Đảm bảo hoạt động thông suốt cho hệ thống ATM dịp Tết

Nhiều ngân hàng đã có kế hoạch chuẩn bị đủ tiền mặt bảo đảm giao dịch ATM thông suốt, an toàn trong dịp Tết Nguyên đán 2020.
Đảm bảo hoạt động thông suốt cho hệ thống ATM dịp Tết

Theo chỉ thị số 33/CT-TTg, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) dự kiến sẽ đáp ứng nhu cầu lưu thông khoảng 430.000 tỷ đồng cho dịp Tết Nguyên đán 2020. Như vậy, lượng tiền mặt lưu thông dự kiến sẽ tăng khoảng 15% so với Tết Nguyên đán 2019. Tính đến nay, NHNN đã điều hòa nhu cầu cho tất cả các tỉnh, thành phố với hơn 260.000 tỷ đồng.

Thực tế, ngay từ khi hết quý III/2019, nhiều ngân hàng đã chủ động lên kế hoạch và triển khai những giải pháp nhằm bảo đảm cung ứng kịp thời lượng tiền mặt cũng như hoạt động thông suốt của hệ thống ATM trong dịp Tết.

Theo đó, các ngân hàng thương mại cổ phần lớn như: Vietcombank, Vietinbank, BIDV... cũng như các ngân hàng khác đều đã xây dựng kế hoạch tiếp quỹ cho ATM, bố trí tổ tiếp quỹ dự phòng.

Bộ phận này phải trực liên tục, kể cả đêm giao thừa và ngày mùng 1 Tết để tiếp quỹ kịp thời cho các ATM. Đồng thời, phải có chế độ bảo vệ an ninh cho các máy camera để tránh trường hợp trộm cướp có thể xảy ra cũng như an toàn cho khách hàng đến rút tiền tại ATM. 

Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng các máy ATM, tăng cường công tác bảo mật, an ninh đối với các giao dịch số; cảnh báo đến người dùng các trường hợp lừa đảo có thể xảy ra… đảm bảo cho hoạt động thanh toán diễn ra an toàn và thông suốt trong dịp này.

Bởi lẽ, thời điểm cận Tết luôn là thời điểm khách hàng có nhu cầu giao dịch tăng cao đột biến, đặc biệt là các giao dịch mua sắm trực tuyến. Đây cũng là thời điểm mà các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp với các thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Tuy khẳng định nỗ lực cao nhất trong việc cung ứng tiền mặt, hạn chế quả tải ATM, song nhiều ngân hàng cũng thừa nhận, tình trạng phải chờ đợi, xếp hàng rút tiền tại một số khu công nghiệp là khó tránh khỏi, do lượng người tập trung vào một thời điểm.

Có thể bạn quan tâm