Quốc có đơn gửi Tòa án Nhân dân TP.HCM và tòa đã ra quyết định khẩn cấp tạm dừng thực hiện Nghị quyết 112.Sau đó đến ngày 22/05/2019, Eximbank tiếp tục biến động nhân sự cấp cao lần nữa khi ban hành Nghị quyết số 238/2019/EIB/NQ-HĐQT về việc bầu ông Cao Xuân Ninh, thành viên HĐQT giữ chức danh Chủ tịch HĐQT Eximbank.

Nhưng chỉ sau hơn 1 tháng ngồi "ghế nóng", ông Cao Xuân Ninh có đơn xin từ nhiệm do các mâu thuẫn, bất đồng giữa các cổ đông/nhóm cổ đông trong nội bộ còn tiếp diễn, chưa thể dung hòa. Tuy nhiên, ông Ninh vẫn điều hành HĐQT Eximbank trong 1 năm qua.

Tài liệu ĐHĐCĐ thường niên của Eximbank công bố trước đó, ngân hàng cũng dự kiến ĐHĐCĐ bầu thành viên HĐQT và BKS nhiệm kỳ VII (2020-2025).Đồng thời trình cổ đông thông qua số lượng thành viên HĐQT nhiệm kỳ VII là 11 thành viên, trong đó có 2 thành viên độc lập. Số lượng thành viên BKS nhiệm kỳ VII dự kiến là 3 thành viên.

Có thể bạn quan tâm