Dân đổ xô đi mua vàng khi Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ

Chiều hôm qua sau khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ, người dân trong nước bắt đầu đi mua vàng với số lượng khá lớn. Trước áp lực người dân đi mua vàng khá đông các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Dân đổ xô đi mua vàng khi Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ

Trong phiên giao dịch ngày hôm qua giá vàng thế giới liên tục biến động theo diễn biến của cuộc bầu cử Mỹ, ngay sau khi ông Donald Trump được bầu làm tổng thống thứ 45 của Mỹ giá vàng đã đạt đỉnh ở mức 1.336 USD/ounce, tuy nhiên sau đó giá vàng quay đầu giảm xuống mức 1.305 USD/ounce và tiếp tục trong phiên giao dịch tại thị trường Mỹ đêm qua giá vàng giảm sâu xuống mức 1.272 USD/ounce.

Nguyên nhân giá vàng giảm là do áp lực chốt lời từ các nhà đầu tư, cộng thêm bài phát biểu của ông Trump sau khi được bầu làm tổng thống Mỹ đã giúp cho thị trường được trấn an trở lại, điều này đã thúc đẩy đồng đô la và thị trường chứng khoán tăng giá trở lại.

Giá vàng miếng SJC niêm yết tại Công ty VBĐQ Phú Nhuận (PNJ) sáng nay tại khu vực Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ ở cùng mức giá 36,50 – 36,80 triệu đồng/lượng. Tại thị trường Hà Nội, giá bán được niêm yết ở mức 36,40- 36,80 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, công ty VBĐQ SJC niêm yết giá vàng miêng ở mức 36,55 – 36,87 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 100 nghìn mua vào và giảm 230 nghìn bán ra so với cuối phiên giao dịch hôm qua. Công ty VBĐQ BTMC niêm yết ở mức 36,47 – 36,83 triệu đồng/lượng, giảm 50 nghìn mua vào và 110 nghìn bán ra. Tập đoàn VBĐQ DOJI niêm yết ở mức 36,45 – 36,85 triệu đồng/lượng, giảm 30 nghìn mua vào và 130 nghìn bán ra.

Thị trường vàng miếng trong nước ngày hôm qua cũng liên tục biến động theo giá vàng thế giới và có lúc đạt mức 37,4 triệu đồng/lượng, chạm ngưỡng cao trong gần 1 tuần qua. Như vậy chỉ tính trong 1 phiên giao dịch giá vàng tăng gần 1 triệu đồng mỗi lượng.

Lượng khách giao dịch trong ngày hôm qua cũng tăng lên đột biến so với ngày thường, nguyên nhân là do tâm lý lo sợ về giá vàng thế giới sẽ còn tiếp tục tăng nữa. Đặc biệt vào chiều hôm qua sau khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống thì người dân trong nước bắt đầu đi mua vàng với số lượng khá lớn.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện của PNJ cho biết trước áp lực người dân đi mua vàng khá đông các doanh nghiệp kinh doanh vàng đã điều chỉnh biên độ giữa mua vào và bán ra hơn 600 nghìn đồng/lượng, tuy nhiên lượng khách đến giao dịch vẫn khá đông tăng gần 40% so với ngày thường.

Còn tại DOJI, số lượng khách tham gia giao dịch theo chiều mua vàng vào chiếm 70% trên tổng số lượng khách tham gia giao dịch.

Tuy nhiên, xét về mức độ giao dịch, phiên giao dịch hôm 9/11 vẫn chưa được đánh giá là phiên thực sự bùng nổ của quý kim vàng như nhận định trước đó. Dường như các nhà đầu tư trong nước đã có sự chuẩn bị tâm lý khi hầu hết đều lựa chọn giải pháp an toàn. Đa số nhà đầu tư kỳ vọng vào mức giá bùng nổ ở những phiên kế tiếp trước những diễn biến còn nhiều bất ngờ từ thị trường thế giới.

Theo các chuyên gia trong nước, ở thời điểm nhạy cảm các nhà đầu tư nên giao dịch cân đối an toàn, trước tình trạng biến động của thị trường người dân mua vàng cần phải hết sức cẩn trọng, không nên chạy theo tâm lý đám đông mua vàng nhằm tránh rủi ro như những lần trước mua giá cao và bán giá thấp.

Do thị trường vẫn còn bị ảnh hưởng của đợt biến động giá hôm qua nên mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới hôm nay vẫn còn khá cao. Khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới sáng nay ở mức hơn 2,1 triệu đồng/lượng, tính theo tỷ giá quy đổi hôm nay. 

Theo Trí thức trẻ

>>100 ngày của cơn “sóng thần” Donald Trump

Có thể bạn quan tâm